Bình luận

Khi Pep chơi dao

20/08/2020, 07:00

Pep Guardiola là một nhà chiến thuật đại tài, nhưng chính cái đại tài đó đã làm hại ông.

img
HLV Pep Guardiola sử dụng sơ đồ lạ lẫm trong trận Man City thua Lyon 1-3

Thêm một mùa giải đội bóng giàu có Man City dang dở giấc mộng vô địch châu Âu sau khi thày trò HLV Pep Guardiola nhận thất bại đau đớn 1-3 trước Lyon. 4 lần dừng bước ở tứ kết, CĐV Man xanh đã nói Pep là kẻ lừa đảo. Kể cũng đúng, bởi đội chủ sân Etihad mang người đàn ông này về để giành chiến thắng ở Champions League.

Nhưng thậm chí thành tích của Pep còn kém cả người tiền nhiệm Manuel Pellegrini khi ông thày người Chile từng đưa Man xanh vào tới bán kết mùa giải 2015-2016. The Citizens cũng đã bỏ ra cả núi tiền nhằm hiện thực hóa tham vọng xưng bá trời Âu. Nhưng tất cả họ nhận lại chỉ là thất bại nối tiếp thất bại.

Vậy có phải do Pep Guardiola kém tài? Không nhiều người đồng ý với nhận định này bởi ông vẫn là một trong những nhà cầm quân hàng đầu thế giới. Man City dưới thời ông trở thành một đội bóng lớn đúng nghĩa, chơi có bản sắc, có sự tự tin trước mọi đối thủ. Nhưng nói vậy thì cớ gì Man City không thể chinh phục Champions League?

Ít người biết, ở trận gặp Lyon, Man City ra sân với sơ đồ lạ lẫm 3-4-3 cùng bộ tứ tiền vệ thiên về cơ bắp (Rodri, Cancelo, Gundogan, Walker). Ở phía trên, nhiệm vụ kiến thiết được giao cả cho De Bruyne. Lyon không mạnh tới mức Pep phải đưa ra một nước cờ quá thận trọng như vậy. Sự xáo trộn về cấu trúc khiến đội bóng Anh chơi chệch choạc, thiếu kết dính. Để rồi mọi sự thay đổi sau đó đều trở nên muộn màng.

Mùa 2014-2015, Bayern Munich của Pep chuyển từ 4-3-3 sang chơi với sơ đồ 3-5-2 khi chạm trán Barcelona ở trận bán kết lượt đi Champions League. Kết quả, Barca thảm bại 0-3. Trước đó, ở bán kết lượt về Champions League gặp Real Madrid mùa 2013-2014, Pep muốn các học trò đá phòng ngự phản công, trái bản sắc của CLB vốn khẩn trương, dồn dập. Trận đó, Bayern Munich nhận thất bại 0-4.

Pep Guardiola là một nhà chiến thuật đại tài, nhưng chính cái đại tài đó đã làm hại ông. Ông thích mày mò, tìm kiếm những thay đổi cho đội bóng của mình. Ngặt nỗi, thay đổi không phải ở trong hoàn cảnh nào cũng tốt. Trận tứ kết Champions League theo thể thức knock-out chắc chắn không phải chỗ để thử nghiệm. Phải chăng Pep Guardiola không quan tâm tới kết quả?

Thật khó trả lời cho câu hỏi này bởi với mức lương 20 triệu euro/mùa, lãnh đạo Man City hẳn phải đặt ra mục tiêu cụ thể. Từ ngày dẫn dắt Man City, Pep đã tiêu gần 1 tỷ euro nhưng đội bóng áo xanh thành Manchester chưa thể đổi vận tại đấu trường số 1 châu Âu. Cách lý giải duy nhất là Pep bị ám ảnh bởi các con số, các sơ đồ chiến thuật, nó thôi thúc ông phải thay đổi.

Tiền vệ De Bruyne từng chia sẻ, các cầu thủ gần như không biết phải chơi ra sao trước ngày bóng lăn. Đương nhiên, không phải thay đổi, điều chỉnh nào của Pep cũng dở, cũng phải trả giá nhưng chơi dao lắm ắt có ngày đứt tay.

Pep lên tới đỉnh cao danh vọng khi dẫn dắt Barca cùng sơ đồ 4-3-3. Đây cũng là sơ đồ ông gần như không thay đổi ở sân Nou Camp. Nhưng tại Alianz Arena hay Etihad thì khác, Pep luôn hướng tới sự thay đổi như một cách khẳng định giá trị của mình mà quên mất rằng, chỉ có chiến thắng mới tạo ra được giá trị đích thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.