Showbiz

Khi nghệ sĩ “dắt mũi” truyền thông phải theo họ

21/06/2021, 15:00

Để thu hút được sự chú ý của truyền thông và dư luận, nghệ sĩ nếu không phải tài năng xuất chúng, không phải hàng “độc” thì phải có chiêu trò.

img

Sơn Tùng luôn sử dụng nhiều concept truyền thông để tạo được hiệu quả

Báo chí cần nghệ sĩ để có thông tin nóng hổi cho độc giả; nghệ sĩ cần báo chí để lan tỏa hình ảnh, đưa những sản phẩm nghệ thuật tới gần với công chúng hơn. Thế nhưng, mối quan hệ này đôi lúc cũng lắm trái ngang.

Nghệ sĩ khéo léo “chơi chiêu”

“Người trong showbiz là phải chiêu trò”. Lời khẳng định của ca sĩ Phương Thanh từng gây xôn xao, bởi không phải ai cũng dám thừa nhận. Giữa làng giải trí đa sắc màu, để có thể thu hút được sự chú ý của truyền thông và dư luận, nghệ sĩ nếu không phải tài năng xuất chúng, không phải hàng “độc” thì phải có chiêu trò.

Việc sử dụng chiêu trò để PR sản phẩm, tên tuổi hầu như đều được các công ty giải trí và nhiều nghệ sĩ áp dụng. Truyền thông có thể “hưởng lợi” từ những chiêu trò đó hoặc bị “dắt mũi” mà không hay biết.

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, chiêu trò thường có nhiều cấp độ. Nghệ sĩ có thể tạo tin giả hoặc chủ động tạo ra thông tin để báo chí khai thác và cách thứ hai được đánh giá tốt, có đạo đức hơn.

Sơn Tùng được xếp vào hàng nghệ sĩ có chiêu trò theo hướng thứ hai hiệu quả nhất nhì showbiz. Đơn cử, năm 2019, trước khi Sơn Tùng M-TP “gây bão” với MV “Hãy trao cho anh”, dân mạng sốt sắng với một tin nhắn có nội dung “Hãy trao cho anh” cộc lốc được gửi tới nhiều thuê bao điện thoại. Kế đó, MV ra mắt gây xôn xao khi Sơn Tùng có cú bắt tay với rapper nổi tiếng Snoop Dog. Sau đó, MV tiếp tục “nóng” trên các diễn đàn khi gây tranh cãi bởi nghi vấn đạo “Every day” của Winner.

Chưa hết, anh còn nhờ người nổi tiếng (hoa hậu H’hen Niê, nhạc sĩ Khắc Hưng…) làm rection (phản ứng) về MV của mình. Kết quả, “Hãy trao cho anh” lập hàng loạt kỷ lục như: Hơn 635.000 người xem cùng thời điểm công chiếu, top 1 MV được xem nhiều nhất thế giới, MV cán mốc 100 triệu views nhanh nhất V-pop (sau hơn 15 ngày).

Dễ thấy, mọi chiêu trò của Sơn Tùng đều là chủ động tạo ra những thông tin hay ho để truyền thông nhảy vào mổ xẻ, phân tích. Nam ca sĩ được đánh giá là nghệ sĩ luôn có chiến lược truyền thông bài bản khi mỗi lần anh ra dự án.

Một gương mặt khác cũng theo hướng tương tự là Đàm Vĩnh Hưng. Hôm nay truyền thông rầm rộ nghi vấn Mr. Đàm và Dương Triệu Vũ “làm đám cưới” từ tấm thiệp mời lấp lửng (nhưng hóa ra chỉ là tổ chức tiệc tri kỷ), mai lại thấy anh khoe show diễn lấp lánh tiền bạc, kim cương. Có thể nói, Mr. Đàm luôn tạo cho mình những điều khác người để truyền thông chú ý. Tuy nhiên, anh phủ nhận mình “chiêu trò”.

Theo Đàm Vĩnh Hưng, mọi thứ anh nói hay muốn truyền tải đều có trong các sản phẩm của mình. Nam ca sĩ quan điểm, muốn có thông tin và kết quả tốt, bản thân phải làm ra điều gì đó trong nghề. “Sản phẩm phải chỉn chu, sạch, hấp dẫn, hiện đại và có cái kích thích được truyền thông. Nhà báo là những người biết nhiều, mình phải có gì khác biệt và ấn tượng, họ mới chú ý và đánh giá cao”, anh nói.

