Khi nào dự án Nhổn - ga Hà Nội chạy thử toàn bộ 10 đoàn tàu?

08/10/2021 14:53

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang hoàn thiện lắp ráp 2 đoàn tàu cuối cùng để chuẩn bị chạy thử toàn bộ.

Ngày 8/10, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, sau khi hoàn thành đưa 10 đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội về dự án (tháng 9/2021), đến nay nhà thầu gói thầu đầu máy, toa xe đang khẩn trương hoàn thiện lắp ráp 2 đoàn cuối, đồng thời thử nghiệm liên tục các đoàn tàu khác.

Khi nào dự án Nhổn - ga Hà Nội chạy thử toàn bộ 10 đoàn tàu? 1

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội dự kiến chạy thử liên tiếp 10/10 đoàn tàu vào tháng 12/2021

“Gói thầu CP06 (Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCAD, tín hiệu, thông tin và cấp điện) đang đảm bảo đúng tiến độ. MRB cùng tư vấn, nhà thầu đang nỗ lực để chạy thử liên tiếp tất cả các đoàn tàu vào tháng 12/2021.

Khi dự án đi vào vận hành chính thức, sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp”, MRB thông tin.

Đại diện MRB cho biết thêm, hiện đang làm việc với Cục Đăng kiểm VN để kiểm định các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho Tư vấn ABC để đánh giá an toàn hệ thống đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. MRB dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm nay và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tiến độ đến nay không kịp hoàn thành đoạn trên cao vào cuối năm 2021.

Đề cập nguyên nhân chậm tiến độ, MRB cho biết, trong quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, dịch Covid-19 khiến việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc và việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị của dự án từ châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề.

Công tác giải phóng mặt bằng của dự án chậm trễ, kéo dài; sự khác biệt giữa quy định của pháp luật trong nước và mẫu hợp đồng quốc tế (Hợp đồng FIDIC) được sử dụng để ký kết các gói thầu của dự án theo yêu cầu của nhà tài trợ, dẫn đến thời gian thỏa thuận để đạt thống nhất kéo dài.

Bên cạnh đó, thủ tục giao vốn ODA, các thủ tục điều chỉnh dự án, điều chỉnh các hiệp định vay, nghị định thư tài chính giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ phức tạp, kéo dài do quy định của Việt Nam và nhà tài trợ có nhiều khác biệt. Bình quân thời gian thực hiện cho thủ tục điều chỉnh một hiệp định vay từ 1-1,5 năm.

Cũng theo MRB, hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về lĩnh vực đường sắt đô thị ở Việt Nam hiện chưa đồng bộ và đầy đủ, có nhiều điều chỉnh trong quá trình thực hiện dự án.

Cùng đó, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình ngầm, hệ thống phòng cháy chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống, về các hệ thống chạy tàu… dẫn đến vướng mắc trong quá trình thẩm duyệt hồ sơ thiết kế và nghiệm thu các công trình chuyên biệt của các cơ quan quản lý nhà nước. Một số thay đổi về quy chuẩn, tiêu chuẩn dẫn đến vướng mắc trong điều chỉnh thiết kế của dự án.

Huy Lộc