Quản lý

Khi đường sắt thành “bãi đậu xe” miễn phí

02/04/2019, 07:00

Rất nhiều chủ phương tiện đường bộ như ô tô, xe ba gác gắn máy và cả xe máy coi hành lang đường sắt như “bãi đậu xe” miễn phí, vô tư đậu xe.

img
Ô tô hạng sang Audi Q5 đỗ giữa đường ray khiến đầu tàu hỏa phải phanh gấp

Chiều 29/3, đầu tàu dồn dịch khu vực ga Đà Nẵng trên đường quay đầu khi đến đoạn kiệt 276 Hải Phòng (phường Tân Chính, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) lái tàu phát hiện phía trước có một chiếc ô tô hạng sang hiệu Audi Q5 đậu ngay trên đường ray. Cũng may lái tàu hãm dừng kịp thời và phải xuống tận nơi tìm tài xế ô tô để dời xe đi.

Trước đó, chiều 20/3, vụ việc tương tự cũng xảy ra trên đường ray đoạn gần ga Đà Nẵng. Cũng đầu máy dồn dịch khi đến đoạn gần giao lộ với đường Hoàng Hoa Thám (phường Tân Chính, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), một chiếc ô tô 4 chỗ BKS 92A - 060.56 đậu giữa đường ray khiến tàu không thể di chuyển. Lúc này, nhân viên dẫn máy của ga (đi trước dẫn đường đảm bảo an toàn cho đầu máy khi đi qua khu vực dân cư) cùng người dân cũng phải đi tìm tài xế để dời ô tô. Nhưng tìm khắp nơi vẫn không thấy, phải gọi CSGT và Thanh tra giao thông đến xử lý.

Khoảng hơn 1 giờ sau, khi lực lượng chức năng điều xe cẩu đến để kéo ô tô đi, bất ngờ tài xế xuất hiện, xin được dời xe. Tài xế xe ô tô này sau đó bị xử phạt hành chính 4 triệu đồng theo quy định vì vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT lĩnh vực đường sắt.

Đại diện ga Đà Nẵng chia sẻ, những đoạn đường sắt này tuy đi qua khu dân cư, liền kề đường bộ nhưng đều là đường sắt nội bộ. Mặt khác, để ngăn cách đường sắt và đường bộ phía ngoài đã có hàng rào hộ lan. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn cố tình đậu xe, không những trong phạm vi hành lang đảm bảo ATGT đường sắt mà còn ngay trên đường ray, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đảm bảo ATGT đường sắt, gây cản trở chạy tàu.

Hai vụ liên tiếp đậu đỗ ô tô trên đường sắt đã gây xôn xao dư luận, tuy nhiên lại không phải là sự việc hy hữu. Thực tế, rất nhiều chủ phương tiện đường bộ như ô tô, xe ba gác gắn máy và cả xe máy coi hành lang đường sắt như “bãi đậu xe” miễn phí, vô tư đậu xe. Nhiều phương tiện để sát đường ray, vi phạm khổ giới hạn đầu máy, toa xe đã dẫn đến nhiều vụ tàu va, gây hư hỏng phương tiện đường sắt, đường bộ, vừa cản trở tàu lưu thông an toàn. Điển hình như đoạn qua thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, khu vực đường ngang Km 13+024 tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển (địa bàn phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội)…

“Thực tế trên phần do người điều khiển phương tiện thiếu hiểu biết, ý thức kém còn do nhiều trường hợp chưa được xử lý nghiêm. Đây là nguy cơ nhãn tiền xảy ra tai nạn tàu va, đâm phương tiện đường bộ thời gian qua”, đại diện ga Đà Nẵng chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.