Showbiz

Khi “giang hồ mạng” bước lên sân khấu âm nhạc hội chợ

19/04/2022, 15:47

Thông soái ca, Phú Lê, … gây chú ý khi tham gia biểu diễn tại Hội chợ thương mại ẩm thực lễ hội Đền Đô 2022.

Một đoạn clip ghi lại màn biểu diễn nhào lộn của Thông soái ca tại Hội chợ thương mại ẩm thực lễ hội Đền Đô 2022 gây xôn xao dân mạng.

Trong clip, Thông soái ca xuất hiện như một ngôi sao, lên sân khấu biểu diễn cùng ca sĩ Du Thiên. Thậm chí, anh cũng được đăng hình trên poster chương trình để quảng cáo, cùng những gương mặt như Du Thiên, Long Nhật, DJ Mie…

img

Thông soái ca, Phú Lê được đưa lên poster chương trình ca nhạc hội chợ

Phải nói thêm, Thông soái ca là một “hiện tượng mạng” nổi tiếng trên Tiktok. Nhắc đến anh, người ta nhớ ngay tới câu nói kinh điển: "Những người khác ngại tán em, tại ngán anh" cùng ngoại hình không mấy ưa nhìn. Tuy nhiên nhờ ngoại hình đó, các lip của nhân vật này nhận về lượt xem và tương tác "khủng".

Những clip của Thông soái ca bị nhiều người liệt vào hàng có nội dung “rác”, có phần nhảm nhí. Thế nhưng, anh vẫn tạo được “tiếng nói” của mình khi các clip đều nhận được hàng triệu lượt xem, tương tác.

img

Thông soái ca và Du Thiên cùng nhau biểu diễn ca khúc "Anh em cây khế"

Cũng bởi thế, việc Thông soái ca lên sân khấu trình diễn gây tranh cãi dữ dội. Trên sân khấu, anh cùng Du Thiên thể hiện ca khúc “Anh em cây khế”. Giọng hát của Thông soái ca được ví như “thảm họa âm nhạc”, khi hát chênh phô toàn tập, không đúng nốt nhạc.

Chẳng riêng Thông soái ca, sân khấu hội chợ này còn có Phú Lê. Phú Lê được mệnh danh là “giang hồ mạng”, từng bị bắt vì tội Cố ý gây thương tích. Phú Lê từng thu âm và sản xuất các MV trên YouTube. Các MV chủ yếu là nội dung bạo lực, vô bổ nhưng thu hút rất đông người xem. Thậm chí, có MV “Đời là thế thôi” còn đạt hơn 130 triệu lượt xem.

Phú Lê là gương mặt quen thuộc ở các show diễn hội chợ. Giọng hát xoàng nhưng anh vẫn có lượng người hâm mộ khá lớn. Các bài hát của anh cũng đầy tính triết lý cuộc sống như “Con xin lỗi mẹ”, “Hối hận”… khác hẳn với cái nhìn của người bên ngoài nhìn vào Phú Lê: Một “giang hồ mạng” bụi bặm, xăm trổ, từng có hành vi côn đồ.

Những Thông Soái ca, Phú Lê bước lên sân khấu trình diễn vốn chẳng phải chuyện lạ, khi trước đây đã có Tùng Sơn, Lệ Rơi, Bà Tưng… Những gương mặt nổi lên trên mạng không phải bằng tài năng mà bởi sự khác biệt, kệch cỡm, lố lăng. Ấy vậy, họ vẫn được mời “chạy” show tại các hội chợ, quán bar bất chấp chịu nhiều chỉ trích.

img

Thông soái ca nổi tiếng bởi những clip "nhảm" trên Tiktok

Theo ông Trần Hướng Dương – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn thì “các chương trình âm nhạc hội chợ không phải chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp”. Show hội chợ giống như văn nghệ quần chúng, các công dân đều có quyền tham gia, miễn không vi phạm pháp luật. Nếu có gì vi phạm pháp luật, địa phương sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm.

Bất chấp vậy, không ít người nhận định, việc Thông soái ca hay những Phú Lê, Tùng Sơn… bước lên sân khấu trình diễn như một sự cổ súy cho những điều ngoài nghệ thuật lên ngôi.

img

Tùng Sơn cũng một thời nổi tiếng bởi những trò lố lăng, được đi chạy show hội chợ, quán bar nhưng sau đó "mất hút"

Ca sĩ Vũ Thắng Lợi từng nhận định với người viết: “Những nhân vật nổi tiếng bằng tai tiếng và trò lố trên mạng xã hội ra biểu diễn thực tế có thể làm một số bạn trẻ có suy nghĩ đua đòi, học theo, bắt chước để nổi tiếng kiếm show, rồi lầm tưởng mình là ngôi sao, đi diễn kiếm tiền. Trong khi khán giả đa số vẫn đến xem vì tò mò chứ chưa ý thức việc thưởng thức nghệ thuật”.

Rõ ràng, tuy các màn trình diễn không vi phạm pháp luật, nhưng khi những người trình diễn nổi tiếng bởi sự lố lăng lại được lên sân khấu và được tung hô, chẳng khác nào đang tiêm nhiễm văn hóa "rẻ tiền" vào cuộc sống.

Thực tế, bất chấp là những sân khấu quần chúng địa phương, sân khấu hội chợ hay những sân khấu lớn, khán giả xứng đáng được thưởng thức những giá trị nghệ thuật chứ không phải là thứ phi nghệ thuật.

Thế nhưng, trong khi công chúng chưa có “sức đề kháng” để khước từ những sản phẩm độc hại, cần có sự cảnh tỉnh từ những người làm quản lý văn hóa.

Clip: Thông soái ca tại một sân khấu âm nhạc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.