Thế giới giao thông

Khi mafia lũng đoạn dịch vụ cứu hộ giao thông

23/06/2022, 06:00

Tình trạng tội phạm có tổ chức nhũng nhiễu ngành kinh doanh dịch vụ cứu hộ giao thông xảy ra tại Canada ít nhất là từ đầu những năm 2000.

Nói đến tội phạm có tổ chức, mafia, người ta thường nhắc tới những đường dây buôn ma túy, buôn người…

Nhưng với người dân tại Ontario - tỉnh đông dân nhất Canada, những kẻ phạm tội lại nhắm tới một lĩnh vực ít người nghĩ tới: Dịch vụ cứu hộ giao thông.

img

Cận cảnh nghi phạm phóng hỏa văn phòng luật sư Lisa Carr

Vấn nạn tồn tại suốt 20 năm

Tình trạng tội phạm có tổ chức nhũng nhiễu ngành kinh doanh dịch vụ cứu hộ giao thông xảy ra tại Canada ít nhất là từ đầu những năm 2000.

Theo trang The Drive, nguồn cơn làm nảy sinh vấn nạn này là do cách thức các lực lượng cảnh sát gọi xe tải kéo để giải phóng hiện trường tai nạn và thiếu quy định quản lý chặt chẽ.

Thông thường, khi xảy ra tai nạn cần phải kéo xe nhanh, cảnh sát địa phương gọi xe trong danh sách các công ty đã được phê chuẩn đủ điều kiện để thực hiện. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng vậy.

Vì nhiều đơn vị mong muốn giải tỏa hiện trường càng sớm càng tốt để hạn chế ách tắc giao thông nên một số phòng cảnh sát sẽ chọn xe tải của doanh nghiệp nào có mặt tại hiện trường sớm nhất (giới trong ngành hay gọi họ là những “người đi săn”).

Những người này thường theo sát thông tin từ cảnh sát cũng như thông tin về giao thông để phát hiện dấu hiệu tai nạn, sau đó đua nhau chạy tới hiện trường. Bên nào có mặt đầu tiên sẽ được nhận việc.

Phó Ủy viên Hội đồng Cảnh sát Ontario, ông Rose DiMarco cho biết, cảnh sát thường phải huy động xe kéo tới càng nhanh càng tốt.

Do đó, việc nhìn thấy một loạt tài xế xe tải đổ xô tới cùng một hiện trường tai nạn ở tỉnh Ontario là rất bình thường. Thậm chí, các tài xế xe tải còn “sử dụng nắm đấm” để giành quyền được kéo xe tai nạn.

Tình trạng tranh giành kể trên xuất hiện từ khoảng 20 năm qua. Trong đó, khu vực Vùng đại Toronto là nơi xảy ra đấu đá nghiêm trọng nhất tại Canada.

Vài năm gần đây, khu vực này xảy ra tới hơn 50 vụ phá hoại, tấn công liên quan tới ngành dịch vụ cứu hộ giao thông, xe tải kéo trong đó nhiều xe tải bị đối thủ đốt phá.

Đường dây kiếm tiền tinh vi

img

Ảnh minh họa mafia trong ngành cứu hộ giao thông Canada

Thực chất, hoạt động kéo xe tai nạn ra khỏi hiện trường chỉ là một phần trong âm mưu kiếm tiền của các đường dây tội phạm trong lĩnh vực này.

Dù một số thành phố như Toronto quy định chi phí kéo xe tối đa là 279,68 đôla Canada (khoảng 218 USD) đối với hầu hết các loại xe hơi thông thường, song các công ty cứu hộ giao thông còn thu thêm các loại phí kho bãi, đi đường…

Ngoài ra, do lỗ hổng thông tin, chủ xe không biết địa điểm nơi xe đang được tạm giữ nên khi khách hàng muốn lấy lại xe, họ thường loay hoay mất nhiều ngày khiến phí lưu xe tăng cao. Đôi khi sự mập mờ này là do chính các công ty cố tình tạo ra để tăng phí.

Cuối cùng, hóa đơn về tay chủ phương tiện có thể lên tới hàng nghìn USD.

Nhưng hơn hết, mấu chốt để các doanh nghiệp kéo xe “làm tiền” là nằm ở khoản hoa hồng mà họ nhận được từ các xưởng sửa chữa xe.

Trong chương trình podcast mang tên “Toronto Star’s This Matters”, phóng viên chuyên về mảng pháp luật Peter Edwards cho biết, các tài xế lái xe tải kéo có thể kiếm tới 400 - 500 USD cho một lần đưa xe tới xưởng.

Thậm chí, có lái xe tải kéo kiếm tới 2.000 USD/ngày với riêng tiền hoa hồng.

