Y tế

Khi nào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai có nhà trông giữ xe?

26/05/2023, 23:51

Không có chỗ gửi xe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, người dân đành ra điểm trông giữ tư nhân gửi với giá cao gấp đôi...

Nhiều năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai không làm nhà trông giữ xe tại khuôn viên bệnh viện nên tình trạng người dân đến thăm khám và điều trị tại bệnh viện này phải gửi xe ở phía ngoài, điều này gây nên tình trạng mất ATGT trước cổng bệnh viện.

img

Bãi trông giữ xe tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai luôn kín xe

Người dân tốn tiền gửi xe

Năm 2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai chủ trương xây dựng Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Để xây dựng khoa Khoa Cấp cứu, khuôn viên nhà trông giữ xe của bệnh viện này phải "nhường đất". Người dân đến bệnh viện khám chữa bệnh, hoặc ở lại chăm sóc bệnh nhân không còn chỗ để gửi xe...

Hiện nay, người dân trông giữ xe bên ngoài với giá cao gấp đôi. Điều này gây thiệt thòi cho người đến thăm khám tại bệnh viện. Bệnh viện cũng "mất điểm" vì chưa có bãi trông giữ xe.

Ông Phạm Bá Mỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai

3 năm qua, ngay trước khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tại đường Tôn Thất Tùng bỗng nhiên sôi động với dịch vụ trông giữ xe. Điều đáng nói, mức giá của những hộ trông giữ xe trước cổng bệnh viện cao hơn so với quy định của tỉnh Gia Lai ban hành mức thu phí trong bệnh viện.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, khu vực cổng bệnh viện này có hơn 10 điểm trông giữ xe. Mỗi chiếc xe máy được giữ với giá 5.000 đồng (từ 6h -18h), giá 10.000 đồng (từ 18h-6h sáng hôm sau).

Sau khi gửi xe tại một điểm trông giữ xe của một người dân, chúng tôi bắt gặp ông Trần Văn Hải (48 tuổi, trú tại huyện Mang Yang, Gia Lai) tay xách làn nhựa đựng thức ăn và áo quần cho người nhà điều trị nội trú trong bệnh viện.

Ông Hải cho biết, ông và người nhà đã gửi xe máy tại đây được 12 ngày kể từ ngày con ông nhập viện. "Mỗi ngày tôi chạy đi chạy ít thì 2 lượt, nhiều 4-5 lượt. Ở bệnh viện, lúc thì chạy đi mua cái này cái kia, lúc thì đem áo quần con cái ra nhà người thân nhờ giặt. Một ngày trung bình tốn khoảng 20.000 đồng tiền gửi xe", ông Hải nói rồi cho biết thêm: "Thì bệnh viện không có bãi giữ xe, mình phải ra ngoài gửi thôi. Giá có cao hơn cũng chấp nhận chứ biết phải tính sao".

Còn anh Kpăh Luân (29 tuổi, trú tại Đak Đoa, Gia Lai) cho biết, anh đưa người thân lên đây nhập viện điều trị khoảng 4 ngày. Trước đây, bệnh viện còn nhà xe thì mỗi vé xe chỉ 2.000 đồng thôi. Giờ đi ra ngoài gửi xe mất 5.000 đồng, gửi xe ban đêm 10.000 đồng. Tính ra cũng đắt phết", anh Luân nói và cho biết, anh sẽ còn ở đây nhiều ngày nữa để chăm sóc ba bị bệnh đang điều trị tại đây.

Ông Đỗ Trung Hùng, Chủ tịch UBND phường Phù Đổng (Pleiku, Gia Lai) cho biết, mức phí giữ xe theo quy định của tỉnh Gia Lai ban hành thì hiện nay tại các sơ sở y tế với mức thu phí trông giữ mô tô, xe gắn máy (xe điện) 1 lượt là: 3.000 đồng (ban ngày), 5.000 đồng (đêm) và 8.000 đồng (cả ngày lẫn đêm).

img

Vé trông giữ xe tại khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai

Cổng bệnh viện luôn mất trật tự ATGT

Qua thực tế tại khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, người dân sau khi gửi xe băng qua đường Tôn Thất Tùng để vào cổng bệnh viện tạo nên cảnh lộn xộn, mất trật tự ATGT.

