Chuyện dọc đường

Khi “mắt thần” giám sát giao thông

01/04/2015, 18:12

Khi việc lắp đặt này hoàn thành, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả và sự đột phá trong công tác đảm bảo ATGT.

2-33ea1
 

Thông tin về việc Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ VN và các nhà đầu tư khẩn trương xây dựng đề án để ngay trong quý II đồng loạt lắp đặt hệ thống giám sát giao thông trên tuyến QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và hàng loạt tuyến cao tốc lớn khiến người tham gia giao thông đặc biệt quan tâm.  

Khi việc lắp đặt này hoàn thành, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả và sự đột phá lớn trong công tác đảm bảo ATGT, kéo giảm sâu và bền vững TNGT. Bởi đơn giản, ai cũng hiểu bấy lâu nay, ý thức của người tham gia giao thông chưa cao chính là nguyên nhân hàng đầu, thậm chí chiếm quá nửa số vụ TNGT trên địa bàn cả nước.

Không phải ngẫu nhiên, ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông ở Việt Nam được “liệt” vào diện kém nhất trên thế giới. Tình trạng vi phạm trật tự ATGT diễn ra phổ biến tại hầu khắp các tuyến đường trên địa bàn cả nước, từ đường làng đến quốc lộ và cả cao tốc. Tình trạng này càng phổ biến và ngang nhiên hơn, đến mức trở thành thói quen cố hữu khi vắng mặt những lực lượng thực thi nhiệm vụ như CSGT, thanh tra giao thông trên đường.

Tại một cuộc họp gần đây, người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn cho rằng, tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT đang gây thiệt hại không chỉ về tính mạng người dân mà còn tàn phá hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Đây là vấn đề nóng bỏng nhưng thực tế việc  xử lý các vi phạm này chưa đáp ứng yêu cầu.

Một trong những nguyên nhân chính là lực lượng thực thi công vụ hiện nay còn mỏng, không thể dàn trải khắp các tuyến giao thông. Trong khi đó, hệ thống giám sát, xử lý vi phạm còn hạn chế. Thời gian qua, mới có một số tuyến đường như cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, hay một số địa phương như Hà Nội triển khai thí điểm lắp đặt hệ thống camera giám sát và xử phạt “nguội” vi phạm giao thông. Dù chưa thực sự được triển khai đồng bộ nhưng việc làm này đã phát huy hiệu quả tích cực. Người điều khiển phương tiện giao thông luôn cảm nhận đang có một hệ thống “mắt thần” giám sát nên tham gia giao thông đúng luật, vi phạm cũng từ đó giảm rõ rệt.

Khi Bộ GTVT và các nhà đầu tư triển khai lắp đặt hệ thống giám sát giao thông trên các tuyến huyết mạch QL1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và nhiều tuyến cao tốc, sau đó nhân rộng ra các tuyến đường khác, đồng nghĩa với hệ thống “mắt thần” giám sát hành vi của người tham gia giao thông có mặt khắp mọi nơi. Đây là cơ sở không thể tốt hơn để góp phần nâng cao ý thức, hình thành văn hóa giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng và kéo giảm TNGT một cách bền vững.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.