Chuyện dọc đường

Khi biết dựa vào dân

30/06/2014, 06:14

Với mỗi người dân Việt, mảnh đất luôn gắn bó như máu thịt, là "tấc đất, tấc vàng" theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.


Thực tế cuộc sống đã chứng minh, miếng đất dù đầu thừa, đuôi thẹo, chẳng ai ngó ngàng, nhưng khi người khác động đến, hay cái hàng rào, ranh giới chỉ lấn sang nhau vài phân là cãi cọ om sòm, có khi đánh nhau vỡ đầu, chảy máu, thậm chí kiện tụng ngày này qua tháng khác. 


Cũng liên quan đến vấn đề đất đai là công tác GPMB tại các dự án giao thông. Đây là khâu nan giải bậc nhất mà bất kỳ chủ đầu tư và nhà thầu nào đều ngán ngẩm. Những khó khăn liên quan đến áp giá, đền bù, di dời, giải tỏa, tái định cư… luôn diễn ra phức tạp, nhiều nơi người dân còn cản trở thi công, kiện cáo vượt cấp, khiến cho tiến độ dự án kéo dài lê thê.


Bởi vậy, câu chuyện hàng nghìn người dân hiến đất tổ tông xây hai tuyến quốc lộ tại Nam Định thực sự rất đáng trân trọng. Điều đặc biệt ý nghĩa là hầu như tất thảy mọi người làm việc này đều với tinh thần tự nguyện với mục đích chung tay, góp sức xây dựng những con đường khang trang, rộng rãi, xóa bỏ vĩnh viễn bộ mặt nhếch nhác, chật hẹp và mất ATGT trước đây, đồng thời bớt đi những cái chết thương tâm vì TNGT. Cách làm của chính quyền địa phương nơi đây cũng rất đáng được ghi nhận. Những câu chuyện về cách thức vận động người dân hiến, góp đất làm đường tại Nam Định rất có ý nghĩa và cần nhân rộng. Cách làm không có gì cao xa, mới mẻ, vẫn là lấy dân làm gốc, dựa vào sức dân như Bác Hồ đã dạy, nhưng chính quyền nơi đây đã biết vận dụng sáng tạo, nắm bắt tâm lý, tình cảm người dân. Chính quyền vận động tất cả người dân góp sức, góp của vì mục đích chung, vì tập thể nên không có sự so bì và tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao. 


Ban đầu, không phải tất cả các hộ gia đình đều lập tức ủng hộ chủ trương này. Thế nhưng khi đa số người dân đã đồng tình ủng hộ, việc vận động số ít dễ dàng hơn nhiều. Không ai bảo ai, tự động những người còn lại nhường đất, nhường nhà của mình, góp sức xây dựng con đường mới, khang trang, sạch đẹp, cùng xây dựng đời sống mới và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hà Thanh Oai
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.