Khi nào hoàn trả đường bên dưới tuyến Nhổn - ga Hà Nội?

29/11/2022 10:00

Đến ngày 5/12, MRB sẽ chạy thử tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội song hiện khu vực các ga lên tàu vẫn hư hỏng nặng, nhiều hố sâu lồi lõm.

Dù việc thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trên trục Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu - Cầu Diễn đã hoàn thành từ khoảng hơn 2 năm nay, song công tác hoàn trả mặt đường kiểu “xôi đỗ” khiến người dân kêu trời bởi sống trâu, ổ gà.

Hơn 10km đường nhan nhản sống trâu, ổ gà

khi nào hoàn trả đường bên dưới tuyến nhổn - ga hà nội?

Mặt đường trục Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy phía dưới tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vẫn còn nhiều vị trí bị hư hỏng, chằng chịt vết nứt. Ảnh: Tạ Hải

Dù chỉ còn ít ngày nữa (5/12), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) sẽ tiến hành chạy thử tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trước khi vận hành chính thức, song đến nay tuyến đường bên dưới, nhất là khu vực các ga lên tàu đang bị hư hỏng nặng bề mặt, nhiều hố sâu lồi lõm.

Đáng nói, hơn 2 năm trước, đơn vị thi công đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đã dỡ bỏ rào chắn để hoàn trả hơn 10km đường bộ phía dưới nhưng đến nay, mặt đường trục Cầu Diễn - Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy vào trung tâm thành phố vẫn chằng chịt vết nứt, ổ gà.

Ngày 27/11, ghi nhận của PV Báo Giao thông, dù là ngày cuối tuần nhưng người dân vẫn rất vất vả khi đi qua tuyến đường này.

Mặt đường Hồ Tùng Mậu không khác gì… đường làng, nhiều đoạn lún sâu, ô tô qua đây đều phải giảm tốc độ để tránh bị chạm gầm xe. Người đi xe máy liên tục trong trạng thái “nhún nhảy”, nguy cơ trượt bánh xe ngã xuống đường bất cứ lúc nào.

Từ trụ cầu P213 kéo dài hàng km đến ga Lê Đức Thọ, mặt đường cũng rất xấu, gồ ghề. Tiếp đó, từ ga Lê Đức Thọ kéo dài đến ngã tư Trần Vỹ mặt đường bị vá nham nhở, bề mặt đường có các vệt nứt sâu.

Cách đó không xa, trên trục đường Xuân Thủy - Cầu Giấy dài chưa đầy 3km nhưng xuất hiện liên tiếp các đoạn gồ ghề, lồi lõm, chi chít các vị trí hố sâu.

Từ ga Đại học Quốc gia kéo dài đến hết địa phận đường Cầu Giấy (Trường Đại học GTVT), PV ghi nhận không có đoạn nào mặt đường bằng phẳng. Hầu như các vị trí mặt đường đều bị hư hỏng.

Nghiêm trọng nhất là khu vực nhà ga Chùa Hà, bề mặt đường rạn nứt cùng với lưng lươn chằng chịt, 3 - 4 hố ga trồi sụt, làm khó người đi đường.

Thường xuyên đi lại trên trục đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, anh Nguyễn Anh Quân (Hồ Tùng Mậu) tỏ ra bức xúc: “Tuyến đường trên cao đã hoàn thiện và dỡ rào chắn từ lâu nhưng mặt đường bên dưới nhà thầu hoàn trả không đồng bộ, chỉ vá víu những vị trí trước đó họ rào chắn nên hiện giờ mặt đường xuất hiện độ chênh lệch, có độ dốc lớn. Phương tiện đi qua đây rất nguy hiểm, đặc biệt vào buổi tối”.

Cải tạo đồng bộ vỉa hè, lòng đường trước Tết

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, đối với các dự án mượn đường bộ để thi công, sau khi hoàn thành phải trả lại nguyên trạng hoặc tốt hơn.

Tuy nhiên, những tuyến đường bên dưới thuộc dự án đường sắt đô thị đã hoàn thiện, nhưng công tác bàn giao mặt bằng lại rất chậm và không đảm bảo an toàn. Một số đoạn đường đã hoàn trả mặt bằng nhưng lại vênh, cao hơn mặt đường cũ.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó giám đốc Công ty Công trình giao thông 2 Hà Nội cho biết, quá trình thi công đường sắt trên cao, nhà thầu rào chắn, đào đường để đặt công trình ngầm nên phát sinh nhiều vị trí hư hỏng trên QL32 và chưa được nhà thầu sửa chữa, thời gian kéo dài.

“Với các vị trí xuống cấp, hư hỏng, công ty đều cho công nhân trám vá tạm thời. Đang có thông tin chỉ ít ngày tới đây trên trục đường sẽ được cải tạo lại. Việc đi lại của người dân sẽ bớt vất vả hơn”, ông Nhi nói.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội, UBND TP Hà Nội vừa giao đơn vị thực hiện Dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, thành phố sẽ đầu tư hơn 1.282 tỷ đồng (54,75 triệu USD) từ nguồn vốn vay Quỹ Công nghệ sạch CTF, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng từ ngân sách TP (5,8 triệu USD).

Dự án gồm 3 hợp phần chính gồm: Cải tạo hạ tầng giao thông tiếp cận nhà ga dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội; Các giải pháp giao thông công cộng; Nghiên cứu chính sách và quy định.

Dự án sẽ được thi công và hoàn thành toàn bộ các hợp phần trong năm 2025. Tuy nhiên, riêng hợp phần 1 về cải tạo đồng bộ hè, đường, tổ chức giao thông từ Nhổn đến Xuân Thủy (từ ga số 1 đến ga số 6) sẽ được ưu tiên thực hiện thi công và hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2023.

Cũng tại hợp phần này, sẽ xây dựng các điểm trung chuyển hành khách tại một số nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Ga số 8 (Cầu Giấy) và ga số 9 (Ngọc Khánh); cải tạo vỉa hè, lòng đường, cây xanh, chiếu sáng, bãi đỗ phương tiện giao thông cá nhân, công trình dịch vụ và tiện ích. “Việc cải tạo, mở rộng lòng đường đồng bộ từ Nhổn tới Cầu Giấy sẽ giúp khắc phục các bất cập hiện nay”, ông Cường nói.

Anh Nguyễn Văn Thanh, nhân viên tuần đường thuộc Công ty Công trình giao thông 2 Hà Nội, nhận nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra giao thông trên trục đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy cho biết, quá trình tuần đường, anh nhiều lần chứng kiến ô tô đang đi phải dừng lại hay người lái xe máy bị va quệt, ngã ra đường.

Lê Tươi