Hạ tầng

Khi nào có thể di dời cảng Hoàng Diệu?

10/09/2019, 14:39

Cơ quan chức năng đang trình Bộ GTVT phê duyệt đề án di dời cảng Hoàng Diệu theo 2 giai đoạn…

img
Lộ trình di dời cảng Hoàng Diệu dự kiến được thực hiện theo lộ trình xây dựng các dự án cầu trọng điểm của TP. Hải Phòng - Ảnh minh họa

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các bến sông Cấm không phát triển mở rộng và từng bước di dời, chuyển đổi công năng bến cảng Hoàng Diệu. Lộ trình di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bạch Đằng và tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến Lạch Huyện.

Cụ thể, theo đề án di dời khu bến cảng Hoàng Diệu đang trình Bộ GTVT phê duyệt, giai đoạn 1, công tác di dời sẽ thực hiện theo tiến độ cầu Hoàng Văn Thụ, sản lượng hàng dự báo sụt giảm 2 triệu tấn/năm. Hàng hóa sẽ được dồn dịch về bốc dỡ tại cầu cảng từ 1 - 8 của bến cảng Hoàng Diệu và một phần bến cảng Chùa Vẽ. Chi phí di dời dự kiến gần 500 tỷ đồng.

Hiện, cầu cảng số 9, 10, 11 đã tạm ngừng khai thác để phục vụ thi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (bao gồm cả các tuyến đường sắt chuyên dùng trong cảng).

"Giai đoạn 2 tiến hành theo tiến độ cầu Nguyễn Trãi của TP. Hải Phòng. Cây cầu này dự kiến sẽ đầu tư xây dựng sau năm 2021 và hoàn thành năm 2024, ảnh hưởng đến các cầu từ 1 - 8, sản lượng hàng sụt giảm 8 triệu tấn/năm, hàng hóa dịch chuyển về bến cảng Chùa Vẽ từ 5 - 7 triệu tấn, về các bến khác trên sông Cấm từ 1 - 3 triệu tấn. Hàng container của bến cảng Chùa Vẽ sẽ được luân chuyển về các bến cảng khác của cảng Hải Phòng tại Đình Vũ (bến Tân Vũ) và bến cảng mới. Chi phí di dời dự kiến khoảng hơn 1.330 tỷ đồng”, đại diện Cục Hàng hải thông tin.

Tuy nhiên, đại diện Cục Hàng hải cũng cho biết, việc dịch chuyển hàng hóa cũng gặp phải một số khó khăn khi khu bến Chùa Vẽ bị hạn chế về chiều dài bến và khả năng mở rộng vũng quay tàu. Hiện tại, các bến Chùa Vẽ cũng chỉ có thể tiếp nhận được tàu đến 20.000DWT (do ảnh hưởng cầu Bạch Đằng).

Để giảm thiểu các tác động tiêu cực, hỗ trợ cho sự phát triển của DN, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng cho phép cảng Hải Phòng (đơn vị thành viên của Tổng công ty Hàng hải VN - Vinalines) được đầu tư xây dựng 2 bến cảng Lạch Huyện (bến số 3 và số 4).

Được biết, bến cảng Hoàng Diệu có quy mô gồm 11 cầu cảng, là 1 trong 3 bến cảng của Công ty CP Cảng Hải Phòng có vai trò quan trọng của khu vực phía Bắc với công suất đạt khoảng 10 triệu tấn/năm. Đây cũng là cảng duy nhất trong cả nước có hệ thống đường sắt kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia (Hải Phòng - Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai) để vận chuyển các loại hàng rời như lưu huỳnh, quặng, a-pa-tit đến Lào Cai, góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH khu vực phía Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.