Tâm sự

Khi dân quê thuê taxi đi chơi Tết

26/02/2015, 11:22

Cứ bốn người thuê một chiếc taxi mất khoảng 200 nghìn đồng, tính ra mỗi người chỉ tốn 50 nghìn đồng.

62
 

Chuyện tưởng như khó tin nhưng là sự thật ở quê tôi (Quảng Trị). Vốn chẳng phải giàu có gì, nhưng từ những bác nông dân đến thanh niên trong làng, khi đi thăm Tết các gia đình ở xa vừa rồi đều “xài sang” gọi taxi đi thay vì đi xe gắn máy như mọi năm.

Trong các ngày mùng 1, 2 Tết, các hãng taxi ở quê đều hoạt động hết công suất. Trong làng, các gia đình có xe ô tô riêng cũng tranh thủ mấy ngày Tết làm thêm chở  khách đi chơi. Đem thắc mắc này hỏi một anh bạn thân đang sống ở quê, anh cười khà rồi kể lại cho tôi câu chuyện cách đó vài ngày.

Chuyện là chiều 27 Tết, có hai thanh niên trong làng đi làm về bằng xe gắn máy. Vốn là dân làm nghề xây dựng, chiều làm xong việc, tổ chức tất niên tại công trường, có lai rai vài lon bia để tiễn năm cũ. Trên đường về nhà bị CSGT dừng xe và đo nồng độ cồn. Mặc dù cố giải thích đủ lý do, nhưng hai thanh niên vẫn bị lập biên bản xử phạt hơn 2,5 triệu đồng vì quá nồng độ cồn so với quy định. Thế là coi như đi tong tiền thưởng cuối năm, cả nhà ăn Tết mà buồn rười rượi.

Câu chuyện này được lan truyền nhanh khắp xóm làng. Ở đâu có tiệc nhậu là mấy anh thanh niên liền mang ra kể để nhắc mọi người cẩn trọng mỗi khi ra đường, nhất là khi trong người lúc nào cũng có hơi men.

Anh bạn tôi khuyên, nếu đi xa chừng trên 10km thì cứ thuê taxi đi cho yên tâm. Cứ bốn người thuê một chiếc taxi mất khoảng 200 nghìn đồng, tính ra mỗi người chỉ tốn 50 nghìn đồng. Còn nếu đi xe gắn máy, phải chạy hai xe, đã tốn tiền xăng chẳng kém, lại không an toàn, trường hợp bị đo nồng độ cồn thì bị xử phạt tiền triệu. “Tính ra đi xe taxi rẻ hơn nhiều mà lại tha hồ nhậu”, anh bạn tôi cười khà giải thích.

Thời gian gần đây, TNGT xảy ra nhiều ở các vùng nông thôn mà đặc biệt là các giao lộ ở tuyến xã. Các tuyến này được nhà nước đầu tư làm đường giao thông nông thôn tốt nên nhiều “ma men” chở ba, chở bốn vô tư chạy. Hậu quả để lại rất nặng nề. Nếu địa phương nào cũng tăng cường xử phạt mạnh và người dân có ý thức tự giác chấp hành, đã uống rượu bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông như quê tôi, TNGT ngày Tết sẽ bớt “nóng” nhiều phần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.