Y tế

Khi nào cần đi khám hậu Covid-19?

28/01/2022, 06:45

Không phải tất cả F0 đều cần đi kiểm tra sức khỏe sau khi khỏi. Trên thực tế nhiều người đang quá lo lắng.

Hỏi:

Tôi vừa khỏi Covid-19 được 1 tuần, mặc dù chưa thấy dấu hiệu bất thường nào nhưng hiện nhiều người nhắc đến các vấn đề sức khỏe hậu Covid-19, vậy xin hỏi khi nào thì nên đi khám hậu Covid-19?

Nguyễn Thu Hà (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

BS. Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM trả lời:

Không phải tất cả F0 đều cần đi kiểm tra sức khỏe sau khi khỏi. Trên thực tế nhiều người đang quá lo lắng dẫn đến tình trạng đổ xô đi kiểm tra sức khỏe hậu Covid-19.

Các vấn đề về hậu Covid-19 thường xảy ra ở những người đã từng mắc bệnh nặng đến nguy kịch phải trải qua quá trình hồi sức.

Đây là tình trạng tương tự như hậu nhiễm trùng. Trong đó có những người từ khu hồi sức hết bệnh nhưng không đủ sức khỏe để về nhà, phải chuyển qua điều trị phục hồi chức năng, các vấn đề sức khỏe liên quan chặt chẽ đến những di chứng do thở máy, nằm lâu, teo cơ, xơ phổi.

Sau khi mắc bất kỳ loại bệnh nào, cơ thể cần có thời gian bình phục. Những người ở giai đoạn hậu Covid-19 gặp tình trạng khó thở thì cần bình tĩnh và kiên trì tập thở, chủ động tăng cường dinh dưỡng, tránh nguy cơ mắc các bệnh lý khác.

Trường hợp bị mất khứu giác nên tập ngửi bằng các loại tinh dầu hoặc vỏ cam, vỏ chanh có mùi hương. Người bị rụng tóc cần bổ sung thêm thuốc kẽm, B Complex.

Người bị ho cần kiểm tra những tác động từ thời tiết, bệnh lý hen suyễn, cảm cúm để loại trừ nguyên nhân do hậu Covid-19. Người có biểu hiện đau nhức xương khớp, cơ thể nên sử dụng thuốc xoa bóp, tăng cường tập luyện vận động.

Chỉ nên đi khám hậu Covid-19 khi đã tăng cường nhiều giải pháp nhưng biểu hiện bệnh vẫn kéo dài.

Trong nhóm di chứng hậu Covid-19 có những trường hợp đối mặt với các vấn đề bệnh lý tâm thần do phải trải qua những ngày nguy kịch trên giường bệnh.

Bệnh nhân cần bình tĩnh lấy lại thăng bằng trong cuộc sống và chủ động hợp tác với bác sĩ trong các liệu trình điều trị, tuân thủ phác đồ sử dụng thuốc hỗ trợ để sớm bình phục sức khỏe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.