Thời sự

Khi lòng dân đã thuận

09/10/2014, 18:04

Những ngày qua, người dân đặc biệt quan tâm, dõi theo từng bước chuẩn bị của ngành GTVT, các quyết sách của Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội về dự án xây dựng Cảng hàng không Long Thành.

Lưu lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã vượt quá công suất thiết kếẢnh: Lã Anh
Lưu lượng khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã vượt quá công suất thiết kế. Ảnh: Lã Anh

Có thể nói, đây là công trình có tầm chiến lược đặc biệt.

Nói về tầm quan trọng của dự án, có lẽ không phải bàn cãi nhiều, bởi việc nhanh chóng xây dựng CHK quốc tế Long Thành sẽ hình thành và phát triển một CHK trung chuyển quốc tế có quy mô tầm cỡ đủ sức cạnh tranh trong khu vực nhằm phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không VN.

Hơn nữa, xây mới CHK quốc tế Long Thành còn trở nên cấp thiết hơn lúc nào hết để đáp ứng nhu cầu của hành khách, trong bối cảnh CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đang và sẽ đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng. Có chăng những ý kiến còn hoài nghi và băn khoăn chỉ là về quy mô dự án quá tầm cỡ, tổng mức đầu tư quá lớn, trong bối cảnh nguồn lực đất nước còn hạn hẹp.

Mặc dù vậy, con số tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án xây dựng CHK quốc tế Long Thành theo Tờ trình của Bộ GTVT vào khoảng 7,8 tỷ USD, nếu cân đong và so sánh với việc mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất thì rẻ hơn nhiều. Vì theo tính toán, chỉ riêng số tiền đền bù GPMB CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã hơn 9 tỷ USD.

Và thực tế, với tầm quan trọng đặc biệt, tính khả thi cao, dự án đã nhận được sự ủng hộ và đồng thuận cao của người dân Đồng Nai, TP HCM nói riêng và cả nước nói chung. Ngay khi biết tin Chính phủ đồng ý thông qua và trình Quốc hội dự án CHK quốc tế Long Thành, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã tiến hành khảo sát, lấy phiếu thăm dò người dân nơi có dự án triển khai. Kết quả cho thấy gần 100% hộ dân đều đồng tình, chấp nhận bàn giao mặt bằng và mong chờ từng ngày dự án được triển khai xây dựng.

Với TP HCM, lãnh đạo địa phương này cũng công khai bày tỏ ủng hộ sớm xây dựng CHK quốc tế Long Thành. Từ bài học mở rộng CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, lãnh đạo TP HCM đề nghị cần sớm có chủ trương để giữ quy hoạch CHK Long Thành chứ nếu chậm 5 - 3 năm nữa, với tốc độ phát triển đô thị vùng Đông Nam bộ hiện nay sẽ chẳng giữ nổi quy hoạch.

Hà Thanh Oai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.