Văn hóa - Giải Trí

Khi nghệ sĩ dùng âm nhạc đá xéo nhau

26/10/2016, 11:05
image

Dùng âm nhạc để đá xéo đồng nghiệp dường như đang trở thành “mốt” của nhiều nghệ sĩ.

Khánh My bị cho là đá xéo Ngọc Trinh trong MV Be S
Khánh My bị cho là đá xéo Ngọc Trinh trong MV “Be Strong”

Dùng âm nhạc để đá xéo đồng nghiệp dường như đang trở thành “mốt” của nhiều nghệ sĩ. Thế nhưng, khi nghệ sĩ dùng vào việc chơi xấu người khác là lúc họ đang làm xấu hình ảnh của chính mình.

Chỉ là chiêu trò PR

Ngay từ khi ra mắt, MV Be Strong của người mẫu Khánh My đã gây nhiều chú ý với công chúng và truyền thông. Sự chú ý này dường như không phải bắt đầu từ một MV hay, chất lượng mà vì MV được cho là đá xéo người mẫu nội y Ngọc Trinh. Cách đây khoảng hai năm, Khánh My từng dính lùm xùm là người thứ ba xen vào mối tình của cô người mẫu và bạn trai đại gia đã quen 8 năm. Hiện tại, mối quan hệ của hai kiều nữ này vẫn như nước với lửa.

Gây chú ý trong MV Be Strong là diễn viên vào vai nhân vật người thứ 3 có ngoại hình giống người mẫu Ngọc Trinh. Không chỉ vậy, tên thật của nữ diễn viên hạng C này cũng là Ngọc Trinh. MV do Khánh My viết kịch bản và lên ý tưởng đã đặt ra nhiều nghi vấn: Người đẹp này đang dùng sản phẩm âm nhạc đá xéo đồng nghiệp. Thế nhưng, Khánh My lên tiếng khẳng định, đây chỉ là sự trùng hợp vì cô đã quen biết và thấy diễn viên Ngọc Trinh có khả năng diễn xuất tốt, phù hợp với MV của mình nên mời tham gia chứ không có ý gì khác. Trong khi đó, trả lời Báo Giao thông, người mẫu Ngọc Trinh cho hay: “Tôi không quan tâm tới điều này, cũng như không bao giờ muốn nhắc tên người thứ ba, khi người đó không liên quan gì đến tôi”.

Đây không phải trường hợp đầu tiên nghệ sĩ bị cho là dùng âm nhạc để đá xéo người khác. Trước đây, nhóm nhạc MTV, ca sĩ Karik… đều từng bị nghi dùng âm nhạc để đá đểu đồng nghiệp. Cuối năm 2015, Trúc Nhân gây bão showbiz Việt khi ra mắt ca khúc Thật bất ngờ, châm biếm những chiêu trò, scandal ồn ào như chuyện hôn nhân tan rã, lừa tình lừa tiền, bạo lực, hở hang của nhiều nhân vật trong showbiz. Cũng trong năm 2015, ca sĩ trẻ Sơn Tùng gây xôn xao và chịu nhiều chỉ trích khi MV Không phải dạng vừa đâu của chàng trai này bị cho là đá xéo nhạc sĩ Phó Đức Phương và Dương Khắc Linh. Tuy nhiên, đại diện nhà sản xuất - đạo diễn Quang Huy đã khẳng định, ê-kíp của anh không có ý định công kích hay chỉ trích bất cứ cá nhân nào.

Nhìn nhận về hiện tượng nghệ sĩ dùng ca nhạc đá xéo nhau, trao đổi với Báo Giao thông, anh Tuấn Linh, Giám đốc Công ty Truyền thông VYS Media cho rằng, đây chỉ là chiêu dựa hơi người nổi tiếng. Chiêu trò này được nhiều nghệ sĩ kém tên tuổi dùng để đi lên. Tuy nhiên, tên tuổi hay scandal của họ chỉ nổi lên được một thời gian ngắn. Nếu không có thực tài thì họ cũng không thể giữ mãi được sự chú ý của công chúng và báo chí.

Văn hóa đang xuống cấp?

Thực tế, việc dùng âm nhạc để đá xéo nhau ở làng nhạc thế giới không phải chuyện mới lạ. Những cái tên ca sĩ nổi tiếng thế giới như: Taylor Swift, Justin Timberlake, Michelle Branch, Kanye West… từng gây xôn xao khi mượn âm nhạc để dằn mặt, đá xéo đồng nghiệp hoặc tình cũ. Tại Việt Nam, hành động trên không phổ biến, tuy nhiên nó biểu hiện ứng xử thiếu tế nhị của những người hoạt động nghệ thuật. Dù người đẹp Khánh My ra sức phủ nhận, thì bên cạnh những lời động viên, vẫn có những bình luận đánh giá người đẹp này thiếu tâm đức: “Mình không đánh giá cao cô Khánh My này, thiếu tâm đức”. Hay trường hợp của Sơn Tùng M - TP, hầu hết ý kiến của công chúng đều tỏ ra bất bình với nội dung của MV Không phải dạng vừa đâu bởi như thế là quá “hỗn xược”.

Theo nhạc sĩ Minh Châu, nghệ sĩ là những người làm văn hóa nghệ thuật. Người làm nghệ thuật nên có văn hóa ứng xử tế nhị, thận trọng trong lời ăn tiếng nói. Anh cũng cho rằng, nghệ sĩ chân chính không bao giờ dùng nghệ thuật để đá xéo nhau. Trong khi đó, đứng ở góc độ truyền thông, anh Tuấn Linh lý giải, trường hợp của Sơn Tùng với MV Không phải dạng vừa đâu là sự hiếu thắng, hờn giận, muốn thể hiện mình, muốn phản kháng lại những mũi dùi đang hướng vào mình nên cậu ấy mới làm vậy. Ngoài ra, còn có bàn tay nhà sản xuất. Anh cho rằng: “Mọi thứ đều nằm trong kịch bản để lộ, kéo sự chú ý của truyền thông. Dưới góc độ truyền thông thì càng bị chửi, càng được chú ý”, Giám đốc VYS Media lý giải.

Xét cho cùng, nghệ sĩ là những người tạo ra cái đẹp, tạo ra những sản phẩm nghệ thuật mang tính văn hóa - giải trí cho khán giả. Họ có tầm ảnh hưởng sâu, rộng tới công chúng nên mọi cử chỉ, hành vi đều nên cân nhắc. Điều đó giúp hình ảnh của nghệ sĩ nghệ sĩ đẹp hơn trong mắt công chúng.

>>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.