Quản lý

Khi nào chủ xe ô tô được “nợ” phí bảo trì đường bộ?

08/08/2019, 15:23

Theo các trung tâm đăng kiểm, có trường hợp chủ xe, lái xe đề nghị chỉ đóng một phần phí bảo trì, còn lại xin “nợ” đến kỳ đăng kiểm sau...

img
Lái xe chờ làm thủ tục đăng kiểm, nộp phí bảo trì đường bộ tại một trung tâm đăng kiểm phía Bắc

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện các trung tâm đăng kiểm xe ô tô tại Hà Nội cho biết, hầu hết các trường hợp xe ô tô nộp phí bảo trì đường bộ cùng thời điểm đăng kiểm định kỳ xe. Việc nộp, thu, quản lý phí bảo trì đường bộ xe ô tô được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 293 năm 2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Các phương tiện sau khi được trung tâm đăng kiểm kiểm định, đánh giá đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và nộp đủ phí bảo trì đường bộ mới được cấp giấy và tem chứng nhận đăng kiểm.

Tuy vậy, trên thực tế vẫn có trường hợp chủ xe, lái xe đề nghị chỉ đóng một phần phí bảo trì, còn lại xin “nợ” đến kỳ đăng kiểm sau đóng tiếp. “Có trường hợp xe lần trước đi đăng kiểm có chu kỳ 18 tháng nên được nợ 6 tháng phí bảo trì. Đến chu kỳ đăng kiểm sau giảm xuống chỉ còn 12 tháng và chủ xe đề nghị tiếp tục được nợ 6 tháng... Trung tâm không dám tùy ý cho nợ một phần phí bảo trì như vậy nên chủ xe thắc mắc”, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm số 29-03V cho biết.

Đề cập vấn đề chủ xe có được nợ một phần phí bảo trì đường bộ hay không, ông Võ Thanh Bình, Trưởng phòng Tài chính Cục Đăng kiểm VN cho biết, các trung tâm đăng kiểm chỉ được giao thu hộ phí sử dụng đường bộ ô tô vào ngân sách Nhà nước. Vì vậy, các đơn vị phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính về thu, nộp phí bảo trì đường bộ và không được tùy tiện cho nợ phí bảo trì đường bộ.

“Theo quy định của Bộ Tài chính, chỉ trường hợp xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở lên, chủ phương tiện được lựa chọn nộp phí 12 tháng hoặc đủ theo chu kỳ đăng kiểm xe (18, 24 hoặc 30 tháng). Còn trường hợp xe có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống, chủ xe phải nộp đủ phí bảo trì đường bộ theo đúng với chu kỳ đăng kiểm mới được cấp tem đăng kiểm. Trường hợp này trung tâm đăng kiểm không được tùy tiện cho nợ nửa kỳ hay một phần phí bảo trì đường bộ”, ông Bình cho biết.

Cũng theo ông Bình, thực tế Cục Đăng kiểm VN khi đi kiểm tra công tác thu, nộp, quản lý phí bảo trì đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm nhận thấy hầu hết đều chấp hành đúng quy định của Bộ Tài chính, song cũng có trường hợp cho “nợ” phí bảo trì không đúng quy định.

“Cá biệt có một số trường hợp xe có chu kỳ đăng kiểm 1 năm trở xuống, do chủ xe không mang đủ tiền nên trung tâm linh hoạt, cho chủ phương tiện “nợ” một phần phí bảo trì đường bộ và truy thu trong kỳ đăng kiểm sau; hoặc giữ lại chứng nhận đăng kiểm phương tiện. Đối với các trường hợp trên, Cục Đăng kiểm VN đều khuyến cáo đơn vị đăng kiểm có thể bị Thanh tra Bộ GTVT, Bộ Tài chính xử lý do không thực hiện đúng quy định”, ông Bình nói và cho biết, việc quy định thu đủ phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện có chu kỳ đăng kiểm dưới 1 năm còn nhằm mục đích phòng ngừa trung tâm đăng kiểm chiếm dụng nguồn phí bảo trì đường bộ thu hộ ngân sách Nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.