Hơn nữa, theo một số luật sư và nhà bảo hiểm, ẩn sâu trong hành động này còn là âm mưu gian dối. Sau mỗi vụ sửa chữa xe như vậy, các xưởng sửa xe sẽ nâng phí sửa chữa để tăng phí dịch vụ khiến các nhà bảo hiểm ô tô phải chi trả số tiền cao hơn thực tế.

Theo The Drive, để tình trạng xe tải kéo lộng hành như vậy một phần cũng là vì có sự tiếp tay của không ít cảnh sát địa phương.

Cụ thể, năm 2007, đã có 4 cảnh sát tại Ontario bị kỷ luật vì sai phạm trong xử lý tai nạn đường bộ. Các cảnh sát này bị cáo buộc ép phương tiện gặp tai nạn phải sử dụng dịch vụ của một số công ty không nằm trong danh sách đã được phê duyệt.

Tháng 7/2020, có 5 cảnh sát đến từ nhiều phòng ban khác nhau cũng bị đình chỉ vì liên quan tới một cuộc chiến giành địa bàn hoạt động. 1 trong 3 người không chỉ sở hữu 2 xe tải kéo mà còn có cả doanh nghiệp cho thuê ô tô.

Đốt phá, uy hiếp để “bịt miệng” các luật sư

img

Nhiều kẻ lợi dụng sơ hở trong luật pháp Canada, điển hình là tỉnh Ontario để trục lợi trong ngành cứu hộ giao thông

Các doanh nghiệp bảo hiểm quá mệt mỏi với tình trạng khai khống chi phí sửa chữa ô tô từ các xưởng sửa xe, các công ty cho thuê ô tô… nên đã thuê một số công ty luật điều tra, thậm chí kiện các nhà cung cấp xe kéo, cứu hộ giao thông, xưởng sửa chữa ô tô ra tòa.

Điển hình công ty luật của luật sư Lisa Carr đã được thuê để đại diện cho rất nhiều vụ kiện liên quan tới các công ty xe kéo, sửa chữa xe.

Quá trình làm việc, tìm bằng chứng và biện hộ, công ty của bà Carr phát hiện thêm nhiều chiêu trò của các công ty này để kiếm lời. Chẳng hạn, trong một số vụ tai nạn không quá nghiêm trọng, các công ty cứu hộ hoặc xưởng sửa xe còn cố tình điều khiển xe đâm vào xe khác để tăng mức thiệt hại.

Cũng vì công ty luật của bà Carr động chạm và tìm được quá nhiều sai phạm của các công ty đó nên đã trở thành mục tiêu tấn công, phá hoại liên tiếp.

Nhiều năm liền, văn phòng của bà bị phóng hỏa, nhân viên công ty bị đe dọa đến mức cảnh sát cũng không thể ngăn chặn và đã khuyên bà nên… đóng cửa công ty. Cuối cùng, bà Carr không thể chịu được, buộc phải dừng hoạt động, rời khỏi Canada để được bình yên.

Trước tình trạng này, trong 2 năm 2019 - 2020, Sở cảnh sát tỉnh Ontario, Phòng cảnh sát thành phố Toronto và Cảnh sát khu vực York đã bắt tay triệt phá đường dây tội phạm có tổ chức hoành hành trong ngành cứu hộ tai nạn.

Trong dự án mang tên “Dự án Bạch kim” năm 2020, 3 cơ quan này đã lần ra rất nhiều hành vi gian lận, các vụ giết người, hành hung, đốt phá và gây thiệt hại tài sản lớn.

Lực lượng chức năng cũng xác định được 4 tổ chức tội phạm thao túng ngành cứu hộ giao thông để trục lợi.

Cảnh sát khu vực York đã thực hiện 20 vụ bắt giữ (bao gồm 3 cá nhân có liên quan đến các vụ tấn công Công ty luật Carr), thu giữ 11 xe kéo, 41 khẩu súng, nhiều ma túy và 500.000 USD.

Tuy nhiên, các lực lượng thực thi pháp luật của Canada cho rằng, để ngăn chặn triệt để tình trạng này, cần phải tháo gỡ nguyên nhân gốc rễ. Đó là quy định quản lý và chế tài xử phạt để ngay từ đầu các băng nhóm này không có cơ hội để lợi dụng làm sai trái.

Số lượng các công ty kinh doanh cứu hộ giao thông, xe tải kéo tại các thành phố ở Ontario tăng gấp 3 trong vòng 5 năm (2015 - 2020), khiến thị trường cạnh tranh này càng trở nên khốc liệt.

Ông Denis Gallant, cựu Tổng thanh tra của Montreal cho biết: “Rất nhiều trường hợp công ty lớn đe dọa các doanh nghiệp độc lập, nhỏ hoặc theo mô hình gia đình, đánh đập các lái xe, đe dọa không được bén bảng tới địa phận hoạt động của công ty đó”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.