Chuyện dọc đường

Khi đứa trẻ 10 tuổi cầm súng bắn cả nhà chị ruột

28/12/2020, 06:35

Câu chuyện cậu bé 10 tuổi dùng súng tự chế bắn ba người trong gia đình chị gái ruột bị thương ám ảnh tôi mấy ngày qua.

img

Đinh Thuêm cùng cây súng tang vật tại cơ quan Công an

Đó là trường hợp Đinh Thuêm (10 tuổi, người dân tộc Ba Na, sống lang thang ở khu vực xã Đắk Kơ Ning, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai).

Hoàn cảnh của cậu bé rất đáng thương khi mồ côi cha từ sớm, mẹ bỏ đi lấy chồng. Hàng ngày, Đinh Thuêm đi khắp vùng để làm thuê hoặc ăn cắp vặt, lấy đồ ăn thừa ở các nhà rẫy ven rừng, tự nuôi sống bản thân.

Thật khó tưởng tượng được một đứa trẻ mới 10 tuổi đầu đã phải làm những việc như vậy, khi mà những đứa trẻ ở tuổi ấy trong những gia đình khác đang được mẹ cha chăm sóc, nuôi dưỡng, yêu thương hết mực!

Cậu bé cũng có chị gái ruột nhưng người này đã lập gia đình, đó là chị Đinh Thị Bêl, 27 tuổi. Thường ngày, mỗi khi đói lòng, Đinh Thuêm vẫn đến nhà chị gái để xin ăn.

Nhưng rồi sau những lần bị la mắng, không được cho ăn mỗi khi đến chơi như trước, cậu bé sinh lòng oán giận và cuối cùng đã làm một việc mà không ai có thể ngờ tới.

Thuêm lấy trộm 1 khẩu súng (dạng súng tự chế bắn bi sắt) cùng đạn bi, thuốc súng và diêm tại nhà rẫy của người dân trú tại xã Đắk Kơ Ning.

Chập tối 19/12, Thuêm nhồi đạn rồi đến cách lán trại trồng keo của gia đình chị Bêl. Thấy gia đình chị Bêl đang ngồi uống rượu trong lán, cậu bé đã nhắm vào những người ngồi bên trong nổ súng rồi lẩn trốn. Hậu quả, vợ chồng chị Bêl cùng cháu nhỏ mới sinh bị thương, phải nhập viện cấp cứu.

Trên đường lẩn trốn, đứa bé 10 tuổi thậm chí đã trộm được cả một chiếc xe máy và đến mãi ngày 25/12 mới bị công an phát hiện đang trốn trong rừng.

Câu chuyện Thuêm sống lang thang và cầm súng bắn cả nhà chị gái khi mới 10 tuổi có lẽ đã khiến bất cứ ai cũng phải ngỡ ngàng. Vì đâu nên nỗi, và trách ai bây giờ?

Khi được hỏi, ông Chủ tịch huyện Kông Chro cho hay, sau khi xảy ra vụ việc, huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - thương binh & xã hội liên hệ với Công an huyện để tìm hướng giúp cháu bé, dự tính sẽ đưa cháu và trung tâm bảo trợ xã hội để được hưởng chính sách bảo trợ.

Nhưng, vì sao huyện không làm việc đó sớm hơn? Rồi đây lớn lên, liệu Thuêm có thể trở thành một con người bình thường, với những ký ức tuổi thơ dữ dội?

Có thể thấy, ngay từ nhỏ, quyền trẻ em của Thuêm đã bị tước đoạt, không có ai chăm sóc, nuôi dưỡng, không được học hành.

Vì thế, để xảy ra câu chuyện cậu bé cầm súng bắn vào những người trong gia đình chị gái, có một phần lớn trách nhiệm của chính những người thân trong gia đình, rộng hơn là cả trách nhiệm của cộng đồng, chính quyền và đoàn thể địa phương.

Công ước quốc tế về quyền trẻ em đã quy định rõ: Nguyên tắc cơ bản là mọi trẻ em phải được hưởng quyền của mình dù là gái hay trai, giàu hay nghèo, khoẻ mạnh hay ốm đau, khuyết tật… đều có quyền được bảo vệ và chăm sóc, có quyền được học hành, quyền được sống trong môi trường lành mạnh, quyền được giải trí…

Nhưng ngay từ khi còn 10 tuổi, quyền được học hành của Thuêm đã bị tước đoạt, nói gì đến quyền được sống trong môi trường lành mạnh? Khi những quyền cơ bản của một trẻ em không được thực hiện, trách nhiệm phải thuộc về người lớn.

Chừng nào quyền trẻ em còn không được thực thi một cách thực sự, gia đình và xã hội còn thiếu quan tâm, giáo dục đến nơi đến chốn về nhân cách và lối sống cho trẻ em, chừng đó sẽ còn rất nhiều những cậu bé Thuêm khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.