Thế giới giao thông

Khi các Tổng thống quảng bá thương hiệu ô tô nước nhà

20/01/2022, 10:10

Với giới truyền thông, marketing ô tô, có lẽ không người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng (hay còn gọi là KOL) tuyệt vời hơn một Tổng thống.

Đây chính là cách mà lãnh đạo các cường quốc lớn trên thế giới như Nga, Mỹ đang sử dụng để nâng tầm thương hiệu xe quốc gia.

“Limousine của Putin”

Năm 2018, xuất hiện trong lễ nhậm chức Tổng thống lần thứ tư, nhà lãnh đạo Vladimir Putin không ngồi chiếc xe Mercedes (Đức) như thường lệ mà đi một chiếc xe lạ, đen tuyền, bóng loáng và hầm hố chẳng kém “Quái thú” của Tổng thống Mỹ.

Đây chính là lần đầu tiên mẫu xe chuyên dụng Senat Limousine L700 do chính chuyên gia Nga tự nghiên cứu, thiết kế và sử dụng nguyên vật liệu nội địa, xuất hiện.

img

Tổng thống Nga lái xe chở người đồng cấp Ai Cập Abdel Fatah el-Sisi

Ngay lập tức, chiếc xe khiến các hãng truyền thông trong nước và quốc tế không thể rời mắt bởi nó được lãnh đạo Nga sử dụng trong sự kiện vô cùng trọng đại.

Không dừng ở đó, nhiều năm qua, Tổng thống Nga còn dành nhiều lời khen ngợi cũng như đích thân tự lái, trải nghiệm chiếc xe siêu sang này. Năm 2018, ông Putin đã trực tiếp lái chiếc Senat chở người đồng cấp Ai Cập Abdel Fatah el-Sisi tham quan nơi diễn ra đường đua Công thức 1 ở Sochi, Nga.

Từ đó đến nay, nhắc tới Senat người ta luôn bật ra ngay cụm từ “limousine của Putin”. Và mục đích quảng bá của lãnh đạo Nga đã thành công!

Chiếc xe này là một phần chiến lược sản xuất ô tô và tự chủ về công nghệ, hạn chế phụ thuộc vào phương Tây mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt ra.

Nga bắt đầu nghiên cứu mẫu xe limousine này từ năm 2013 với nguồn vốn đầu tư lên tới 12,4 tỷ rúp (tương đương 197 tỷ USD) và bắt đầu sản xuất từ năm 2017.

Chiếc Senat Limousine L700 có kích thước hơn 6m, là một phần trong kế hoạch phát triển của hãng sản xuất ô tô hạng sang nội địa Nga, mang tên Aurus với 3 dòng xe: Limousine được gọi là Senate, minivan là Arsenal và 1 bản xe SUV mang tên Kommedant.

Nga không chỉ sản xuất riêng xe cho đội ngũ lãnh đạo mà còn kỳ vọng thương mại hóa, cạnh tranh phân khúc hạng sang với các dòng xe có tiếng của châu Âu như: Mercedes-Maybach, Bentley và Rolls-Royce. Đối tượng mà Aurus nhắm tới là giới nổi tiếng và các giám đốc điều hành tại châu Âu, Trung Quốc, Trung Đông…

Từ năm 2021, dòng sedan hạng sang Senat của Aurus đã bắt đầu đi vào sản xuất với số lượng hạn chế khoảng 200-300 chiếc/năm.

Màn quay xe “xé lốp” của Biden

img

Tổng thống Mỹ chuẩn bị lên xe Hummer của hãng General Motors

Với Mỹ, việc sử dụng hình ảnh và uy tín của Tổng thống để quảng bá, nâng tầm thương hiệu ô tô cũng thường xuyên được áp dụng.

Tiêu biểu là cách vị Tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ quảng bá cho xe điện “Made-in-USA” trong bối cảnh Mỹ đang tụt sau Trung Quốc về lĩnh vực này.

Dù đã ở tuổi 79, ông Biden vẫn trực tiếp cầm lái, thực hiện màn tăng tốc và quay xe “xé lốp” nhân dịp tới thăm nhà máy của hãng xe General Motors (GM) tại thành phố ô tô Detroit, bang Michigan và dự sự kiện ra mắt xe thuần điện Hummer cách đây 1 tháng.

Bước xuống khỏi xe, ông Biden ca ngợi: “Tôi không thể tưởng tượng lại có chiếc xe có khả năng thực hiện cú xoay như vậy”.

Xen lẫn vào đó, ông Biden không quên nêu ra chi tiết “Trung Quốc đang dẫn đầu cuộc đua xe điện” để hô hào sự quyết tâm và khơi gợi tình yêu với xe Mỹ tại đất nước vốn đi đầu trong lĩnh vực ô tô.

Lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh: “Thực tế (khả năng dẫn đầu của Trung Quốc) sẽ thay đổi. Vì với dự luật hạ tầng vừa thông qua, thì năm 2022 sẽ là lần đầu tiên trong 20 năm đầu tư hạ tầng tại Mỹ sẽ vượt xa Trung Quốc”.

Theo hãng tin GM, phiên bản đầu tiên của xe điện Hummer có giá 112.595 USD đã hết suất đặt cọc chỉ trong thời gian ngắn.

Sự xuất hiện của ông Biden trên chiếc xe điện Hummer không chỉ đơn thuần quảng bá thương hiệu cho hãng xe quốc gia mà là ẩn ý về một chiến lược rộng hơn với toàn ngành ngành ô tô, cho thấy chủ trương hàng đầu của lãnh đạo Mỹ với việc phát triển xe điện, đặc biệt là xe “Made-in-USA”.

Chuyến thăm tới Detroit của ông Biden diễn ra ngay sau khi lãnh đạo Nhà Trắng đặt bút ký thông qua dự luật hạ tầng, trong đó những điều khoản để đưa Mỹ dẫn đầu cuộc đua xe thân thiện môi trường khi ưu tiên sản xuất xe điện, pin xe điện tại Mỹ đồng thời củng cố an ninh bằng cách tăng cường chuỗi cung ứng nội địa.

Theo hãng tin Sputnik, chỉ trong hơn một năm kể từ khi xuất hiện tại sự kiện lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin, năm 2019, hãng xe Aurus (Nga) đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cá nhân, công ty và chính phủ. Đến nay, Aurus đã nhận được hơn 600 đơn đặt hàng trước, đồng thời công ty rất bận rộn để sản xuất kịp dàn xe công, phục vụ chính quyền Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.