Hạ tầng

Khi nào chọn xong nhà thầu xây nhà ga CHK Long Thành?

03/02/2023, 06:00

Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến về đích năm 2025, trong đó gói thầu xây nhà ga hành khách 35.000 tỷ đồng là hạng mục quan trọng nhất.

Tuy nhiên, sau khi mời thầu tháng 9/2022, gói thầu đã bị hủy.

Báo Giao thông trao đổi với ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) về phương án, cách thức đấu thầu lại để không ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.

img

Ông Lại Xuân Thanh

Hai lần gia hạn, chỉ một đơn vị dự thầu

Trong buổi kiểm tra dự án CHK quốc tế Long Thành vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu ACV phải có trách nhiệm chuẩn bị các phương án để đấu thầu, lựa chọn nhà thầu gói thầu xây nhà ga hành khách đã bị hủy trước đó. Vì sao ACV quyết định hủy gói thầu này, thưa ông?

Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” trị giá 35.233 tỷ đồng theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế được ACV đăng tải thông báo mời thầu từ ngày 20/9/2022 trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Sau đó hơn nửa tháng, ACV đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu. Có 2 nhà thầu Hàn Quốc, 2 nhà thầu Trung Quốc và nhiều nhà thầu trong nước đã mua hồ sơ thầu.

Ngày 8/11/2022, ACV đóng thầu nhưng chỉ có 1 nhà thầu liên danh trong nước nộp hồ sơ dự thầu.

Chúng tôi đã gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 15 ngày, đến 23/1/2022, vẫn chỉ có duy nhất nhà thầu này. Lần thứ hai, chúng tôi gia hạn thêm 7 ngày nhưng đến ngày 30/11, vẫn không có thêm nhà thầu nào.

Ngày 13/12/2022, trên cơ sở kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu của Tổ chuyên gia và báo cáo của Tổ thẩm định hồ sơ dự thầu, ACV đã đăng tải thông báo hủy thầu do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Theo ông, vì sao các nhà thầu quan tâm nhưng lại không nộp hồ sơ dự thầu?

Tại hội nghị tiền đấu thầu, có rất nhiều nhà thầu bày tỏ muốn tham gia. Có thể nói gói thầu vẫn hấp dẫn với các nhà thầu quốc tế và trong nước.

Tuy nhiên, do công trình nhà ga hành khách có quy mô lớn, cấp đặc biệt, yêu cầu kỹ thuật phức tạp. Giá trị gói thầu hàng không gần 35.000 tỷ, sử dụng nguồn vốn trong nước là chưa có tiền lệ.

Đến nay, 2 dự án nhà ga hàng không lớn nhất Việt Nam là ga hành khách T2- CHK quốc tế Nội Bài và nhà ga hành khách T2 - CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đều sử dụng nguồn vốn ODA.

Có khó khăn nào trong việc đấu thầu quốc tế không, thưa ông?

Việc đấu thầu quốc tế gặp những hạn chế do vướng mắc giữa quy định trong nước và các thông lệ quốc tế.

Cụ thể, với các gói thầu sử dụng vốn trong nước, quy định mẫu hợp đồng có điều khoản: “Giá trị quyết toán là giá trị sau khi được Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ thực hiện kiểm toán, thanh tra”.

Nội dung này có thể gây khó khăn cho các nhà thầu quốc tế khi thông lệ quốc tế thông thường là giá quyết toán gói thầu dựa trên cơ sở các hồ sơ trong công tác lựa chọn nhà thầu, quá trình thương thảo hợp đồng và triển khai gói thầu.

Ngoài ra, mặt bằng giá gói thầu được xây dựng theo hệ thống đơn giá, định mức Việt Nam còn một số nội dung chưa tương xứng với các yêu cầu cao về mặt kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế so với mặt bằng giá quốc tế.

Yêu cầu thực hiện gói thầu 33 tháng cũng là một thách thức rất lớn. Tham khảo các dự án nhà ga có cùng quy mô trên thế giới đều có thời gian thi công từ 45 - 55 tháng.

Đó có thể là các nguyên nhân khiến nhiều nhà thầu nước ngoài quan tâm mua hồ sơ nhưng khi nghiên cứu các yêu cầu nêu trên đã không nộp hồ sơ dự thầu.

Đã có phương án đấu thầu lại

img

Kiểm tra dự án sân bay Long Thành ngày 29/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ACV khẩn trương đấu thầu lại, chọn nhà thầu để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ảnh: Dương Giang

Vậy đến thời điểm này, ACV đã có phương án tổ chức đấu thầu lại như thế nào?

Bộ GTVT đã chủ trì họp với Bộ KH&ĐT, Cục Quản lý đấu thầu, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để nghiên cứu xem xét các phương án đấu thầu lại do ACV đề xuất.

Đến nay, hồ sơ mời thầu đã được hoàn thiện trên cơ sở đánh giá, cân nhắc khách quan nhất, tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, Thông tư 08/2022 của Bộ KH&ĐT để thu hút tối đa các nhà thầu quốc tế cũng như trong nước có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia.

ACV đã phát hành hồ sơ mời thầu lại ngày 19/1/2023. Dự kiến đến ngày 10/2 sẽ tổ chức hội nghị tiền đấu thầu, mời các nhà thầu quan tâm và các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Xây dựng tham gia giải đáp các thắc mắc, yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu theo đúng quy định.

