Văn hóa - Giải Trí

Khi đời tư nghệ sĩ phơi bày trong gameshow

27/02/2017, 10:25

Việc khai thác đời tư người chơi vẫn luôn là món gia vị không thể thiếu của những chương trình này.

Nghệ sĩ Kim Xuân trong chương trình Hát cùng mẹ yê

Nghệ sĩ Kim Xuân trong chương trình “Hát cùng mẹ yêu”.

Nở rộ gameshow khai thác chuyện đời tư

Trong thời buổi các gameshow, truyền hình thực tế (THTT) đã và đang nở rộ như hiện hay, chuyện đời tư của thí sinh luôn là một “gia vị” không thể thiếu, để thu hút sự quan tâm của khán giả. Đã có không ít khán giả lên án việc khai thác đời tư thí sinh để lấy nước mắt khán giả của nhiều chương trình THTT, gameshow. Bởi thế, những câu chuyện xúc động mà các nghệ sĩ chia sẻ trên các gameshow làm không ít người cho rằng, đây thực tế chỉ là một “chiêu” của nhà sản xuất để gây chú ý. Cũng có ý kiến cho rằng, mỗi chương trình đều có luật riêng, người chơi không thể xuất hiện trên truyền hình mà không “bán” cái gì đó của bản thân, nhất là những câu chuyện về đời tư.

Ngay khi tập 1 chương trình Trời sinh một cặp lên sóng, việc Lệ Thi - con gái danh ca Chế Linh tâm sự về cha đã “gây bão” trên các trang mạng xã hội. Theo đó, Lệ Thi tiết lộ, cô sống với mẹ từ nhỏ và đã rất lâu không được gặp cha. Những tủi hờn, đắng cay trong cuộc sống đã khiến mẹ cô quyết định đặt tên con là Lệ Thi. Những giọt nước mắt và lời tâm sự nghẹn ngào của Lệ Thi đã khiến nhiều khán giả xúc động. Cũng từ đây, cuộc sống của cô bắt đầu được truyền thông khai thác.

Trong khi đó, ở mỗi tập chương trình Hát cùng mẹ yêu, các nghệ sĩ như NSND Hồng Vân, nghệ sĩ Kim Xuân, Kim Phương, ca sĩ Siu Black… đều chia sẻ những câu chuyện về cuộc đời, cuộc sống ít người biết tới của mình. Đó là chuyện con trai Siu Black không nhận ra mẹ và cảm thấy có lỗi khi không giúp đỡ được mẹ mình khi Siu Black rơi vào cảnh nợ nần; Chuyện nghệ sĩ Kim Phương đã trải qua những mất mát đau lòng khi chồng và con trai qua đời trong lúc bà đang diễn trên sân khấu…

Còn tại chương trình Sao nối ngôi, khán giả đã rơi nước mắt khi Lê Lộc, con gái nghệ sĩ Duy Phương và Lê Giang tâm sự rằng, cô chưa bao giờ có được một bức ảnh chụp cùng cha mẹ vì những biến cố của gia đình khiến bố mẹ cô chia tay. Còn với gia đình nghệ sĩ cải lương Linh Tâm, khi biết con tham gia chương trình Sao nối ngôi, đã dặn con trai: “Không cần phải diễn, chỉ cần kể lại cuộc đời mình một cách chân thực nhất”. Chính vì thế, những tiết mục dự thi của Linh Tý là những lát cắt về cuộc đời, những biến cố như anh bỏ nhà đi, việc ly hôn của cha mẹ… Cứ thế, những góc khuất đằng sau ánh hào quang của các nghệ sĩ dần được hé lộ trong nhiều gameshow truyền hình. Đó là những câu chuyện lần đầu tiên được kể bởi chính các nghệ sĩ, những chuyện đời tư ít người biết và chưa báo chí nào khai thác được đã thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả.

Có hay không chuyện “mua bán đời tư”?

Theo nghệ sĩ Kim Xuân, việc dùng từ “mua bán đời tư”, đặc biệt trong những chương trình thiên về cảm xúc là một sự xúc phạm với nghệ sĩ, bởi hầu hết họ đều là những nghệ sĩ tên tuổi, nổi tiếng bằng các hoạt động nghệ thuật chứ không phải vì những scandal lố bịch hay vì một vài chương trình, tờ báo.

Nữ nghệ sĩ khẳng định, đây là xu thế chung của toàn thế giới chứ không phải chỉ riêng ở Việt Nam. Các gameshow ngày càng nhiều thì khán giả phải biết “gạn đục khơi trong” chứ không phải “vơ đũa cả nắm”, đánh đồng tất cả. Bởi, cũng có vẻ giống như khai thác đời tư, nhưng có những chương trình xem xong khán giả rất xúc động và có những chương trình xem xong lại thấy nhảm. Đó là sự khác nhau về đẳng cấp.

“Với những người nghệ sĩ thực thụ, chúng tôi không rảnh đi bán rẻ đời tư của mình. Không phải chương trình nào mời, chúng tôi cũng nhận lời, ngay cả làm giám khảo cũng phải chọn những chương trình không dễ dãi. Như chương trình Hát cùng mẹ yêu, không đơn giản khi trong đó có cả NSND Hồng Vân và những nghệ sĩ đã tạo dựng tên tuổi bằng nghệ thuật. Đây là chương trình chia sẻ cảm xúc để mọi người nhìn thấy tình cảm gia đình, những góc khuất phía sau nghệ sĩ…”, nghệ sĩ Kim Xuân bộc bạch.

Chị cũng cho rằng, các nhà sản xuất luôn cố gắng tìm mọi cách làm chương trình không bị nhàm chán để thu hút khán giả nên đôi khi, nhiều khán giả mù quáng và lẫn lộn các giá trị. Nữ nghệ sĩ mong muốn khán giả luôn nhìn nhiều phía để có những nhận định khách quan hơn.

Còn theo chị Đỗ Thảo, đại diện truyền thông Công ty Truyền thông Khang, hầu hết những câu chuyện mà các nghệ sĩ chia sẻ đều là do chính các nghệ sĩ tự chủ động tâm sự, nhà sản xuất thấy hay thì đưa vào chứ không ép buộc nghệ sĩ, không đưa ra để làm chiêu trò gây sự chú ý của khán giả. “Chương trình hấp dẫn, thu hút hay không do chất lượng và sẽ do khán giả đánh giá. Còn các nghệ sĩ tự chia sẻ chuyện đời tư thì nhà sản xuất sẽ cung cấp thông tin như vậy, nếu báo chí hay dư luận quan tâm thì cũng tốt thôi”, chị Đỗ Thảo chia sẻ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.