Ẩm thực

Khi mua bắp cải, nên chọn cái nặng hay nhẹ, chắc hay lỏng lẻo?

03/07/2022, 10:00

Thực tế bắp cải có nhiều loại, ăn vào sẽ có hương vị khác nhau, nhưng nhiều người không biết phân biệt nên thường chọn bừa.

Bắp cải có giá trị dinh dưỡng cũng cao, đặc biệt thích hợp với các món luộc, món xào, món canh.

Khi mua bắp cải, nên chọn loại như thế nào để chất lượng nhất? Dưới đây là 5 điểm mọi người nên lưu ý.

img

1. Bề ngoài

Khi mua bắp cải, nhiều người thường thích mua những chiếc nhẵn bóng, nhưng ngược lại, càng có nhiều “điểm xấu” trên bề mặt thì bắp cải đó có chất lượng càng cao.

Vì bắp cải sẽ thu hút một số loại muỗi nhất định trong quá trình sinh trưởng nên trên bề mặt của nó sẽ hình thành một số vết nhỏ, nên đây là loại rau sạch, không được phun thuốc trừ sâu.

Những loại bắp cải có bề mặt nhẵn bóng tuy nhìn đẹp mắt nhưng thực chất có rất nhiều dư lượng thuốc trừ sâu, nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe con người.

2. Màu sắc

Bắp cải có 2 màu chính, một loại có màu trắng và một loại có màu xanh, khi gặp 2 loại bắp này thì nên mua loại màu xanh.

img

Bắp cải có màu trắng do chu kỳ trưởng thành của nó rất ngắn, đa số là những loại được trồng trong nhà kính, không được tiếp xúc với ánh nắng đầy đủ nên giá trị dinh dưỡng không cao bằng bắp cải trồng tự nhiên.

Bắp cải càng tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời thì màu của nó càng xanh, chu kỳ sinh trưởng càng dài, hàm lượng các chất dinh dưỡng như diệp lục và vitamin trong bắp cải càng cao.

3. Hình dáng

Các loại bắp cải tương đối phong phú, chủ yếu có hai loại chúng ta thường bắt gặp trên thị trường, một loại có hình tròn và một loại là hình trái tim.

Với 2 loại này, mọi người nên chọn loại bắp cải tròn để mua, vì nó sẽ giòn hơn, hương vị sau khi nấu sẽ ngon hơn.

Bên cạnh đó, thời gian bảo quản của bắp cải hình tròn sẽ lâu hơn so với bắp cải hình trái tim.

4. Trọng lượng

Khi mua bắp cải, nếu gặp 2 chiếc cùng kích thước, trọng lượng cái nào càng nặng thì bên trong càng có nhiều độ ẩm.

Độ ẩm càng nhiều, bắp cải sẽ càng giòn, ngọt. Nhiều loại bắp cải bị nhạt và xốp được bảo quản quá lâu và độ ẩm bên trong bị mất nhiều, vì vậy không nên mua chúng.

Đồng thời, chúng ta cũng phải nhớ dùng tay véo mạnh vào để kiểm tra độ cứng của bắp cải, độ cứng càng cao thì bắp cải càng tươi, bắp cải mềm cũng là bắp cải đã bảo quản lâu.

img

5. Rễ

Rễ của bắp cải là bộ phận hấp thụ dinh dưỡng chính nên rễ càng tươi thì thời gian hái càng ngắn, do vậy chất lượng của bắp cải càng tươi.

Nếu rễ bị teo, thậm chí là mọc mầm hoặc bị mốc thì chứng tỏ loại bắp cải đó đã được hái lâu ngày và bên trong đã xuống cấp, do đó bạn không nên mua.

Cách làm sạch bắp cải đúng cách

Bắp cải mua ngoài chợ thường có tạp khuẩn hoặc dư lượng thuốc trừ sâu, nên khi rửa bắp cải, tốt nhất nên ngâm trong nước muối 10 phút.

Muối có tác dụng khử trùng rất tốt, loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu. Ngâm nước muối sẽ giúp bề mặt của bắp cải có thể trở nên sạch hơn, đảm bảo vệ sinh hơn để ăn.

Sau khi ngâm, bạn chỉ cần rửa sạch 2 lần với nước là có thể dùng để nấu ăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.