Xã hội

Khi doanh nghiệp xem “Con người là số 1”

01/05/2021, 15:34

Doanh nghiệp thực sự có tầm nhìn muốn phát triển bền vững bao giờ cũng quan tâm tới chính sách cho người lao động.

img

Nhân viên Samsung Việt Nam tập gym tại phòng tập của công ty sau giờ làm việc

Ngay trong lúc khó khăn nhất, không những không cắt giảm thu nhập, việc làm, nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì chính sách phúc lợi đặc biệt. Điều đó chính là động lực để người lao động luôn gắn bó, kề vai sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Mua cả bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên

9h sáng có mặt tại văn phòng, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1996), chuyên viên an ninh hệ thống và ứng dụng, cũng là nhân viên trẻ nhất của Công ty An ninh mạng Viettel (VCS), nhanh nhẹn bước qua hàng cây xanh mát mắt tới bàn làm việc với 2 màn hình cỡ “khủng” đặt trước mặt.

Ngày làm việc của Tuấn Anh cũng như hàng trăm nhân viên khác đều bắt đầu như vậy bởi lý do: “Sếp cho phép đến muộn vì thang máy của tòa nhà luôn quá tải vào lúc 8h sáng”.

Đến đúng giờ nhưng chẳng mấy ai ở VCS rời công ty đúng lịch. Sau khi đã kết thúc 8 tiếng làm việc, mới là lúc “dành cho đam mê” tại những góc “họp team”, góc thư giãn vẽ tranh, đọc sách, hay góc thể thao đặt bàn chơi Billiar…

Tuy trẻ tuổi nhất nhưng Tuấn Anh đã có hơn 5 năm gắn bó VCS, từ khi còn là sinh viên năm 3, trải qua các khóa đào tạo, vươn lên thành chuyên viên chính thức với mức thu nhập nghìn đô. Tìm ra lỗ hổng an ninh trong các sản phẩm là công việc mà “nhóm tấn công” của Tuấn Anh đảm nhận, sau đó chuyển sang cho đội “phòng thủ” nâng cấp tối ưu.

“Ngoài công việc tại công ty, em còn được tạo điều kiện dành thời gian nghiên cứu, làm những điều mình đam mê, phát triển năng lực bản thân”, Tuấn Anh nói và chia sẻ đây chính là lý do cậu quyết định gắn bó với VCS dù nhận được hàng loạt mời gọi từ các công ty khác với mức thu nhập cao gấp đôi.

Kết quả khảo sát động thái doanh nghiệp Việt Nam năm 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho thấy, trong số các vấn đề ưu tiên liên quan đến lao động của doanh nghiệp, trả lương đầy đủ cho người lao động là ưu tiên hàng đầu (chiếm 66%). Nhiều doanh nghiệp còn cố gắng duy trì lực lượng lao động (56,8%) hay bố trí việc làm đầy đủ cho người lao động (46,6%) để chờ phục hồi và phát triển sau này.


Ở vị thế “phòng thủ”, Vũ Trí Trung (SN 1995), Quản lý dịch vụ giám sát An toàn thông tin 24/7 của VCS lại cho biết, chính những “thu nhập vô hình” đã giúp mình gắn bó với công ty. “Với số lượng khách hàng lớn, phát sinh nhiều sự cố, nơi đây có môi trường thực chiến rất tốt để nâng cao kỹ năng hàng ngày. Đó chính là những thu nhập vô hình trong quá trình làm việc mà nhiều nơi khác không thể có”, Trung nói.

Theo bà Đỗ Thu Hương, Trưởng phòng Tổ chức hành chính VCS, dù mới tách ra từ Tập đoàn Viettel được hơn 2 năm, song quy mô của VCS hiện có khoảng hơn 400 nhân viên với thu nhập trung bình khoảng 35 triệu đồng/tháng.

Bà Hương cho hay, trước bối cảnh thị trường nhân sự IT cạnh tranh khốc liệt, VCS luôn phải đối mặt với bài toán chống chảy máu chất xám. “Là đơn vị trực thuộc Viettel nên VCS đã phải đề xuất tập đoàn cho cơ chế đặc thù tăng nguồn chi cho đào tạo nhân sự nguồn.

Theo đó, sinh viên năm thứ 2 - 3 trải qua vòng sơ tuyển sẽ được công ty đào tạo miễn phí, xây dựng lộ trình rõ ràng về phát triển vị trí việc làm và chế độ đãi ngộ tương xứng nếu như gắn bó lâu dài”, bà Hương nói.

Đi kèm với chế độ khen thưởng đãi ngộ theo hiệu suất công việc, VCS cũng đưa ra chính sách an sinh cho nhân viên. Ngoài bảo hiểm xã hội, cán bộ nhân viên VCS còn được mua gói bảo hiểm sức khỏe và tạo điều kiện cho người thân mua theo mức giá ưu đãi.

“Với gói bảo hiểm sức khỏe, nhân viên và người nhà sẽ được khám và điều trị tại tất cả cơ sở y tế. Cũng bắt đầu 2021, cán bộ chủ chốt được mua bảo hiểm nhân thọ, tới giữa năm sẽ mở rộng ra toàn bộ nhân viên công ty. Dự kiến mức chi cho gói bảo hiểm nhân thọ sẽ khoảng 6 tỷ đồng/năm”, bà Hương nói và từ chối tiết lộ thêm, vì mức mua bảo hiểm tùy thuộc vào từng vị trí trong công ty.

