Chuyện dọc đường

Khi "cậu ấm" vào cuộc chơi sòng phẳng

26/07/2014, 06:54

Theo thống kê sơ bộ trên hai sàn chứng khoán Hà Nội và TP HCM, đến cuối tháng 7/2014, đã có phân nửa doanh nghiệp niêm yết công bố báo cáo tài chính quý II/2014.


Trong khi đó, việc nắm bắt thông tin, báo cáo tài chính của các DNNN lâu nay là một thách thức lớn với công chúng đầu tư, người dân. Thậm chí, ngay cả một số cơ quan chủ quản cũng từng than thở không nắm được tình hình tài chính thực sự của doanh nghiệp. Rất nhiều trường hợp, chỉ khi cơ quan thanh tra, kiểm toán vào cuộc, tình trạng thua lỗ, yếu kém của DNNN mới được phơi bày, gây bất ngờ cho chính cơ quan chủ quản. 


Bên cạnh những nguyên nhân về cơ chế chính sách, về thị trường…, có thể nói, sự thiếu minh bạch, công khai thông tin tại nhiều DNNN chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kém hiệu quả trong hoạt động của khối này. Mặc dù nắm trong tay khối tài sản lớn của Nhà nước với nhiều lợi thế về lĩnh vực kinh doanh, cơ sở hạ tầng, mặt bằng, nhà xưởng, nhân lực…, song kết quả hoạt động của DNNN vẫn còn những tồn tại, hạn chế, yếu kém. Thậm chí, một số DNNN yếu kém, làm ăn thua lỗ, còn tiêu cực, tham nhũng, lãng phí làm thất thoát tài sản Nhà nước gây bức xúc trong xã hội. 


Bởi vậy, Dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi quy định, DNNN phải công bố thông tin như với doanh nghiệp niêm yết là một yêu cầu cần thiết. 


Sự công khai, minh bạch thông tin của khối DNNN sẽ giúp công tác quản lý được kịp thời; giúp cho doanh nghiệp đối tác ra các quyết định chính xác và đặc biệt sẽ giúp cho mọi nhà đầu tư, người dân có thể nắm bắt tình hình tài chính, tài sản của Nhà nước trong khối các DN này, góp phần tạo ra sự giám sát chung của toàn xã hội với các DNNN.  

Xuân Thu

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.