Y tế

Khi nào trẻ ho, sốt cần đi viện?

03/12/2019, 06:16

Trong 3 ngày đầu nên theo dõi và triệu chứng tự thuyên giảm, lúc đầu ho khan, sau ho có đờm giảm dần.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Con tôi rất hay viêm họng, vợ tôi nhất quyết không cho con dùng thuốc, để bệnh tự khỏi nhưng tôi lo lắng về lâu dài nếu như không điều trị kịp thời liệu có biến chứng gì không, thưa bác sĩ?

Bùi Hùng (Hà Nội)

Trả lời:

Thực ra, mỗi đứa trẻ có khả năng tự bảo vệ giống như chúng ta gọi là chọn lọc tự nhiên. Nguyên nhân ban đầu khiến trẻ hắt hơi sổ mũi thường là do virus, chúng ta giảm tải lượng virus bằng cách cho trẻ rửa mũi, súc họng bằng nước muối... Thông thường phải theo dõi đứa trẻ chứ không phải tự ý cho uống kháng sinh, như vậy là lợi bất cập hại. Bởi có thể gây hiện tượng kháng kháng sinh, lần sau bị bệnh thật không biết dùng kháng sinh gì.

Theo đó, trong 3 ngày đầu nên theo dõi và triệu chứng tự thuyên giảm, lúc đầu ho khan, sau ho có đờm giảm dần. Còn nếu trẻ sốt trên 3 ngày, sau đó bỏ ăn thì nên đưa trẻ đến bệnh viện, bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân và quyết định có dùng hay không dùng kháng sinh để điều trị bệnh cho trẻ hay không. Còn với biến chứng thường phụ thuộc nhiều yếu tố, như trẻ đã được tiêm chủng hay chưa, sức đề kháng kém, trẻ bị bệnh bẩm sinh nào không, cơ địa suy sinh dưỡng không... bác sĩ sẽ có tư vấn riêng. Tuy nhiên, các phụ huynh đừng quá lo lắng, nên cách ly với các vùng được thông báo dịch, nếu có dấu hiệu mũi, họng ban đầu thì nên rửa mũi họng, uống nhiều nước, làm loãng đờm, mát họng... cho trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.