Âm nhạc

Khi danh hiệu quán quân mất giá

04/08/2020, 06:36

Thời gian qua, những quán quân từ các cuộc thi, chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc dần mất sức hút...

img
Đức Phúc từng bị chê không đủ trình độ làm giám khảo "The debut"

Danh hiệu quán quân từng tạo đòn bẩy cho nhiều giọng ca trẻ trở thành ngôi sao trong làng nhạc Việt. Nhưng thời gian qua, những quán quân từ các cuộc thi, chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc dần mất sức hút, không còn nhiều người được khán giả nhớ mặt, đặt tên.

Bội thực quán quân

Sau 4 tháng tìm kiếm những tài năng âm nhạc là bản sao của các ngôi sao trong làng nhạc Việt, chương trình Ca sĩ thần tượng đã kết thúc mùa 3 với vị trí quán quân thuộc về Tiểu Thúy. Cô được gọi là “bản sao của danh ca Giao Linh” và được đánh giá là thí sinh có phong độ ổn định trong suốt mùa giải. Ở một bên khác, Quách Ngọc Ngoan cũng đăng quang quán quân chương trình Tình Bolero 2020 và cũng định hướng rẽ sang con đường ca hát chuyên nghiệp. Cả Tiểu Thúy và Quách Ngọc Ngoan chỉ là hai trong số nhiều quán quân được ra mắt từ đầu năm 2020 tới nay, bên cạnh những Thu Hoài (Trời sinh một cặp), Ngọc Phụng (Solo cùng bolero), Tuyết Mai (Hãy nghe tôi hát 2020)…

Có thể thấy, từ đầu năm 2020 tới nay, đã có ít nhất 5 quán quân của các gameshow âm nhạc xuất hiện. Trong thời gian tới, còn có những chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc khác như Rap Việt, King of Rap, Tài năng Bolero 2020… Tuy nhiên, quán quân thì nhiều nhưng cho tới hiện tại, vẫn chưa ai tạo được một cơn sốt trong làng nhạc như: Hương Tràm (Giọng hát Việt), Giang Hồng Ngọc (Nhân tố bí ẩn), Uyên Linh (Vietnam Idol), Hoài Lâm (Gương mặt thân quen)… từng làm được trước đây.

“Cũng dễ hiểu, khi khán giả đã bội thực quán quân”, đó là lời của nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Anh cho rằng, những chương trình thực tế thời kỳ đầu như món ăn lạ nên khán giả đổ xô vào xem và các quán quân được hưởng lây. Quả thực, kể từ khi gameshow ca hát phát triển, trong giai đoạn 2016 - 2019, mỗi năm có tới hàng chục chương trình, từ Giai điệu chung đôi, Giọng hát Việt, Solo cùng bolero, Thần tượng bolero, Gương mặt thân quen, Trời sinh một cặp, Ban nhạc Việt, Sing my song… Kéo theo đó là rất nhiều quán quân như: Ali Hoàng Dương, Hoàng Đức Thịnh, Duy Cường, Duy Ngọc, Tố Tố...

Thế nhưng, nếu như danh hiệu quán quân từng là đòn bẩy cho nhiều ca sĩ nổi tiếng hiện nay thì giờ đây, danh hiệu ấy đã rớt giá. Không còn nhiều người được khán giả nhớ đến, cũng chưa có ai tạo được dấu ấn riêng giữa thị trường âm nhạc sôi động. Ali Hoàng Dương từng được đánh giá cao vì có ngoại hình và phong cách giải trí nhưng chưa có sản phẩm âm nhạc nào tạo được tiếng vang. Hoàng Đức Thịnh sau khi giành giải quán quân Giọng hát Việt 2019 tới nay không còn được nhắc đến. Ngay Đức Phúc cũng từng bế tắc vì không có show, trước khi được chú ý sau phẫu thuật thẩm mỹ. Trọng Hiếu cũng thừa nhận mình chưa đạt được chỗ đứng như kỳ vọng, dù anh đã giành được 2 giải quán quân tại Vietnam Idol và Sao đại chiến.

Quán quân nhưng tài năng chưa đủ thuyết phục công chúng

img
Hoàng Đức Thịnh đăng quang Giọng hát Việt 2019 nhưng tới nay gần như không còn được nhớ tới

Một thực tế không thể phủ nhận là những quán quân từ các cuộc thi âm nhạc đều là những người xuất sắc nhất trong cuộc thi, được khán giả bình chọn và được sự dẫn dắt của nhiều huấn luyện viên và giám khảo. Bởi thế, khả năng âm nhạc của họ không cần phải bàn cãi. Nhưng, hát hay chỉ là một chuyện. “Một chương trình âm nhạc thành công khi có những thí sinh chất lượng. Quá nhiều chương trình nên càng ngày càng khó để tìm ra được những nhân tố đặc biệt. Người hát hay thì nhiều nhưng người có sự đặc biệt thì không”, nhạc sĩ Dương Khắc Linh nhận định.

Ngoài ra, có một thực tế là không ít chương trình từng gây tranh cãi khi “trẻ hóa” dàn huấn luyện viên. The debut từng có Đức Phúc, Hoàng Thùy Linh và Hương Tràm. Giọng hát Việt sau những mùa đầu với Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Linh, Thu Minh, Trần Lập… thì về sau cũng mời Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên làm huấn luyện viên. Sự trẻ hóa ấy được ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng lý giải rằng các nhà sản xuất không đủ kinh phí để mời những ca sĩ nổi tiếng. Họ không có nhiều tài trợ, đài truyền hình cũng không hỗ trợ nên buộc lòng nhà sản xuất phải mời lại những ngôi sao từng là quán quân với mức cát-sê không cao. Tuy nhiên, giải pháp này đã khiến khán giả quay lưng với chương trình và quán quân cũng kém chất lượng.

“Các bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm và sức ảnh hưởng như những tiêu chí trước đây mà một giám khảo cần phải có. Nhiều bạn chưa đủ năng lực, show còn chưa có, tương lai của chính giám khảo còn chưa biết thế nào thì làm sao quyết định được quán quân? Các bạn ấy chỉ là đồng môn, anh chị đi trước thí sinh một chút nên cũng không dám đao to búa lớn, có tiếng nói sâu về chuyên môn để gây được sức nặng. Từ đó, khán giả mất niềm tin vào các chương trình”, nam ca sĩ nhìn nhận.

Có thể nói, chính sự xô bồ của thị trường gameshow, truyền hình thực tế âm nhạc là lý do khiến các danh hiệu bị mất giá. Trong sự xô bồ ấy, chất lượng chuyên môn bị đặt sau vấn đề “rating”, để những quán quân bước ra từ các cuộc thi không còn được trọng dụng, trong khi tài năng của họ lại chưa đủ thuyết phục công chúng.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - huấn luyện viên và giám khảo của rất nhiều chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc khẳng định, các quán quân đều có tài năng nhưng chất lượng thực sự của quán quân ra sao lại là chuyện khác. Do tính chất tràn lan các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc dẫn tới cạn nguồn thí sinh. Có nhiều thí sinh rớt ở chương trình này, lại sang chương trình khác rồi chạm tay tới ngôi vị quán quân. “Cứ thế, những người hạng 3, hạng 4 lại leo lên hạng nhất, đó là tình trạng chung. Các cuộc thi cũng na ná nhau nên quán quân cũng không có sự đặc biệt riêng”, nam ca sĩ nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.