Động lực gắn kết người lao động

img

Nhân viên Samsung Bắc Ninh trong giờ ăn tại nhà ăn của Nhà máy

Nhớ lại những ngày diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, đại diện Ngân hàng Vietcombank cho biết, ngay từ khi diễn ra dịch Covid-19, các thành viên Ban lãnh đạo triển khai làm việc từ xa 50%, thành viên Ban Giám đốc Chi nhánh cũng như toàn thể cán bộ trụ sở chính và chi nhánh triển khai làm việc theo ca, từ xa từ 30 - 70% cán bộ tùy theo điều kiện.

Để hoàn thành mục tiêu kinh doanh và an toàn cho hơn 17.000 nhân viên, Vietcombank cũng đưa ra hàng loạt biện pháp như: Dự phòng nơi ăn nghỉ của cán bộ khi xảy ra tình huống cách ly; Xây dựng cơ chế chấm công và chi trả tiền lương linh hoạt, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

“Người lao động được được lắng nghe, chia sẻ và thể hiện tính sáng tạo trong một môi trường làm việc thuận lợi. Tất cả những điều này đã đồng hành với Vietcombank vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn”, vị đại diện cho hay.

Ngoài Viettel, Vietcombank, những năm qua, Samsung được xếp vào top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do mạng cộng đồng nghề nghiệp Anphabe và Công ty Nghiên cứu thị trường Intage công bố.

Trong tổng số 130.000 nhân viên, lao động nữ tại Samsung chiếm phần lớn, do đó, tất cả nhân viên nữ mang thai và nuôi con nhỏ tại đây được hưởng những chế độ chăm sóc đặc biệt.

Ngoài các bữa ăn miễn phí hàng ngày cùng 2 suất ăn đặc biệt/tuần dành riêng cho các bà bầu, công ty còn xây dựng các phòng Mommy room hiện đại, là nơi nhân viên mang bầu và nuôi con nhỏ có thể sử dụng vắt sữa, ăn bữa phụ, đọc sách, giao lưu và thư giãn với nhau. Bên cạnh trung tâm khám và nâng cao sức khỏe đặt tại các nhà máy, Samsung còn đưa vào sử dụng phòng khám sản khoa, đảm nhiệm chức năng khám, siêu âm, tư vấn sinh sản cho nhân viên mang thai và nuôi con nhỏ.

Người lao động tại Samsung cũng được tham gia rất nhiều khóa đào tạo nâng cao tay nghề, ngoại ngữ và các kỹ năng mềm khác. Với những nhân viên ở nội trú, Samsung Việt Nam đã xây dựng kí túc xá, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt, giải trí như: Phòng chiếu phim, phòng gym, canteen, siêu thị, thư viện, salon tóc, phòng trang điểm…

Mới vào làm việc tại Nhà máy Samsung Bắc Ninh 7 tháng, anh Cao Chí Cường, 29 tuổi, quê Hưng Yên chia sẻ: “Từ khi ra trường đến nay, tôi đã trải qua 9 cơ quan, công ty khác nhau. Thế nhưng tại Samsung, tôi thật sự bất ngờ về môi trường làm việc”.

Đại diện Samsung Việt Nam cho hay, với Samsung, con người là số 1. Chính vì vậy, trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, bên cạnh việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên, chúng tôi cũng nỗ lực đảm bảo việc làm và chế độ lương thưởng cho toàn thể nhân viên. Ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, Samsung vẫn không để một nhân viên nào bị mất việc làm và nghỉ không lương.

Chính sách lao động tạo nên thương hiệu

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng Ban Quan hệ lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, doanh nghiệp thực sự có tầm nhìn muốn phát triển bền vững bao giờ cũng quan tâm tới chính sách cho người lao động.

Ngoài mức lương cao hơn so với mặt bằng chung, nhiều doanh nghiệp còn có các chính sách chăm lo cho người lao động rất phong phú, đa dạng, tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tế của từng doanh nghiệp, phù hợp với nhu cầu của người lao động như: Xây dựng nhà ở miễn phí cho công nhân hoặc thu phí rất thấp; xây nhà trẻ, trường mẫu giáo, trạm y tế phục vụ công nhân…

“Chính sách lao động tạo nên thương hiệu của doanh nghiệp”, bà Ngân nói và phân tích, vào thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, có những doanh nghiệp lao đao, đình trệ sản xuất…Mặc dù thu nhập bị cắt giảm nhưng người lao động tại đây vẫn nhất mực gắn bó kề vai sát cánh, sẵn sàng chia sẻ với chủ sử dụng lao động.

Tới khi tình hình sản xuất ổn định, người lao động còn tỏ ra biết ơn khi được duy trì việc làm trong thời buổi khó khăn nên tìm cách tăng cường kỹ năng, tăng năng suất lao động, đáp ứng yêu cầu cao hơn của doanh nghiệp.

img

Top 15 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2020

Danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2020 do mạng cộng đồng nghề nghiệp Anphabe và Công ty Nghiên cứu thị trường Intage công bố ngày 22/10/2020 cho biết, Vinamilk tiếp tục được bình chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam.
Tiếp đến trong top 5 theo thứ tự là: Vietcombank, Nestlé Việt Nam, Viettel và Abbott Laboratories GmbH. Samsung cũng nằm trong danh sách top đầu. Khảo sát được thực hiện với 559 doanh nghiệp, thuộc 20 ngành nghề với sự tham gia của 71.460 người đi làm có kinh nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.