Văn hóa - Giải Trí

Khi mẫu nhí già trước tuổi, đánh mất sự hồn nhiên

12/06/2017, 09:05

“Mẫu nhí” đang là một trong những từ khóa “hot” được nhiều bậc phụ huynh tìm kiếm.

27

Mẫu nhí tự tin nhưng cách ăn mặc, tạo dáng già dặn trước tuổi

Nhộn nhịp học người mẫu nhí

“Mẫu nhí” hiện đang là một trong những từ khóa “hot” được nhiều bậc phụ huynh tìm kiếm và lựa chọn làm một môn học ngoại khóa thú vị cho con cái của mình. Đây cũng là lý do dẫn đến việc các trung tâm đào tạo người mẫu dành cho trẻ em nở rộ trong dịp hè.

Bên cạnh các lớp người mẫu nhí tại các địa chỉ như: Nhà văn hóa thiếu nhi quận, huyện, thành phố, trường học... còn có các công ty do các người mẫu nổi tiếng sáng lập liên tục tuyển sinh.

Theo tìm hiểu của PV, học phí cho mỗi khóa học đào tạo người mẫu nhí hiện nay dao động trong khoảng từ 2,5 - 3 triệu đồng. Mỗi khóa khoảng 10 buổi, mỗi buổi khoảng 2 tiếng. Mỗi lớp khoảng từ 10-12 em với độ tuổi từ 3-15 tuổi.

Cũng như những “đồng nghiệp” đi trước, các người mẫu nhí cũng phải khổ luyện như một diễn viên thực thụ từ cách đứng, cách đi, cách cười hay tự tin trước đám đông. Tại các lớp học này, các bé sẽ được giao lưu, vui chơi, trò chuyện và tham gia các buổi học: Giải phóng hình thể, Chỉnh sửa dáng cơ bản, Kỹ năng biểu cảm, Kỹ năng chụp hình và kỹ năng trình diễn chuyên nghiệp, Tự tin giao tiếp với đám đông...

Chị Hằng, hướng dẫn viên tại một trung tâm ở Hà Nội cho biết, vào dịp hè số lượng các em nhỏ đăng kí học lớp người mẫu nhí đông hơn so với ngày thường. Trung tâm có nhiều lịch học khác nhau vào tối các ngày trong tuần, có cả lịch học thứ 7 - CN, phụ huynh có thể chọn lịch học phù hợp với các bé.

Kết thúc mỗi khóa đào tạo, các học viên nhí sẽ có cơ hội thực hành chụp hình trước ống kính và trình diễn ngay tại sân khấu thời trang uy tín giúp các con tự tin tỏa sáng và phát triển khỏe mạnh.

Trái chín ép có vị đắng?

Có phụ huynh chỉ muốn con có được một sân chơi bổ ích để tự tin thể hiện bản thân và bạo dạn hơn trong giao tiếp, có người lại khát khao đưa con đến đỉnh cao của danh vọng. Họ bắt đầu ấp ủ khát khao cháy bỏng về một ngày đẹp trời con mình cũng “nổi như cồn” trên các sàn diễn lung linh, ngợp trong những lời tán dương và những tràng pháo tay liên tiếp.

Không có ông bố, bà mẹ nào không mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con mình. Tuy nhiên, nghĩ cho con là một chuyện, hiểu được con lại là chuyện khác. Vì những buổi luyện tập hàng giờ, những buổi diễn... cũng là áp lực quá tuổi vô hình với những cô bé, cậu bé.

Là người trực tiếp casting người mẫu nhí cho Tuần lễ thời trang trẻ em 2017, đánh giá cao sự tự tin của các model nhí hiện nay, song người mẫu Xuân Lan cũng thẳng thắn chia sẻ lo lắng của mình với các bậc phụ huynh khi nhiều mẫu nhí được trang điểm, làm tóc, ăn vận và trình diễn như người lớn, vô tình làm đánh mất sự hồn nhiên, ngây thơ đúng với lứa tuổi của mình.

“Tôi thấy số lượng nhiều bé diễn hơi già dặn; với các biểu cảm, tạo dáng chưa phù hợp và nhìn vào camera chứ không quan tâm đến điểm nhìn chuyên nghiệp của người mẫu trên sàn catwalk. Tôi muốn các bậc phụ huynh không đánh đồng sự chuyên nghiệp với việc ép các con “già trước tuổi”, mà phải đến từ sự thấu hiểu, dành thời gian bên con và giúp các con phát huy hết tiềm năng của mình, đồng thời tận hưởng tuổi thơ một cách trọn vẹn và đúng lứa tuổi”, người mẫu Xuân Lan chia sẻ.

Theo nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, các lớp đào tạo người mẫu nhí nở rộ để đáp ứng thị hiếu của người Việt Nam muốn con mình nâng cao kỹ năng sống và đặc biệt là đáp ứng sĩ diện cho bố mẹ. Tuy nhiên, các vị phụ huynh dường như quên mất một điều, tâm lý của các con như thế nào?

“Các em từ 3 - 15 tuổi vẫn chưa nhận thức được rõ. Nếu không được đào tạo bài bản, không có quy trình, giáo trình sư phạm bài bản rất dễ dẫn đến lệch lạc. Lệch lạc về cử chỉ, tâm lý, lời nói, cách ăn mặc”, ông Chất nói.

Cũng theo nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất, trước khi cho con học lớp người mẫu nhí, bố mẹ phải có nhận thức học mục đích, mục tiêu để làm gì? Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh nên tìm những cơ sở uy tín có đủ giấy phép hành nghề: Giáo dục ý thức cho các cháu, hoàn thiện những tâm lý, kỹ năng. Đặc biệt, phải giữ cho con một tâm hồn trẻ thơ như đúng lứa tuổi của các em.

“Làm thế nào để con có được một sân chơi bổ ích mà không ảnh hưởng xấu đến việc học văn hóa cũng như không bị cuốn vào những rắc rối khó lường trong showbiz nói chung và nghề mẫu nói riêng? Các bậc cha mẹ cần hết sức cân nhắc, định hướng tư tưởng cho con ngay từ đầu và có những biện pháp khéo léo nhất để giáo dục con trẻ”, nhà nghiên cứu Nguyễn An Chất khuyên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.