Giữ nguyên yêu cầu tiến độ

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 29/1

Lần này, các tiêu chí chọn thầu sẽ được điều chỉnh thế nào, thưa ông?

Thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu sẽ là 65 ngày để đảm bảo các nhà thầu quan tâm có đủ thời gian nghiên cứu hồ sơ và đề xuất các giải pháp hợp lý, phù hợp với yêu cầu có tính chất phức tạp nhiều bộ môn kỹ thuật đan xen của gói thầu.

Bên cạnh hội nghị tiền đấu thầu, ACV sẽ tổ chức khảo sát hiện trường, cung cấp thông tin cần thiết cho các nhà thầu quan tâm.

Đặc biệt, chúng tôi đã rà soát, mở rộng các tiêu chí yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu nhưng vẫn phải tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu.

Luật hiện có quy định: “Nhà thầu nước ngoài phải liên danh với nhà thầu trong nước hoặc sử dụng nhà thầu phụ trong nước đối với nhà thầu nước ngoài khi tham dự thầu quốc tế tại Việt Nam, trừ trường hợp nhà thầu trong nước không đủ năng lực tham gia vào bất kỳ phần công việc nào của gói thầu".

Kinh nghiệm cho thấy khi ACV triển khai các dự án nhà ga sử dụng vốn ODA Nhật Bản theo yêu cầu của Hiệp định phải sử dụng nhà thầu Nhật Bản.

Tuy nhiên, các nhà thầu đã sử dụng tối đa nguồn lực từ các nhà thầu trong nước để thi công.

Nhà thầu nước ngoài chịu trách nhiệm toàn diện và thực hiện công tác quản lý, khớp nối các hạng mục thi công, thi công hạng mục mà nhà thầu trong nước không thể đảm nhận được.

Vì sao ACV đề xuất thay đổi các tiêu chí khác nhưng vẫn giữ nguyên thời gian thi công?

Trong hồ sơ mời thầu mới, chúng tôi vẫn giữ nguyên yêu cầu về thời gian thi công 33 tháng để đảm bảo hoàn thành công trình cuối năm 2025 theo Nghị quyết của Quốc hội.

Dự kiến, phấn đấu cuối tháng 3/2023 sẽ chọn được nhà thầu tham dự đủ năng lực, kinh nghiệm để thương thảo hợp đồng khởi công tháng 4/2023.

Việc điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện gói thầu thêm bao nhiêu còn phụ thuộc vào quá trình các nhà thầu sau khi nghiên cứu hồ sơ và đưa ra các đề xuất cụ thể về phương án tổ chức thi công, phương án huy động nhân sự, thiết bị, máy móc và cung cấp nguyên, vật liệu theo yêu cầu của thiết kế.

Về mặt khoa học, thời gian thực hiện dự án phải đủ và theo đúng phương án kỹ thuật, các tính toán chi tiết về điều kiện cung ứng vật tư, thiết bị, huy động nhân sự, máy móc thi công phù hợp với khả năng đáp ứng của thị trường xây dựng.

Mặt khác, thời gian thực hiện còn phụ thuộc rất lớn vào biện pháp tổ chức thi công tại công trường với điều kiện về mặt bằng thi công cụ thể đảm bảo tính khoa học, phối hợp nhịp nhàng nếu thời gian quá ngắn sẽ tiềm ẩn rủi ro.

Vậy nếu nhà thầu đề xuất thời gian dài hơn 33 tháng thì sao?

Việc tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu sẽ theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Nếu có nhà thầu đề xuất thời gian dài hơn 33 tháng, ACV sẽ phải báo cáo và phải được sự chấp thuận của nhiều cấp có thẩm quyền, cụ thể là Thủ tướng Chính phủ và có thể là Quốc hội.

Cảm ơn ông!

Bộ KH&ĐT vừa có công văn gửi ACV về công tác lựa chọn nhà thầu Gói thầu 5.10 thuộc Dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Văn bản nêu rõ: Việc ACV hủy thầu Gói thầu 5.10 sẽ dẫn đến phải tổ chức lựa chọn lại nhà thầu, làm kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu, ảnh hưởng đến tiến độ gói thầu và toàn Dự án.

Vì vậy, với vai trò là người có thẩm quyền, chủ đầu tư, ACV cần khẩn trương tổ chức lựa chọn nhà thầu lại để đảm bảo tiến độ triển khai công trình.

Trong quá trình tổ chức lại việc lựa chọn nhà thầu, Bộ KH&ĐT đề nghị ACV nghiên cứu kỹ các ý kiến làm rõ hồ sơ mời thầu mà các nhà thầu trong và ngoài nước yêu cầu để xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến việc không thu hút nhà thầu nước ngoài tham dự.

Do đây là gói thầu quy mô lớn, tính chất phức tạp, gồm nhiều hạng mục công trình nên ACV cần rà soát, nghiên cứu về phạm vi, quy mô, tính chất kỹ thuật (mức độ phức tạp), thời gian hoàn thành từng hạng mục công trình và tổng thể gói thầu, đồng thời thu thập thông tin, nghiên cứu năng lực, kinh nghiệm của các tập đoàn, công ty có uy tín trong nước (quan tâm tới dự án) và đã tham gia xây dựng cảng hàng không lớn trong khu vực và thế giới trong những năm gần đây để có cơ sở lập hồ sơ mời thầu cho phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.