Bất động sản

Khi nào người dân được nhận nền tại khu TĐC Phong Điền ở Cần Thơ?

01/03/2022, 12:45

Có người đã chờ hơn 2 năm nay, nhưng vẫn chưa được nhận nền tái định cư (TĐC).

Nếu giao mặt bằng đầy đủ, 6 tháng hoàn tất khu TĐC

“Bị ảnh hưởng công trình cầu Vàm Xáng, tôi nhận tiền đền bù và bàn giao nhà đất cho Nhà nước từ tháng 10/2019, nhưng đến nay vẫn chưa được nhận nền TĐC để xây nhà.

Hiện tôi được hỗ trợ 1,2 triệu đồng/tháng để thuê nhà, nhưng mong mỏi lớn nhất là được giao nền để cất nhà, ổn định cuộc sống”, anh Trần N.B.P., người dân xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết.

img

Đơn vị thi công cầu Vàm Xáng vẫn chưa trả mặt bằng.

Đại diện Công ty Trí Việt - đơn vị thi công khu TĐC huyện Phong Điền, lý giải: “Dự án đã khởi động từ năm trước,nhưng đến thời điểm này chúng tôi mới được nhận khoảng 90% diện tích đất thực hiện dự án.

Ngày 30/10/2019, UBND TP Cần Thơ đã ban hành quyết định phê duyệt dự án khu TĐC Phong Điền. Theo đó, diện tích khu đất thực hiện dự án khoảng 4,8 ha với 284 nền.

Những ngày qua, chúng tôi cho bơm cát, san lấp mặt bằng, đặt cống… Nhưng con đường chính vào khu TĐC vẫn chưa thi công được vì dính các hộ chưa bàn giao mặt bằng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng vướng khu đất mà đơn vị thi công cầu Vàm Xáng mượn tạm để đổ dầm bê tông. Dự kiến tháng 4 này, cầu thông xe, dầm đã đổ xong hết nhưng mặt bằng họ chưa bàn giao lại”.

img

Huyện Phong Điền đã bàn giao khoảng 90% diện tích mặt bằng cho đơn vị thi công.

Người này cũng khẳng định, nếu được giao mặt bằng đầy đủ, sẽ đẩy nhanh tốc độ thi công và chỉ cần 6 tháng sau sẽ hoàn tất, giao lại cho huyện để bố trí cho người dân vào xây nhà, ổn định cuộc sống.

Sẽ cưỡng chế, giao mặt bằng

Mục tiêu dự án khu TĐC huyện Phong Điền, TP Cần Thơ là để tạo quỹ đất nền TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án và phục vụ TĐC tại chỗ trên địa bàn huyện. Đó là các hộ dân bị ảnh hưởng dự án cầu Vàm Xáng, cầu Tây Đô, khu di tích lịch sử lộ Vòng Cung…

img

Phần mặt bằng mà đơn vị thi công cầu Vàm Xáng còn "chiếm dụng".

Địa điểm xây dựng khu TĐC Phong Điền tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền (phía Bắc tiếp giáp với kinh thủy lợi, phía Nam tiếp giáp với đường Nguyễn Văn Cừ, phía Đông tiếp giáp với khu D - khu di tích lịch sử lộ Vòng Cung, phía Tây tiếp giáp với đất của dân).

img

Mặt bằng khu TĐC Phong Điền đang được san lấp.

Mục tiêu đầu tư xây dựng dự án TĐC Phong Điền là đảm bảo xây dựng đồng bộ công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch được phê duyệt, đáp ứng nhu cầu của địa phương, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra dự án còn sắp xếp, bố trí ổn định dân cư cho các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai (khu vực bị sạt lở) góp phần ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị.

Đây cũng là dự án tạo quỹ đất để khai thác nguồn thu cho ngân sách, thời gian thực hiện dự án từ năm 2019-2023.

Ngày 28/6/2021, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 1367 về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án khu TĐC Phong Điền, bổ sung với tổng mức đầu tư hơn 171 tỷ đồng.

Dự án khu TĐC Phong Điền có tổng số 40 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó, có 37 hộ bị ảnh hưởng về đất và 3 hộ bị ảnh hưởng nhà, vật kiến trúc.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, sau khi tiến hành vận động, hầu hết các hộ dân ảnh hưởng dự án khu TĐC đều đồng tình, nhận tiền đền bù.

“Hiện chỉ còn 3 hộ chưa chấp hành, chúng tôi đang làm thủ tục để cưỡng chế. Về phần mặt bằng mà đơn vị thi công cầu Vàm Xáng mượn trước đây, chúng tôi cũng sẽ liên hệ để giao mặt bằng cho đơn vị thi công khu TĐC sớm nhất”, ông nói.

Như vậy, nếu cơ quan chức năng xúc tiến, bàn giao sớm toàn bộ mặt bằng, ngay trong năm nay người dân có thể được nhận nền trong khu TĐC Phong Điền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.