Showbiz

Khi nghệ sĩ cũng có quyền “blacklist” với truyền thông

03/06/2019, 06:56

Khi các trang tin, báo chí điện tử chạy theo view, đời sống nghệ sĩ ngày càng được khai thác triệt để, đầy đủ cả hỉ, nộ, ái, ố...

img
Diễn viên Ngân Khánh

Tuy nhiên, các cách khai thác câu view này khiến nhiều nghệ sĩ tức giận, lên tiếng tẩy chay một số tờ báo, hoặc im lặng từ chối làm việc với các trang báo khai thác tiêu cực về đời sống của họ.

Cách đây gần chục năm, diễn viên Ngân Khánh từng từ chối xuất hiện trên một số trang tin cô cho là lá cải, trong khi các trang tin thuộc tập đoàn truyền thông này cũng đưa cô vào diện “blacklist”.

Hoặc như người mẫu đồ lót Ngọc Trinh cũng từng “tẩy chay” một trang báo điện tử lớn vì khai thác sai và thiếu tích cực về cuộc sống của cô. Dù quản lý tờ báo này từng nhờ người sắp xếp để kết nối lại với Ngọc Trinh, nhưng cô vẫn e dè cho các lần làm việc tiếp theo.

Gần đây nhất là Mr Đàm đã lên tiếng với NSND Thanh Hoa (Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc) phản ánh việc nhiều trang tin, báo chí đưa thông tin chạy theo view, sai bản chất sự việc, khiến nghệ sĩ ít nhiều bị ảnh hưởng bởi những thông tin thiếu tích cực và thiếu khách quan.

Đỉnh điểm, Mr Đàm lên trang cá nhân tuyên bố không đồng ý cho một trang báo điện tử lấy thông tin và hình ảnh của anh.

Luật sư Trần Anh Dũng (Công ty Luật BKL) cho biết: “Theo Luật Dân sự Việt Nam, mỗi cá nhân ngoài quyền được bảo vệ danh dự, uy tín còn có quyền đối với đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình. Cũng tại Điều 38.2 Bộ luật Dân sự, việc công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý.

Vì vậy, các ngôi sao hay bất cứ ai cũng có quyền từ chối báo chí đưa tin liên quan đời sống riêng tư và bí mật cá nhân của mình. Tuy nhiên, theo Điều 32.2.b Bộ luật Dân sự, việc sử dụng hình ảnh sẽ không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh nếu hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng.

Nhiều năm nay, các trang tin, báo chí vẫn có một luật “blacklist” với nhiều nghệ sĩ, nhưng ngược lại cũng có nhiều nghệ sĩ “blacklist” lại với truyền thông để bảo vệ đời sống riêng tư của bản thân. Hiện nay, nhận thức về quyền cá nhân, đặc biệt là đời sống riêng tư và bí mật cá nhân ở Việt Nam chưa cao, chúng ta vô tư xâm phạm quyền của người khác mà không biết.

Chẳng hạn như trường hợp doanh nhân Hoài Anh public tấm hình Đàm Vĩnh Hưng chụp cùng Nguyễn Hữu Linh để mọi người bình phẩm là một hành vi xâm phạm quyền cá nhân của Đàm Vĩnh Hưng.

Ca sĩ này hoàn toàn có quyền yêu cầu chấm dứt và bồi thường thiệt hại nếu có. Thế nhưng khi sự việc này gây tranh cãi, hầu hết mọi người quên đi hành vi sai trái đầu tiên thuộc về nữ doanh nhân kia. Do đó, Luật Báo chí cần có những quy định liên quan đến việc bảo vệ quyền cá nhân để hạn chế những vi phạm trong tương lai”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.