Vận tải

Khi nào Việt Nam dỡ bỏ lệnh “cấm bay” với Boeing 737 MAX?

28/03/2019, 22:16

Việt Nam chỉ dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 MAX khi nguyên nhân của 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX tại Ethiopia và Indonesia được làm rõ.

img
Hôm 26/3 vừa qua, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ) phải hạ cánh khẩn cấp xuống bang Florida cũng vì lỗi liên quan động cơ

Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến các động thái tiếp theo của Nhà chức trách hàng không về việc cấm bay dòng Boeing 737 MAX tại buổi họp báo quý I Bộ GTVT chiều tối nay (28/3), Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng nói: "Hiện Việt Nam chưa có hãng hàng không nào khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX. Tuy nhiên, hãng hàng không Vietjet đã có hợp đồng mua 200 tàu bay này, dự kiến sẽ nhận chiếc đầu tiên vào tháng 10 năm nay.

“Sau vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia, đánh giá cẩn trọng các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại tàu bay Boeing 737 MAX, để đảm bảo an toàn hàng không, chúng tôi đã quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 MAX trong vùng trời Việt Nam. Trước đó, Cục Hàng không VN cũng công bố chưa xem xét cấp chứng chỉ loại cho tàu bay Boeing 737 Max cho đến khi làm rõ được nguyên nhân và Cục Hàng không liên bang Mỹ có những biện pháp khắc phục nếu có”, ông Thắng nói.

Liên quan đến câu hỏi khi nào Việt Nam dỡ bỏ lệnh “cấm bay” với Boeing 737 MAX, ông Thắng cho biết, Việt Nam chỉ dỡ bỏ lệnh cấm Boeing 737 MAX khi nguyên nhân của 2 vụ tai nạn máy bay 737 MAX (tại Ethiopia và Indonesia) được làm rõ. Boeing đã thực hiện các biện pháp khắc phục hữu hiệu các sai sót, đảm bảo an toàn cho chủng loại máy bay 737 MAX; Cục Hàng không Liên bang Mỹ (AFF) phải thực hiện phê chuẩn các sửa đổi của Boeing cũng như phê chuẩn lại chứng chỉ loại cho Boeing 737 MAX; Nhà chức trách hàng không châu Âu cũng phê chuẩn lại chứng chỉ loại cho máy bay 737 MAX sau khi đã được sửa đổi. Ngoài ra, Cục Hàng không cũng sẽ tham khảo quan điểm của một số nhà chức trách hàng không có uy tín và có đủ năng lực như: Canada, Nga, Trung Quốc trong vấn đề này.

“Cục Hàng không VN sẽ theo dõi rất sát và nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề liên quan đến Boeing 737 MAX, báo cáo Bộ GTVT và Uỷ ban ATGT quốc gia trước khi quyết định cho 737 MAX khai thác trở lại Việt Nam”, ông Thắng chia sẻ.

Đáng lưu ý, trong khi chiếc 737 MAX đang bị cấm khai thác trên toàn thế giới, hôm 26/3 vừa qua, một chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Southwest Airlines (Mỹ) vừa phải hạ cánh khẩn cấp xuống bang Florida cũng vì lỗi liên quan động cơ.

Nhiều nguồn tin từ Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết, chiếc máy bay cất cánh từ sân bay quốc tế Orlando ở bang Florida lúc 14h30 ngày 26/3 (giờ địa phương) và đang trên đường bay đến thành phố Victorville, thuộc bang California thì các phi công thông báo phải quay đầu lại sân bay và hạ cánh khẩn cấp vào khoảng 14h50.

Việc hãng Southwest Airlines cho điều khiển chiếc máy bay đến sân bay hậu cần Victorsville ở nam California nằm trong hoạt động hạ cánh toàn bộ dòng máy bay 737 MAX 8 sau hai vụ tai nạn thảm khốc tại Ethiopia hồi đầu tháng 3 và tại Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái. Cuộc điều tra nguyên nhân chính thức khiến máy bay hạ cánh khẩn cấp đang được tiến hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.