Giáo dục

Khi trẻ đòi tiền tiêu vặt, cách trả lời của bố mẹ quyết định tính cách của con mình

25/10/2021, 01:00

Việc trẻ muốn xin tiền tiêu vặt là điều rất bình thường nhưng bố mẹ cần nói cho trẻ hiểu được giá trị của đồng tiền như thế nào khi tiêu xài.

Khi nhắc tới vấn đề tiền bạc, phần lớn bố mẹ xem đây là một chủ đề xa vời với trẻ con. Tuy nhiên, càng né tránh vấn đề càng khiến trẻ hiểu sai về tiền bạc. Một trong những điều khiến bố mẹ cảm thấy thắc mắc nhất chính là việc có nên cho con mình tiền tiêu vặt không và bao nhiêu là đủ?

Sau khi con gái vào tiểu học, cô Lý vẫn không có thói quen cho con mình tiền tiêu vặt. Khi con gái cô nhắc tới chuyện này, cô Lý liền phàn nàn: “Con cần tiền để làm gì? Bố mẹ lo hết mọi thứ cho con, có để con thiếu thốn cái gì không? Con có biết bố mẹ kiếm tiền vất vả như thế nào không mà còn xin tiền mua những thứ linh tinh”.

Sau vài lần bị mẹ nói như vậy, con gái cô Lý dần dần cảm thấy việc xin tiền tiêu vặt là không cần thiết. Trong lớp con gái cô Lý có nhiều bạn được bố mẹ cho tiền tiêu vặt rất nhiều, muốn mua gì cũng được. Khi thấy như vậy, cô bé cảm thấy rất ghen tỵ với những người bạn của mình.

Trên thực tế, việc một đứa trẻ học tiểu học muốn có tiền tiêu vặt là điều không sai. Thế nhưng, vấn đề ở đây chính là bố mẹ nên dạy cho con cách tiêu tiền như thế nào mới quan trọng.

Cách bố mẹ trả lời khi con cái muốn có tiền tiêu vặt sẽ mang lại những tác động khác nhau

Khi một đứa trẻ cần tiền tiêu vặt và nói chuyện với bố mẹ, trước tiên bố mẹ nên cảm thấy vui vẻ, cảm ơn vì trẻ đã không tự tiện lấy tiền khi chưa có sự đồng ý. Thứ 2, bố mẹ nên biết rằng, việc giao tiếp với trẻ lúc này cũng là cách để bản thân học hỏi được nhiều thứ.

- Phàn nàn và chỉ trích quá nhiều khi cho tiền con cái

Mặc dù bố mẹ vẫn cho tiền tiêu vặt nhưng kèm theo đó là việc phàn nàn sẽ khiến trẻ bị áp lực tâm lý rất nhiều. Trẻ có thể cảm thấy việc tiêu tiền bằng cách này giống như một sai lầm, làm tăng thêm gánh nặng cho bố mẹ và chúng sẽ không dám tiêu nếu có tiền trong tương lai.

img

- Than nghèo kể khổ khi cho tiền con cái

Vì kiếm tiền không dễ dàng nên một số bố mẹ thường có cảm giác tiếc nuối khi cho con cái tiền tiêu vặt. Trường hợp khác, họ tỏ thái độ thờ ơ mỗi khi trẻ muốn xin tiền.

Những phản ứng này sẽ khiến cho trẻ cảm thấy tự ti, nghĩ mình kém cỏi khi so sánh với bạn bè. Dần dần, trẻ cũng hình thành cho mình tính kẹt xỉ, mỗi khi quyết định mua cái gì, trẻ cảm thấy tiếc nuối, hối hận.

Khi một đứa trẻ mới bắt đầu tiếp xúc với tiền, chúng chưa có quá nhiều khái niệm. Chính vì thế, một số suy nghĩ của bố mẹ sẽ khiến trẻ có quan điểm sai lầm về tiền.

- Cho tiền con cái một cách phung phí

Có một số bố mẹ giàu có không quá quan tâm đến tiền ít tiền nhiều mỗi khi con cái có nhu cầu. Chỉ cần đó là thứ trẻ muốn, họ sẽ thoải mái cho tiền. Một khi bố mẹ đáp ứng vô tội vạ trước những yêu cầu tăng tiền tiêu vặt, chúng sẽ ngày càng đòi hỏi một cách vô lý hơn, cuối cùng phung phí tiền mua những thứ vô nghĩa.

Làm sao để trẻ có nhận thức đúng đắn về tiền

Việc rèn luyện cho trẻ thói quen tiêu tiền ngay từ nhỏ cũng rất quan trọng. Bố mẹ cần giáo dục cho trẻ hiểu, tại sao đôi khi chúng không được tự do tiêu tiền theo ý muốn.

img

- Trẻ cần biết tiền là gì

Tiền là một loại tiền tệ, có nghĩa là chúng ta có thể đổi tiền lấy các vật phẩm tương đương để giao dịch. Khái niệm về tiền quá trừu tượng, khiến trẻ khó hiểu. Thế nhưng, thông qua những hành vi hằng ngày, bố mẹ sẽ giải thích cho trẻ dễ hiểu hơn. Chẳng hạn như tiền có thể mua được món đồ chơi trẻ thích, mua được thức ăn cho cả nhà…

- Trẻ cần hiểu cách kiếm tiền và tiêu tiền đúng đắn

Cách trực tiếp nhất để trẻ hiểu cách kiếm tiền là dẫn trẻ đi chợ vào buổi sáng, lúc này kẻ mua người bán rất tấp nập. Khi đến đây cùng con, bố mẹ có thể cho trẻ biết người bán hàng kiếm tiền như thế nào, vất vả ra sao.

Sau khi trẻ có một khái niệm nhất định trong đầu, chúng sẽ hiểu được việc kiếm tiền rất vất vả, cần phải chi tiêu hợp lý ra sao. Lúc này, bố mẹ nên nhắc nhở trẻ mỗi khi chúng muốn mua thứ gì đó, cần xác định xem thứ đó liệu có cần thiết hay không.

Chủ đề tiêu tiền thực ra rất dễ hiểu. Bố mẹ đừng sợ con mình tiêu tiền, khi lớn lên ai cũng sẽ có nhu cầu mua sắm.

Khi trẻ muốn mua một số thứ, chẳng hạn như một số đồ dùng học tập, nhu yếu phẩm hằng ngày… Điều này chứng tỏ trẻ đã lớn, chúng có nhu cầu và cũng biết mình cần mua những thứ nào, đây là dấu hiệu của sự trưởng thành.

Dưới vai trò kép là hướng dẫn và khen ngợi, trẻ sẽ dần hiểu tiền thực sự là gì, bố mẹ không nên quá lo lắng. Trẻ đang lớn và thường tò mò, chỉ cần có sự hướng dẫn đúng đắn của bố mẹ, trẻ sẽ biết cách sử dụng tiền hợp lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.