Showbiz

Khi giải thưởng cũng “tận thu”

16/09/2019, 07:51

Loạt sao Việt như: Erik, Đức Phúc, Chi Pu, Thiều Bảo Trâm… quyết định rút lui khỏi danh sách đề cử của giải thưởng Nghệ sĩ châu Á.

img
Đức Phúc và Chi Pu là hai trong những sao Việt rút lui khỏi danh sách đề cử nghệ sĩ Việt tại giải AAA 2019

Từ khi có thông tin lễ trao giải thưởng Nghệ sĩ châu Á (Asia Artist Award - AAA 2019) sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây tại SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội) đã gây chú ý của dư luận. Sự quan tâm còn tăng lên nhiều khi loạt sao Việt như: Erik, Đức Phúc, Chi Pu, Thiều Bảo Trâm… quyết định rút lui khỏi danh sách đề cử của giải thưởng. Điều này đã khiến BTC quyết định đóng cổng bình chọn cho hạng mục của nghệ sĩ Việt. Lý do mà BTC đưa ra là do các nghệ sĩ bận rộn với lịch trình riêng, không thể tham gia. Thế nhưng theo một số sao Việt, lý giải của họ là không muốn người hâm mộ của mình phải mất tiền bình chọn.

Ồn ào này đã khiến uy tín của một giải thưởng mang tầm quốc tế như AAA có phần bị sụt giảm. Tại Hàn Quốc, giải thưởng này cũng bị nhiều người tẩy chay vì phải mất phí bình chọn. Người hâm mộ còn tính toán rằng, trung bình sẽ mất gần 100.000 won (khoảng 2 triệu đồng) nếu bình chọn cho thần tượng trong suốt 30 ngày. Đây là mức phí đắt đỏ và không phù hợp với những người hâm mộ vốn là những học sinh, sinh viên. Cách bình chọn mất phí thực tế đã tồn tại từ lâu trong cả showbiz Hàn và người hâm mộ xứ Kim Chi cũng không ít lần lên tiếng đòi tẩy chay nhưng những giải thưởng như thế này vẫn tiếp tục được tồn tại.

Thực tế, bình chọn mất phí không phải chỉ ở showbiz Hàn mà ở Việt Nam, nhiều giải thưởng cũng mất phí bình chọn qua tin nhắn. Ngay các chương trình truyền hình thực tế trong đêm chung kết, khán giả bình chọn cho thí sinh qua tin nhắn cũng phải tốn một khoản phí nhất định. Đây gần như được coi là “chuyện thường ngày ở huyện” và là một lẽ đương nhiên để người hâm mộ có thể chọn ra người mình yêu mến nhất giúp người đó thắng cuộc. Trong khi đó, tính minh bạch về lượt bình chọn cho các thí sinh thế nào thực chất chỉ có BTC cuộc thi mới tỏ tường.

Các giải thưởng vốn là một cách để tôn vinh nghệ sĩ, tôn vinh những giá trị nghệ thuật. Thế nhưng, khi giải thưởng ấy “hút máu” khán giả thì không còn là câu chuyện tôn vinh nữa. Đó là cuộc đua “ai đông fan hơn”, “fan của ai chịu chơi hơn” giữa các nghệ sĩ. Và khi đó, cái lợi sẽ “chảy” về túi của BTC chứ chẳng phải cho riêng một nghệ sĩ nào. Còn người hâm mộ, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để nhận ra, giá trị thực sự của những giải thưởng tôn vinh nghệ sĩ không nằm ở số tiền họ bỏ ra bình chọn cho thần tượng của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.