Văn hóa - Giải Trí

Khi “chuyện nhà” xưa cũ được làm mới cho gameshow

11/06/2019, 07:05

Ngay từ khi mới công bố thông tin, chương trình “Siêu nhân mẹ” đã gây chú ý bởi được giới thiệu là “cuộc chiến” của những bà mẹ trong showbiz.

img
Cha con diễn viên Huy Khánh trong chương trình “Bố là số 1”

Sau khi những gameshow hẹn hò, ca nhạc… dần trở nên nhàm chán với khán giả, các nhà sản xuất lại lao vào guồng quay tìm những đề tài gameshow mới. Những chương trình mang đề tài gia đình được lựa chọn bởi thu hút sự quan tâm của số đông khán giả.

Bùng nổ gameshow gia đình

Ngay từ khi mới công bố thông tin, chương trình “Siêu nhân mẹ” đã gây chú ý bởi được giới thiệu là “cuộc chiến” của những bà mẹ trong showbiz. Chương trình có sự tham gia của những người chơi là hàng loạt ngôi sao như siêu mẫu Xuân Lan, diễn viên Anh Thư, Trương Quỳnh Anh, ca sĩ Thu Thủy, MC Vân Hugo… cùng tổ “tư vấn hạnh phúc” là những gương mặt đình đám như NSND Hoàng Dũng, NSND Lan Hương, hoa hậu Giáng My. Theo format của chương trình, các nghệ sĩ sẽ trải qua hai vòng chơi “Làm vợ” và “Làm mẹ”. Họ sẽ đưa ra những quan điểm, ý kiến và góc nhìn của mình với tư cách những người làm vợ, làm mẹ về các tình huống kịch được chương trình đưa ra.

Ở một khía cạnh khác, các nghệ sĩ nam cũng có dịp trổ tài làm cha trước những người con trong chương trình “Bố là số 1”. Không hoàn toàn là chương trình chỉ dành cho nghệ sĩ nhưng sự tham gia của những cặp cha con có cha là người nổi tiếng như diễn viên Huy Khánh, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Ưng Đại Vệ, MC Hồng Phúc… cũng gây được sự thích thú. Chương trình là sự kết hợp giữa gameshow đố vui và các trò chơi vận động giữa các cặp bố con để thông qua các vòng thi, những cặp bố con sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ. Theo lời của nhà sản xuất, “Bố là số 1” được xây dựng dựa trên bối cảnh cuộc sống hiện đại, các bậc cha mẹ phải tất bật lo toan cơm áo gạo tiền, ít có thời gian trò chuyện, vui chơi cùng con cái.

Đây có thể coi là một “làn gió mới” cho gameshow thời điểm hiện tại. Cùng với “Siêu nhân mẹ”, “Bố là số 1”, nhiều chương trình khác cũng đã ra đời khai thác đề tài gia đình như “Gia đình hoàn mỹ”, “Con nhà người ta”… Dù những gameshow này không hoàn toàn chỉ dành cho các gia đình nghệ sĩ mà còn có sự tham gia của nhiều người chơi ở các ngành nghề khác nhau, nhưng đã mang tới cho khán giả một góc nhìn khác về các nghệ sĩ ở cương vị làm cha, làm mẹ mà bình thường, họ hiếm khi chia sẻ trước truyền thông. Đồng thời, các chương trình cũng mang tính kết nối tình cảm gia đình, mang tới những thông điệp và bài học quý giá trong ứng xử trong gia đình để từ đó trân quý giá trị gia đình hơn. Như lời thừa nhận của diễn viên Anh Thư khi tham gia “Siêu nhân mẹ”: “Thư học được những cách nuôi dạy con như thế nào là ổn thỏa nhất”.

img
Cha con diễn viên Huy Khánh trong chương trình “Bố là số 1”

Đưa đời tư lên sóng, chuyện không dễ

Gia đình vốn luôn là một góc thuộc về phạm trù đời tư của mỗi cá nhân. Đặc biệt với các nghệ sĩ là người của công chúng, những câu chuyện về gia đình hay những vấn đề của họ trong việc làm cha, làm mẹ hay nuôi dạy con cái thường được giấu kín. Bởi lẽ, không ít nghệ sĩ thường bộc bạch, họ không muốn chuyện đời tư của mình bị khán giả và truyền thông soi mói rồi phán xét. Do đó, thực hiện những gameshow khai thác đề tài gia đình và có sự xuất hiện của các nghệ sĩ cũng không dễ.