Đáng chú ý, việc người dân kinh doanh dịch vụ trông giữ xe máy khiến cho vỉa hè của tuyến đường hẹp lại. Tại đây, PV chứng kiến cảnh các xe ô tô dừng lại để đón, trả khách từ nơi xa đến bệnh viện và việc thu hẹp vỉa hè do hoạt động kinh doanh đã khiến cho khu vực này trở nên phức tạp hơn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Trung Hùng, Chủ tịch UBND phường Phù Đổng (Pleiku, Gia Lai) cho biết, từ ngày Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai dừng trông giữ xe thì tình hình mất trật tự tại khu vực trước cổng viện này gia tăng.

Các hàng quán chiếm dụng luôn vỉa hè để trông giữ xe. Lực lượng trật tự địa phương liên tục phải xử lý lấn chiếm vỉa hè nhưng ý thức của các tiểu thương nơi đây rất kém. Hễ có lực lượng chức năng thì tiểu thương dẹp vào, không có lực lượng chức năng lại dọn ra. Điều này khiến cho chúng tôi gặp khó khăn khi xử lý vi phạm.

Ông Hùng cho biết thêm, hiện nay phường đã dẹp bớt kinh doanh buôn bán trên khu vực vỉa hè và chừa lại phần đi bộ ngang 2,5m để người đi bộ có thể đi lại. Tuy nhiên, việc người dân kinh doanh buôn bán, đặt biển quảng cáo nhốn nháo khiến cho người đi bộ thường phải đi xuống dưới lòng đường nhiều hơn là đi trên vỉa hè.

“Phường đã thu giữ các biển báo đặt vi phạm, xử phạt hàng chục trường hợp lấn chiếm và không biết bao nhiêu lần tuyên truyền nhắc nhở các hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè trước khu vực cổng bệnh viện” ông Hùng thông tin.

Liên quan đến việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai không có bãi giữ xe máy cho người dân đến đây khám và chữa bệnh, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với lãnh đạo bệnh viện này.

img

Mất trật tự ATGT trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai

Dịch Covid-19 bùng phát, nhà giữ xe biến thành phòng khám

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, trước đây, bệnh viện có nhà giữ xe. Trung bình mỗi ngày tại bệnh viện có tới 3.000 - 4.000 xe máy gửi tại đây. Nhà xe này trước đây do bệnh viện xây dựng, sau đó cho đấu thầu trông giữ xe. Trung bình mỗi tháng bệnh viện có thu nhập tăng thêm hơn 100 triệu đồng.

Năm 2020, bệnh viện triển khai xây dựng Khoa Cấp cứu nên diện tích đất còn lại quy hoạch làm điểm trông giữ xe khoảng 1.800m2 hiện đang để trống. Theo đó, bệnh viện lên dự án xây bãi giữ xe 2 tầng, với diện tích sử dụng đáp ứng khoảng 4.000 chỗ cho xe máy. Tuy nhiên, thời gian qua dịch bệnh Covid-19 kéo dài, cùng với việc thẩm định việc sử dụng đất để đấu giá thi công cho nhà xe hiện đang chậm.

Ông Phạm Bá Mỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, “nếu xây dựng sớm nhà xe thì vừa phục vụ nhân dân đến khám chữa bệnh gửi xe với giá nhà nước quy định, bệnh viện lại được cộng điểm trong phục vụ nhân dân lại vừa có thêm thu nhập để cải thiện đời sống cho nhân viên toàn viện. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn chưa thể triển khai được nhà xe này”.

Cũng theo ông Mỹ, từ năm 2020 đến nay, bệnh viện triển khai các bước để đấu thầu thi công xây dựng nhà trông giữ xe thì dịch bệnh Covid-19 ập đến. Bệnh viện đã liên hệ nhiều đơn vị thẩm định giá để thẩm định dự án nhà trông giữ xe nhưng không đơn vị nào mặn mà với việc thẩm định trên.

“Ban lãnh đạo bệnh viện luôn đôn đốc việc thẩm định giá nhà xe để sớm đưa vào đấu thầu, xây dựng để người dân sớm có chỗ gửi xe đúng giá. Tuy nhiên, để có được nhà xe cho người dân thì phải chờ thêm thời gian”, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.