Hỏi - Đáp

Khi nào người gây tai nạn bị coi là bỏ trốn khỏi hiện trường?

16/02/2019, 09:16

Việc rời khỏi hiện trường và việc bỏ trốn sau khi gây tai nạn khác nhau như thế nào?

Hỏi: Vừa qua xảy ra vụ xe ô tô đâm vào đoàn rước kiệu đang đi bộ trên đường quốc lộ khiến 1 người tử vong, sau đó tài xế bỏ trốn khỏi hiện trường. Xin hỏi, làm thế nào để phân biệt được việc bỏ chạy khỏi hiện trường với việc rời hiện trường được pháp luật cho phép?

Nguyễn Văn Hùng
(Huyện Đan Phượng, Hà Nội)

Trả lời: Quy định của pháp luật cho phép người điều khiển phương tiện gây TNGT được rời khỏi hiện trường trong vòng 24 tiếng, sau đó phải đến cơ quan công an để trình báo, giải quyết vụ việc.

Việc cho phép người gây tai nạn được rời khỏi hiện trường là nhằm ngăn ngừa việc người gây tai nạn có thể bị xâm hại về sức khỏe và tính mạng do sự bức xúc của người nhà nạn nhân cũng như những người tham gia giao thông khác.

Trong trường hợp, sau thời gian 24 tiếng mà người gây TNGT không đến trình diện tại công an thì sẽ bị áp dụng các tình tiết tăng nặng.

Cũng cần nói thêm, việc rời khỏi hiện trường khác với việc bỏ trốn, kể cả báo chí lâu nay cũng rất hay nhầm lẫn với khái niệm này. Cụ thể, trường hợp được coi là bỏ trốn là sau khi gây tai nạn, tài xế lái xe bỏ chạy.

Còn nếu để xe lại và tài xế rời khỏi hiện trường, sau 24 tiếng đến cơ quan công an trình báo thì được coi là rời khỏi hiện trường theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.