Đạo diễn Vũ Thành Vinh - CEO Công ty truyền thông Khang, đơn vị sản xuất chương trình “Siêu nhân mẹ” tiết lộ, chương trình ra đời từ một mong muốn tốt đẹp là tôn vinh những “mẹ siêu nhân” của thời đại mới khi trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều phụ nữ đã chứng tỏ vai trò của mình không chỉ trong gian bếp, họ còn tự chủ và chứng minh bản lĩnh của mình ngoài xã hội, mạnh mẽ và văn minh trong cách chăm lo cho gia đình.

Những chương trình có liên quan tới gia đình thì phải là những câu chuyện tự nhiên nhất mới có thể theo được lâu dài, nếu không sẽ dễ đi vào lối mòn. Thực tế, chương trình nào cũng muốn có khán giả nên họ sẽ mượn tình tiết, câu nói để cắt ghép, câu view là chuyện đương nhiên, nghệ sĩ phải chấp nhận khi đã tham gia cuộc chơi.
Diễn viên Huy Khánh

Thế nhưng, việc thuyết phục các bà mẹ nghệ sĩ tham gia chia sẻ về chuyện riêng tư gia đình không hề dễ chút nào và không phải ai cũng gật đầu đồng ý ngay khi có lời mời. NSX đã phải thuyết phục các nghệ sĩ bằng giá trị cốt lõi mà chương trình mang lại cho khán giả và cho chính bản thân nghệ sĩ tham gia. Đó là những tình huống thực tế không như bản thân mong muốn diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, cần mỗi người tỉnh táo nhận định và đưa ra những “phán quyết” ổn thoả và hợp lý nhất, từ đó rút ra các bài học bổ ích cho những người trong cuộc. Tuy vậy, thuyết phục nghệ sĩ chưa phải yếu tố khó nhất. “Khó nhất là đưa những tình huống thực tế diễn ra trong đời sống gia đình vào chương trình, để tạo ra các nút thắt, mở cho các nghệ sĩ “mổ xẻ”, qua đó truyền tải các thông điệp ý nghĩa”, ông Vinh bộc bạch.

Rõ ràng, phơi bày góc nhìn về nghệ sĩ trong ứng xử gia đình khó bởi dễ khiến chính người trong cuộc bị đánh giá. Không đâu xa, sau tập phát sóng đầu tiên của “Bố là số 1”, con gái diễn viên Huy Khánh đã vấp phải những ý kiến trái chiều trong việc bé đối đáp với cha của mình. Cô bé thản nhiên “vạch mặt” bố là nói dối khi Huy Khánh trêu Hari Won rằng vì cô mà cha con anh phải đổi tiết mục vào phút chót, hay liên tục kể những tật xấu của cha trên sóng truyền hình như tiết lộ cha thiếu ngăn nắp ở nhà, giọng hát dở tệ. Thậm chí, khi Huy Khánh năn nỉ con gái dọn dẹp phòng ốc với mình, bé thẳng thừng từ chối: “Ba tự dẹp đi, đồ của ba mà có phải của con đâu”.

Diễn viên Huy Khánh tâm sự, anh là người rất chọn lựa các chương trình cho con mình tham gia, không phải vì sợ bé bị công chúng soi mói mà bởi sẽ ảnh hưởng tới bé về nhiều vấn đề. Khi có lời mời tham gia “Bố là số 1”, anh đã nhận lời vì thấy đây là gameshow mang tính chất gia đình, có nhiều yếu tố giúp cha con có kỷ niệm với nhau, nhất là trong bối cảnh hiện nay, gameshow cho gia đình rất hiếm. Trước những ý kiến trái chiều về ứng xử của con gái mình, theo Huy Khánh, anh muốn tham gia với tiêu chí vui chơi hết mình chứ không có sự sắp đặt một kịch bản, hay dặn nhau phải nói thế nọ, thế kia. Anh muốn tự nhiên vì nếu sắp xếp, chương trình sẽ không còn là cuộc chơi của đứa trẻ mà là cuộc chơi của người lớn và đứa trẻ phải làm theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.