Bóng đá

Khi các trung phong “mất tích” ở World Cup 2022

08/12/2022, 06:53

Một điểm đặc biệt trong mùa World Cup 2022 là hầu hết những tay làm bàn hàng đầu đều không phải trung phong.

World Cup 2022 đang chứng kiến những cuộc so tài nảy lửa với rất nhiều bàn thắng đẹp được ghi nhưng khá bất ngờ khi hàng loạt trung phong không có tiếng nói tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trung phong - anh ở đâu?

img

Robert Lewandowski là một trong những trung phong gây thất vọng tại World Cup 2022. Ảnh: EuroSport

World Cup 2022 đang diễn ra ở Qatar sắp đi hết giai đoạn vòng 1/8. Có thể nói, đây là kỳ World Cup có chất lượng chuyên môn cao, các trận đấu mang nhiều dấu ấn chiến thuật, kịch tính và hấp dẫn.

Tính tới ngày 5/12, có tổng cộng 134 bàn thắng được ghi sau 54 trận đã đấu, con số khá ấn tượng. Tuy nhiên, một điểm đặc biệt là hầu hết những tay làm bàn hàng đầu đều không phải trung phong.

Cầu thủ đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới World Cup 2022 là Kylian Mbappe của đội tuyển Pháp với 5 pha lập công. Trong đội hình Les Bleus, Mbappe chơi như một tiền đạo cánh trái chứ không đảm nhận vai trò cao nhất trên hàng công.

Xếp sau Mbappe trong danh sách này là một loạt cầu thủ sở hữu 3 bàn thắng như người đồng đội Olivier Giroud của chính Mbappe ở tuyển Pháp, Lionel Messi (Argentina), Cody Gakpo (Hà Lan), Alvaro Morata (Tây Ban Nha), Bukayo Saka và Marcus Rashford (Anh). Ngoại trừ Giroud và Morata, số còn lại đều không phải tiền đạo thực thụ mà thường đá dạt cánh.

Với Giroud hay Morata, tuy đã có tới 3 lần chọc thủng lưới đối phương nhưng vai trò của cả hai không quá rõ nét. Đặc biệt, Morata thường xuyên phải ngồi dự bị ở tuyển Tây Ban Nha. Nói vậy để thấy rằng, dấu ấn mà các tiền đạo cắm thể hiện ở kỳ World Cup này tương đối mờ nhạt.

Dù thiếu vắng Erling Haaland (Na Uy không được dự World Cup) - trung phong số 1 bóng đá thế giới nhưng giải đấu trên đất Qatar vẫn quy tụ nhiều tiền đạo cự phách như: Luis Suarez, Edinson Cavani (Uruguay), Rober Lewandowski (Ba Lan), Harry Kane (Anh), Lautaro Martinez (Argentina), Romelu Lukaku (Bỉ), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha) hay Dusan Vlahovic (Serbia).

Lewandowski tới trước khi Ba Lan bị loại chỉ có 1 pha lập công, tương tự là Ronaldo hay Kane. Nhưng bộ ba này ít nhất còn khá hơn số còn lại thậm chí chưa “mở tài khoản”.

Phong độ kém cỏi của các tiền đạo góp phần khiến Uruguay, Bỉ, Serbia phải dừng chân ngay vòng bảng. Ba Lan đi tới vòng 1/8 nhưng cũng sớm bị loại…

Bồ Đào Nha, Argentina hay Anh tuy không trông cậy được ở các trung phong nhưng vẫn còn nhiều cái tên khác biết ghi bàn để đem về những thắng lợi quan trọng. Dù nói vậy nhưng việc các tiền đạo mục tiêu biến mất là hiện tượng khá bất ngờ ở World Cup năm nay.

Xu hướng chung của bóng đá thế giới?

Theo cựu danh thủ Jamie Carragher, có ba nhóm nguyên nhân chính dẫn tới việc các trung phong không tỏa sáng tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh: Một số tiền đạo không được chơi gần khung thành, bị kèo lùi chơi giống một số 10, điển hình như Lewandowski của Ba Lan hay Harry Kane của Anh.

Nguyên nhân nữa là do các chân sút không nhận sự hỗ trợ đủ tốt, có thể kể ra như Lukaku ở tuyển Bỉ, Vlahovic ở tuyển Serbia. Cuối cùng và cũng là nguyên nhân chủ đạo, nhiều chân sút tới World Cup nhưng không đạt phong độ cao hoặc dần trượt sang bên kia sườn dốc sự nghiệp như: Suarez, Cavani của Uruguay, Ronaldo của Bồ Đào Nha, Martinez của Argentina. Ngay cả Morata hay Giroud cũng nằm trong nhóm này, có chăng họ may mắn hơn mà thôi.

Trong khi đó, cây bút Jonathan Liew của tờ The Guardian nhận định, xu hướng chiến thuật hiện nay của hầu hết các đội bóng đều không quá coi trọng vai trò của tiền đạo cắm: “Chúng ta có thể thấy, nhiều đội bóng mạnh như Hà Lan, Tây Ban Nha thích chơi với tiền đạo ảo hơn là có một mục tiêu trong vòng cấm đối phương. Ở tuyển Pháp, Giroud thường sắm vai trò thu hút, làm tường.

Bóng đá hiện đại yêu cầu các vị trí trên sân phải di chuyển liên tục, tranh cướp bóng, pressing ngay bên phần sân đối phương.

Điều này khiến những trung phong điển hình không còn quá nhiều đất diễn. Thay vào đó, những cầu thủ có xu hướng chơi rộng, đá dạt cánh rồi bó vào trong như: Mbappe, Gakpo, Saka… sẽ phát huy được tối đa khả năng, kỹ năng”.

Cũng theo Jonathan Liew, việc nhiều đội bóng, đặc biệt là một số đội bóng nhỏ hoàn thiện chiến thuật, chơi chặt chẽ cũng khiến các tiền đạo gặp khó khăn khi tiếp cận khung thành.

Ngược lại, đây lại là cơ hội để những cầu thủ đá cánh hoặc từ tuyến hai thực hiện việc xuyên phá.

“Khi tiền đạo cắm bị theo sát bởi 2-3 cái tên thì những khoảng trống xung quanh anh ta cũng lộ ra để những cầu thủ chạy cánh có thể khai thác triệt để.

Đó là lý do tại sao nhiều cầu thủ chơi dạt biên lại có hiệu suất làm bàn ấn tượng tại giải đấu năm nay. Nhưng nhìn chung, đây cũng là một xu hướng của tương lai”, Jonathan phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.