Thị trường

Khi nào EVN chốt phương án sửa biểu giá điện bậc thang?

01/06/2019, 10:42

Sửa biểu giá điện là một trong những nội dung được EVN đưa ra thảo luận với các chuyên gia kinh tế trong cuộc họp chiều qua (31/5).

img
EVN đang xây dựng biểu giá điện bậc thang mới để phù hợp với thực tiễn. Ảnh minh họa

Trong cuộc họp chiều qua (31/5) với các chuyên gia kinh tế kéo dài đến hơn 19h tối, một số vấn đề đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra như khắc phục nguy cơ thiếu điện khu vực phía nam, các vấn đề chi phí sản xuất điện, vấn đề công khai minh bạch tính giá điện…

Đối với nội dung sửa biểu giá điện bậc thang, các chuyên gia cho rằng hiện nay đời sống người dân đã cao hơn trước nhiều nên việc giữ bậc thang dưới 50 kWh là quá ít và cần xem xét lại cho phù hợp với tình hình thực tế.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị EVN khi xây dựng biểu giá điện bán lẻ mới nên hợp tác với các chuyên gia kinh tế, đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng, đại diện Ủy ban kinh tế của Quốc hội…

“EVN cũng cho biết, nếu người dân thấy số điện nhà mình tăng lên, nghi ngờ cách tính thì có thể so sánh với láng giềng, EVN sẽ cung cấp tham khảo, để xem xét hóa đơn nhà mình có hợp lý hay không”, vị chuyên gia thông tin.

img
Nguồn: EVN

Trước đó, chiều 30/5, trước những phản ứng khá gay gắt của các ĐBQH đối với việc tăng giá điện làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của nhân dân, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội.

Phó Thủ tướng cho biết, qua kiểm tra sơ bộ thì cách tính điện của EVN chưa phát hiện sai phạm gì. Tuy nhiên, để đảm bảo minh bạch giá điện, Phó Thủ tướng vẫn đề xuất Kiểm toán Nhà nước kiểm toán chuyên đề giá điện ở Tập đoàn EVN ngay trong năm 2019. Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu EVN sửa đổi bổ sung biểu giá điện để đảm bảo chất lượng sống của người có thu nhập thấp.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội khóa XIV, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch EVN cho biết, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) đã làm việc với EVN về việc xây dựng biểu giá bán lẻ điện mới.

Tuy nhiên, ông Dương Quang Thành cho biết mới chỉ có đề cương trình Bộ và chưa tiết lộ thời hạn đưa ra dự thảo.

Về đề xuất nên rút bậc thang giá điện từ 6 bậc xuống còn 3 bậc, ông Dương Quang Thành thông tin, EVN đang tập hợp số liệu lượng khách hàng dùng điện, tỷ lệ khách hàng cũng như giá trị chi phí khách hàng trả từng bậc thang để cân đối, đưa ra đề xuất cụ thể.

"Đề xuất cụ thể thế nào, ngành điện sẽ nghiên cứu, tính toán dựa trên cơ sở thực tế", ông Dương Quang Thành cho hay.

Trong Báo cáo Chính phủ trình Quốc hội mới đây cho biết, Bộ Công thương cũng khẳng định sẽ nghiên cứu xem xét lại quy định về các bậc thang trong biểu giá điện sinh hoạt nhằm đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện, đánh giá đầy đủ tác động của việc điều chỉnh đến các nhóm khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

img

Giá vàng hôm nay 1/6: Điều gì giúp vàng tăng phi mã?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.