Chuyện dọc đường

Khi chính quyền đồng hành doanh nghiệp

08/03/2017, 15:32

Buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM với DN năm 2017 đã đưa đến những kết quả đúng như tên gọi...

27

KCN Hiệp Phước hình thành nhà xưởng cho thuê nhưng giá cao khiến chi phí DN tăng

Đại diện nhiều DN cho rằng, họ thật sự cảm thấy không cô độc trên thương trường khi có chính quyền thành phố đồng hành. Điều này là đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhiều DN ngoại đã vào và cạnh tranh bình đẳng với DN nội. Nếu không có sự đồng hành của chính quyền, có thể nói DN nội sẽ thua ngay trên sân nhà.

Ông Diệp Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, việc hiệp hội nhận hàng loạt văn bản trả lời của các cơ quan chức năng trong năm qua cho thấy, chính quyền thành phố luôn đồng hành, những kiến nghị của DN không đi vào lãng quên. Trước hội nghị gặp gỡ DN năm 2016, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cũng làm việc với Sở Công thương và nhận được 100 kiến nghị. Sau hội nghị, hiệp hội lại nhận về các văn bản tháo gỡ của thành phố. Song song đó, là nhiều văn bản pháp luật được ban hành để tháo gỡ khó khăn cho DN.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Giám đốc DN tư nhân Nguyễn Quốc chuyên sản xuất, gia công các loại vải ở khu tiểu thủ công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) kể rằng, thời gian qua các DN mới thành lập được cơ quan Nhà nước hướng dẫn thủ tục, cung cấp nhiều thông tin hữu ích. Điển hình như DN của ông, khi thuê đất xây dựng nhà xưởng, vướng đến đâu chính quyền gỡ theo thẩm quyền của mình. Gần như chính quyền đã đứng giữa làm trung gian để giải quyết những vướng mắc. Những kiến nghị của Chi hội DN Khu chế xuất Lê Minh Xuân gửi từ hội nghị năm 2016 đã được giải quyết.

Phát biểu trong hội nghị chưa đủ, tranh thủ thời gian giải lao, ông Tuấn gặp trực tiếp Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng gửi gắm những tâm tư của DN. Sau khi nghe trình bày, Bí thư Thăng gọi ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương đến để trao đổi. Ông Kiên trực tiếp trả lời những thắc mắc của DN, đưa số điện thoại, email và cho biết, luôn tiếp nhận những phản ánh của DN và trực tiếp tháo gỡ.

Và như để song hành cùng DN nhiều hơn, TP.HCM đã ra mắt Cổng tiếp nhận yêu cầu trợ giúp DN qua website của Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) tại địa chỉ http://hotro.hiephoidoanhnghiep.vn. Nói như lời ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HUBA, lâu nay thành phố cũng đã có nhiều phương thức kết nối với DN, tuy nhiên, tất cả mới đang dừng ở mức độ hỏi và đáp, hay các hội nghị. Với cổng thông tin này, nếu DN gặp vướng mắc trở ngại trong thủ tục hành chính, HUBA sẽ đồng hành cùng DN kiến nghị đến lãnh đạo thành phố giải quyết. Qua cổng thông tin này, các DN cũng có thể chấm sao, đánh giá mức độ hài lòng về các dịch vụ của sở, ban, ngành thành phố. Như vậy, DN hiện giờ không còn là đối tượng để quản lý, mà DN còn đánh giá trở lại chất lượng của các cơ quan Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.