Thời sự

Khi nào xem xét tư cách ĐBQH với ông Võ Kim Cự?

05/04/2017, 13:15

Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, việc này vẫn phải chờ quyết định từ Ủy ban Kiểm tra T.Ư.

23

Ông Võ Kim Cự

Trao đổi với báo chí chiều 4/4 về khả năng xem xét tư cách ĐBQH đối với ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh các hợp tác xã Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh sau khi có thông tin đề nghị kỷ luật ông Cự về mặt Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, việc này vẫn phải chờ quyết định từ Ủy ban Kiểm tra T.Ư. Sau khi có quyết định chính thức sẽ thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức Quốc hội.

Theo ông Lưu, trường hợp này cũng giống như một số trường hợp trước đây, chẳng hạn như nguyên ĐBQH Châu Thị Thu Nga vừa qua, có sai phạm nghiêm trọng thì Quốc hội sẽ làm thủ tục bãi nhiệm tư cách ĐBQH.

Trong trường hợp đã tiến hành xử lý kỷ luật về Đảng, Phó chủ tịch Uông Chu Lưu cho rằng, đây cũng là cơ sở để Quốc hội xem xét xử lý. Dẫn chứng trường hợp của ông Vũ Huy Hoàng, ông Lưu cho rằng, sau khi có kết luận của Đảng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra nghị quyết, sau đó Chính phủ thực hiện theo nghị quyết về việc không công nhận tư cách Bộ trưởng đối với ông Vũ Huy Hoàng.

Trao đổi thêm với báo giới về việc này, ĐB Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho rằng, nếu cơ quan thanh tra chỉ rõ sai phạm của ông Võ Kim Cự trong việc để xảy ra sự cố Formosa thì việc Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư bỏ phiếu đề xuất hình thức kỷ luật với ông Cự cũng là bình thường. Việc làm này trước hết để quy trách nhiệm, xử lý trách nhiệm người đã trực tiếp để xảy ra sai phạm, sự cố Formosa.

Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội Lưu Bình Nhưỡng cũng đánh giá, đề xuất của Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư với ông Võ Kim Cự như vậy là việc bình thường. Việc này cũng hợp với ý kiến dư luận đòi hỏi các cơ quan Đảng trong thời gian qua. Bản thân người trong cuộc cũng phải chấp nhận vấn đề này. “Thủ tướng cũng đã nói về văn hóa từ chức. Nếu là tôi, tôi sẽ từ chức chứ không đợi đến lúc xử lý kỷ luật. Một người có khuyết điểm, nếu anh từ chức còn được ca ngợi hơn là tiếp tục”, ông Nhưỡng nêu quan điểm.

Cùng ngày, một nguồn tin từ Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư cho Báo Giao thông biết, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối vừa tổ chức cuộc họp xem xét tư cách đảng viên của ông Võ Kim Cự dựa trên đề nghị trước đó của Ủy ban Kiểm tra T.Ư. “Đây là cuộc họp xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đảng đối với ông Võ Kim Cự - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên minh các hợp tác xã Việt Nam theo đúng quy định của Đảng. Tức là xem xét kỷ luật về mặt Đảng”, nguồn tin giải thích.

Việc xem xét tư cách đảng viên của ông Võ Kim Cự liên quan đến những sai phạm của ông Cự khi còn làm lãnh đạo Hà Tĩnh đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng khi thiếu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện dự án Formosa Hà Tĩnh.

Theo quy định, ông Võ Kim Cự là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Thẩm quyền kỷ luật cán bộ như ông Võ Kim Cự thuộc về Ủy ban Kiểm tra T.Ư với mức kỷ luật khiển trách, cảnh cáo. Còn nếu kỷ luật ở mức cao hơn như cách chức, thì Ủy ban Kiểm tra T.Ư báo cáo, đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.