Nhờ đó, tên tuổi anh lúc nào “nóng hổi” trên các mặt báo và mạng xã hội. Trong khi các ngôi sao cùng thời đều yên ắng phần nào thì Mr. Đàm vẫn đều đặn xuất hiện ở các giải thưởng, gameshow, làm khách mời, giám khảo…

Con dao hai lưỡi

img

Đàm Vĩnh Hưng luôn tạo nhiều thông tin hay ho khiến truyền thông xôn xao

Thế nhưng, không phải nghệ sĩ nào cũng thường dùng chiêu trò theo cách trên. Showbiz Việt đã bao phen nhốn nháo vì những thông tin không biết thật giả, khán giả và truyền thông không biết mình có đang bị “dắt mũi” hay không.

Một minh chứng rõ nhất là tin đồn hẹn hò đồng giới của Long Nhật cách đây hơn chục năm và anh mang danh “bà tám showbiz” để cãi nhau tay đôi với Phương Thanh, Siu Black... Báo chí rầm rộ đưa tin, tên tuổi Long Nhật “phủ sóng” truyền thông. Mãi sau này, tất cả ngớ ra khi Long Nhật thừa nhận đó là scandal anh tạo ra để “đánh bóng” tên tuổi.

Dư luận cũng được phen xôn xao khi Văn Mai Hương “rò rỉ” giấy đăng ký kết hôn. Nhiều bài viết, bình luận chúc mừng nữ ca sĩ nhưng cô im lặng. Sau cùng, Văn Mai Hương bất ngờ tung MV mới có nội dung về lễ cưới. Tất cả lại “té ngửa” vì hóa ra, giấy đăng ký kết hôn đó chỉ là đạo cụ PR.

Ai cố tình tạo scandal để PR, ai như thế nào sẽ sớm nhận được những gì như thế. Cũng có những kẻ cao tay, nhưng tôi tin chỉ được thời gian ngắn. Công chúng không dễ bị bịt mắt. Khi sự thật được phơi bày, mình sẽ lãnh hết.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng


Và cũng không thể không nhắc đến Ngọc Trinh. Hôm nay có phát ngôn gây sốc, ngày mai “nữ hoàng nội y” lại có những hình ảnh nude táo bạo, ngày mốt khoe tiền, đồ trang sức đắt đỏ… Chẳng biết Ngọc Trinh thực sự giàu đến đâu, lối sống thế nào, chỉ biết cái tên của cô liên tục “khuấy đảo” showbiz và truyền thông.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long phân tích, truyền thông dễ bị “dắt mũi” nhất bởi chiêu trò ngụy tạo thông tin của nghệ sĩ. Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển, báo chí chạy theo view, một nghệ sĩ chỉ cần đăng vu vơ lên mạng xã hội than buồn chán, lập tức nhiều tờ báo đã chạy theo, viết bài đặt nghi vấn.

Chưa kể, nghệ sĩ có thể thuê người “diễn” cùng mình cảnh thân mật ở những nơi người hâm mộ hoặc cánh phóng viên dễ bắt gặp. Khi báo chí xác minh thông tin, họ chỉ ỡm ờ hoặc tắt máy, không lên tiếng. Cứ thế, tên của họ được lên báo miễn phí mà không mất đồng PR nào.

“Nghệ sĩ có thể ngụy tạo thông tin vì biết báo chí quan tâm đến đời tư của họ. Họ hiểu truyền thông, công chúng cần gì, đang đói thông tin nào để ỡm ờ. Nếu đó là bẫy thông tin mà nghệ sĩ giăng ra, rất khó để báo chí không bị “sập bẫy”, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long cho hay.

Thế nhưng, nhiều chiêu trò “bẩn” cũng phải trả giá khi khán giả và truyền thông mất niềm tin vào nghệ sĩ. Nói như Long Nhật, anh đã hứng biết bao “gạch đá”, bị chửi bới, chỉ trích nặng lời và chính bản thân anh cũng không thấy thanh thản. Sau cùng, anh ngộ ra: “Khi tạo ra “cơn bão” thì đã phải có phương án dọn dẹp nó. Không phải ai cũng làm được điều đó nên đó là cách làm không khôn ngoan”.

Giờ đây, Văn Mai Hương trong mắt khán giả cũng đã không còn là cô gái đáng thương cần được che chở sau những lần tổn thương tình cảm. Còn Ngọc Trinh, cái giá cho những thị phi của cô là gắn liền với những từ không mấy đẹp đẽ như “nữ hoàng tai tiếng”, “rẻ tiền”…

Dù vậy, chiêu trò trong showbiz vẫn chưa bao giờ dừng lại và mỗi ngày lại “biến hóa” khác nhau. Về điều này, nói như chuyên gia Nguyễn Ngọc Long: “Khi truyền thông tinh ranh hơn, cẩn trọng hơn, khán giả thông minh hơn thì nghệ sĩ cũng “cáo già” hơn. Chiêu này không hiệu quả, họ sẽ tìm chiêu khác. Điều này như cuộc rượt đuổi vì showbiz vốn là nơi chiêu trò dường như được mọi người âm thầm chấp nhận”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.