Xã hội

Hàng nghìn thầy, cô giáo xung phong hỗ trợ nhân viên lấy mẫu xét nghiệm

Dịch Covid-19 ở Hải Dương diễn biến phức tạp, hàng nghìn giáo viên đã không ngại hiểm nguy, tình nguyện "chia lửa", tham gia phòng chống dịch.

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Hải Dương, từ ngày 28/7-12/8, toàn tỉnh có 99 người mắc Covid-19 (trong đó 2 bệnh nhân đã được ra viện), trong đó có một số ổ dịch tại huyện Gia Lộc, Kim Thành, Nam Sách…

Trước sự căng thẳng của dịch Covid-19, hàng nghìn giáo viên tại các quận, huyện, thị xã đã tình nguyện xung phong ra tuyến đầu chống dịch.

Các thầy cô giáo hỗ trợ công việc như lập danh sách dữ liệu công dân trong quá trình lấy mẫu, hỗ trợ lấy mẫu... để nhân viên y tế của Trung tâm y tế huyện có thể thực hiện nhiệm vụ khác.

img

Ngành chức năng khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Tham gia vào tuyến đầu chống dịch

Chị Vũ Thị Thủy, giáo viên trường THCS Kim Xuyên, huyện Kim Thành cùng một số đồng nghiệp được điều động đến hỗ trợ lực lượng chức năng khi xã Kim Xuyên có ca mắc Covid-19.

Ngay sau khi được điều động đến đây, các giáo viên nhanh chóng tiến hành thực hiện nhiệm vụ, người trực chốt, người hỗ trợ các y, bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm, nhập số liệu.

"Chúng tôi là những giáo viên trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở... đều đã được đào tạo, hướng dẫn những công việc cơ bản khi tham gia hoạt động phòng chống dịch. Chúng tôi phần lớn đều là người đã có gia đình, nơi làm nhiệm vụ lại là nơi có nguy cơ cao, nhưng vì nhiệm vụ quan trọng góp phần đẩy lùi dịch bệnh, nên anh chị em đều quyết tâm", chị Thủy cho biết.

img

Thầy cô giáo được tập huấn, phân công nhiệm vụ cụ thể mỗi người để tham gia hỗ trợ, tích cực phối hợp với ngành chức năng, đảm bảo công tác phòng chống dịch

Tham gia vào tuyến đầu chống dịch lần này, do là giáo viên dạy môn tin học, có kinh nghiệm làm các bảng biểu nên chị Thủy được giao nhiệm vụ nhập số liệu lấy mẫu xét nghiệm.

"Khi chưa tham gia thực tế, chỉ nắm bắt thông tin qua truyền thông, chúng tôi cũng đã thấy ngành y tế khổ cực rồi. Giờ đây, khi tham gia vào mới cảm nhận rõ nhất, thật nhất khi phải gồng mình làm việc. Chỉ riêng mặc đồ bảo hộ một lúc thôi đã thấy sức nóng rồi”, chị Thủy chia sẻ.

Dù vào vùng dịch nhưng tinh thần chị Vũ Thị Phương, giáo viên tin học của trường Tiểu học Thượng Vũ vẫn tự tin, lạc quan.

"Cứ bảo hộ cẩn thận và thực hiện nghiêm quy định 5K, các biện pháp là sẽ an toàn. Hy vọng mọi người cùng nhận thức được để sớm đẩy lùi dịch Covid-19", chị Phương, người từng 6 lần tham gia hỗ trợ phòng chống dịch cho hay.

Đại diện Trung tâm y tế xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành cho hay, lực lượng y tế mỏng, trước việc đông người dân cần phải lấy mẫu xét nghiệm thì sự hỗ trợ của các giáo viên là vô cùng cần thiết trong công cuộc phòng chống dịch bệnh, nhanh kiểm soát dịch.

"Sự tham gia của các thầy cô giáo vào công tác chống dịch, không chỉ là hỗ trợ trong công việc, mà còn là sự yêu thương, san sẻ, cùng chung sức với lực lượng y tế trong cuộc chiến này", đại diện Trung tâm y tế xã Kim Xuyên cho hay.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Tiến Nhuận, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Kim Thành cho biết, tính đến nay, toàn huyện đã có 622 cán bộ, thầy, cô giáo tham gia hỗ trợ phòng chống dịch, trong đó có 270 thầy, cô giáo được đào tạo, tập huấn quá trình lấy mẫu xét nghiệm.

Theo ông Nhuận, các cán bộ, thầy, cô giáo được chia làm 4 nhóm với công việc cụ thể như nhập dữ liệu người xét nghiệm, nhóm ghi chép, nhóm chuyên dán mã code và nhóm trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm.

"Chúng tôi được ngành chức năng đánh giá, ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, chủ động vượt qua khó khăn của cá nhân, gia đình, tích cực trong việc phối hợp với tuyến đầu phòng chống dịch", ông Nhuận chia sẻ.

img

Vượt qua mọi khó khăn vất vả, mỗi thầy cô giáo đều cho thấy sự cố gắng, chủ động khi tham gia hỗ trợ phòng chống dịch

Ý chí quyết tâm, ngày đêm giữ vững vàng trên mặt trận cam go nhất

Sau nhiều ngày lăn lộn trong mặt trận phòng chống dịch, trên gương mặt chị Hoàng Thị Na, giáo viên Trường Mầm non xã Thái Tân, huyện Nam Sách) cũng như bao người thuộc lực lượng tuyến đầu khác đều nhìn thấy rõ sự mệt mỏi, nhưng chị vẫn hoàn thành tốt công việc được giao là người thực hiện, hỗ trợ xét nghiệm trong tâm dịch.

Chị Na cho biết: "Do là tâm dịch nên khối lượng công việc tương đối nhiều, lại phải làm liên tục bất kể thời gian nên đôi lúc thấy rất mệt. Có những hôm lực lượng lấy hàng chục nghìn mẫu xét nghiệm trong ngày. Nắng nóng, mặc đồ bảo hộ lại càng thấy mệt", chị Na tâm sự.

Trao đổi vỏn vẹn vài phút đồng hồ, chị Na lại nhanh chóng đến khu vực làm hậu cần phối hợp mang lương thực, thực phẩm tới từng nhà phát cho mọi người.

Ông Vũ Quang Hoàng, Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Nam Sách cho biết, các cán bộ giáo viên được đào tạo, tập huấn và được phân công nhiệm vụ cụ thể.

"Ở huyện Nam Sách đang "nóng" bởi xuất hiện nhiều ca mắc Covid-19, đội ngũ thầy cô giáo cùng ngành y tế vẫn luôn phối hợp, tiếp tục khắc phục những khó khăn, thực hiện tốt công tác, phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là, đảm bảo an toàn trong thực hiện nhiệm vụ được giao", ông Quang nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.