Hàng hải

Khi nào khởi công dự án nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn?

29/05/2021, 08:55

Hiện các bước chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn đã hoàn tất để chuẩn bị khởi công...

img

Hiện công suất cầu bến cảng Quy Nhơn đang khai thác gấp 5 lần công suất thiết kế

Theo thông tin được công bố trước thềm đại hội cổ đông năm 2021 của Công ty CP cảng Quy Nhơn, hiện đơn vị này đã hoàn thành các bước chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn như: thỏa thuận vị trí, thông số kỹ thuật tuyến bến với Cục Hàng hải VN; UBND tỉnh Bình Định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 mở rộng cảng và thủ tục đánh giá tác động môi trường; Hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cũng đã được Bộ GTVT thẩm định,…

“Sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi và kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai các bước thực hiện đầu tư theo đúng quy định. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công vào tháng 8/2021”, Công ty CP cảng Quy Nhơn thông tin.

Được biết, theo văn bản thỏa thuận với Cục Hàng hải VN, dự án nâng cấp cầu cảng số 1 cảng Quy Nhơn sẽ có quy mô 1 cầu cảng liền bờ dài 480m, tiếp nhận tàu tổng hợp, container trọng tải đến 30.000 DWT. Dự án sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp cảng.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, cảng Quy Nhơn dù là một trong những cảng lớn nhất miền Trung, là động lực kinh tế cho địa phương và khu vực khi thu hút lượng hàng hóa lớn từ vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Campuchia, song nhiều năm qua, cảng hầu như không được đầu tư dẫn đến sự quá tải về công suất và hạn chế trong hệ thống luồng dẫn vào cảng.

Nếu năm 2010, hàng qua cảng đạt 4,5 triệu tấn (gấp đôi công suất thiết kế), đến năm 2019, sau khi được Tổng công ty Hàng hải VN tiếp nhận lại, sản lượng hàng hóa qua cảng đã tăng vọt lên 9,1 triệu tấn và tiếp tục đạt hơn 12 triệu tấn vào năm 2020.

Đến nay, hiệu suất khai thác lên tới 2.500 tấn/mét cầu cảng, gấp năm lần công suất thiết kế. Vì vậy, việc nâng cấp, mở rộng cảng Quy Nhơn là vô cùng cần thiết để đáp ứng sự tăng trưởng của hàng hóa, thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương.

Để tạo thuận lợi cho công tác xây dựng nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn, tháng 4/2021, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản kiến nghị và được Bộ GTVT chấp thuận chấm dứt hoạt động bến phao xăng dầu của Công ty CP Petec Bình Định (nằm trong phạm vi dự án) để dự án được triển khai theo đúng kế hoạch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.