Y tế

Khi nào vaccine Covid-19 "made in Việt Nam" thử nghiệm trên người?

03/11/2020, 08:47

Dự kiến, trong tháng 11 này sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người tình nguyện.

img
Việt Nam bắt đầu đưa vào thử nghiệm Vaccine Covid-19 (ảnh minh họa)

Thông tin từ Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế, vaccine của Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu công nghệ cao, quận 9, TP HCM) nghiên cứu phát triển, đang được Bộ Y tế xem xét phê duyệt hồ sơ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 (thử nghiệm trên người) là vaccine Covid-19.

Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa, thuận lợi nhất về thẩm định, phê duyệt để việc thử nghiệm vaccine Covid-19 được triển khai sớm nhất, dự kiến trong tháng 11 này. Bộ cũng yêu cầu nghiên cứu này phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định đảm bảo an toàn cho người tình nguyện tham gia nghiệm vaccine Covid-19. Đơn vị thực hiện nghiên cứu lâm sàng trong suốt thời gian triển khai, phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế về các yếu tố kỹ thuật cũng như đạo đức trong nghiên cứu. Trước đó, vaccine này đã được đánh giá an toàn, sinh miễn dịch trên động vật.

Theo đề xuất của đơn vị sản xuất vaccine, trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, vaccine Covid-19 sẽ tiêm trên 60 người tình nguyện.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen, đơn vị đã nghiên cứu sản xuất thành công 4 loại kháng thể dựa trên trình tự của 4 loại kháng thể được phân lập từ các bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi. Nếu tất cả mọi quy trình hoàn thành và được phê duyệt, dựa trên công nghệ sẵn có, đơn vị có thể sản xuất khoảng 20 triệu liều vaccine/tháng.

Bộ Y tế cho biết hiện Việt Nam có 4 nhà sản xuất trong nước đang trong quá trình nghiên cứu, phát triển vaccine Covid-19 bước đầu cho thấy kết quả khả quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.