Hạ tầng

Khi nào thông cầu Trần Hoàng Na ở Cần Thơ?

26/10/2021, 10:06

Do thiếu nhân công thi công sau dịch dẫn đến tiến độ thi công cầu Trần Hoàng Na không đạt.

Sẽ cho chậm thêm 3 tháng

Trao đổi với PV Báo Giao thông về việc tiến độ thi công cầu Trần Hoàng Na, ông Nguyễn Văn Tho, Phó Phòng Kỹ thuật - Môi trường, Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ (chủ đầu tư) cho biết: “Tiến độ thi công công trình cầu Trần Hoàng Na hiện tại không đạt theo kế hoạch, được đánh giá là chậm.

Có thể sẽ phải điều chỉnh thời gian thi công do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, kéo dài thêm 3 tháng, tức đến cuối tháng 9/2022 mới hoàn thành công trình. Thay vì ngày kết thúc hợp đồng là 30/6/2022 như đã ký kết”.

img

Công nhân đang ép cọc trụ T5 (phía bờ thuộc quận Ninh Kiều). Ảnh: Hồ Thảo

Nguyên nhân không kịp tiến độ là do việc lưu thông qua chốt kiểm dịch vừa qua rất khó khăn đối với nhà cung cấp, vật tư trước đó như, đá, cát, bê tông thành phẩm, thép... dẫn đến tiến độ thi công không đạt.

Hiện tại, giá trị thực hiện công trình là 243/791 tỷ đồng, tương đương 31%. Hiện vẫn đang tập trung hoàn thiện các hạng mục chính như trụ chính T5, T1 (bên bờ quận Ninh Kiều); đang đổ cột đá, trụ T8, T10 (phía bờ Cái Răng) cơ bản đã hoàn thành.

“Trong thời gian tới phía chủ đầu tư sẽ tiếp tục quan tâm sát sao, đến công tác thi công để đẩy nhanh tiến độ”, ông Tho nói.

img

Công nhân đang thi công đổ bê tông trụ T1 (phía bờ quận Ninh Kiều). Ảnh: Hồ Thảo

Cầu Trần Hoàng Na là một công trình trọng điểm, bắc qua sông Cần Thơ nối liền quận Cái Răng và Ninh Kiều, được Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ tổ chức khởi công xây dựng ngày 18/9/2020.

Tổng chiều dài cầu Trần Hoàng Na là 586,9m. Đơn vị trúng thầu thi công là Liên doanh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 và Công ty CP Cầu 14 với giá trị hợp đồng là 791,4 tỷ đồng.

Đau đầu việc “hao hụt” công nhân

Theo ông Nguyễn Thanh Thiệu, kỹ sư hiện trường, Công ty CP Cầu 14 (đơn vị thầu thi công phía bờ Cái Răng): “Hiện tại việc thi công đã trở lại bình thường. Thay vì trước đó - trong thời gian giãn cách chỉ hoạt động được 60% khối lượng công việc”.

img

Công nhân dọn cống ra khỏi công trình. Ảnh: Hồ Thảo

Nhưng hiện tại, khi TP Cần Thơ đã dỡ bỏ giãn cách, khó khăn hiện nay là lực lượng thi công đã “hao hụt” rất nhiều. Cả một công trình trọng điểm của TP đang thi công như cầu Trần Hoàng Na, nhưng hiện nay phía bờ Ninh Kiều tất cả chỉ 25 người tham gia thi công.

Còn phía bờ Cái Răng, phía thuộc Liên doanh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 thi công hiện cũng chỉ có khoảng 30 người. Một phần cũng do đang trong giai đoạn đổ trụ, nên việc thiếu hụt lao động cũng chưa ảnh hưởng lắm…

img

Bảng giới thiệu về công trình.Ảnh: Hồ Thảo

Theo ông Thiệu, việc điều động thêm nhân sự từ phía công ty hiện tại là chưa được, nên cũng ảnh hưởng đến vấn đề thi công chậm chưa đáp ứng tiến độ hoàn thành.

Thứ nhất do một số công nhân chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine, nên việc di chuyển từ Bắc vào Nam gặp hạn chế. Một phần do người lao động cũng e ngại vào công trình, vì đa số anh em đang thi công tại đây chỉ mới tiêm mũi 1.

img

Xe đổ bê tông di chuyển vào công trình. Ảnh: Hồ Thảo

“Thứ hai lao động về quê ở một số vùng dịch ở cấp độ nguy cơ cao, vì vậy cũng chưa thể điều động họ trở lại công ty.

Và các địa phương hiện đều đang khát lao động sau khi người dân bỏ về quê, một số lao động họ làm việc tại quê mà không trở lại nữa. Đó là tình hình chung”.

Cầu Trần Hoàng Na với kết cấu thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp, theo sơ đồ 49,25+150+49,25m, cầu dẫn dạng dầm Super T bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cắt ngang cầu rộng 23m dành cho 4 làn ô tô.

Cầu có thiết kế đặc biệt góp phần tạo điểm nhấn phát triển du lịch của TP Cần Thơ cũng như của vùng ĐBSCL.

Đồng thời góp phần làm giảm tải, lượng xe lưu thông qua tuyến đường nội ô, tránh ùn tắc, kẹt xe, giảm tiếng ồn, mang lại nét đẹp, văn hóa giao thông, chỉnh trang đô thị.

Cầu Trần Hoàng Na là công trình mang ý nghĩa mỹ quan, cũng như mang nhiều lợi ích kinh tế cho TP Cần Thơ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.