Y tế

Khi nào nên tầm soát ung thư dạ dày?

02/06/2022, 07:22

Ở giai đoạn sớm bệnh nhân có thể có cảm giác đầy bụng, tức vùng trên rốn...

Hỏi:

Bố tôi mất cách đây nhiều năm vì ung thư dạ dày. Tôi nghe nói căn bệnh này có yếu tố di truyền, vậy tôi có nên đi tầm soát ung thư dạ dày hay không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Hà Phương (Hà Nam)

img

Ảnh minh họa

PGS.TS. Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) trả lời:

Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh ung thư đường tiêu hóa có tỉ lệ mắc cao ở người Việt. Ung thư dạ dày là một trong những ung thư có yếu tố di truyền, tuy nhiên với tỷ lệ nhỏ.

Đối với bệnh ung thư dạ dày có một số yếu tố nguy cơ cao mắc bệnh như: Bệnh nhân bị viêm teo niêm mạc dạ dày, Polyp dạ dày, viêm loét dạ dày có nhiễm vi khuẩn HP…

Hiện nay, lối sống hiện đại khiến mọi người thường xuyên căng thẳng cộng thêm chế độ ăn quá cay, ăn nhiều thịt nướng, thịt ướp muối, hạt có mốc, thực phẩm có chứa chất bảo quản không cho phép, thừa cân, béo phì… là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn tới ung thư dạ dày.

Trước đây, ung thư dạ dày được khuyến cáo trên 50 tuổi nên đi tầm soát. Nhưng hiện nay xu hướng trẻ hóa của ung thư chúng tôi khuyên người trên 40 tuổi nên quan tâm đến tầm soát ung dạ dày. Đối với nhóm người có nguy cơ như đã kể ở trên thì nên đi khám theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phát hiện sớm thông qua nội soi dạ dày.

Ở giai đoạn sớm bệnh nhân có thể có cảm giác đầy bụng, tức vùng trên rốn. Một số người có triệu chứng ợ hơi, ợ chua giống tình trạng viêm loét dạ dày.

Ở giai đoạn muộn hơn bệnh nhân sẽ có triệu chứng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng thậm chí có thể sờ thấy khối cứng trong ổ bụng.

Ở giai đoạn cuối bệnh nhân sẽ nổi hạch vùng cổ, bụng to lên do có dịch ổ bụng, suy kiệt, nôn, gầy sút cân, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt. Một số bệnh nhân có tình trạng nôn ra máu, nôn liên tục, nôn ra thức ăn cũ, đi ngoài phân đen.

Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.