Quốc tế

Khi Real của Zidane mang hơi hướng Mourinho

04/04/2016, 13:36

Kể từ khi HLV Jose Mourinho ra đi, Barca mới phải trải qua một trận siêu kinh điển khó khăn đến thế trước Real.

zidane-dan-dat-real

HLV Zidane đã khiến cả thế giới phải ngả mũ khâm phục khi quật ngã một Barca được ví như cỗ máy chiến thắng bằng phong cách Mourinho

Hay lại còn may

Real Madrid của HLV Zidane bước vào trận Siêu kinh điển trên sân Nou Camp với sự hoài nghi rất lớn. Hoài nghi cũng đúng thôi bởi Barca giành chiến thắng 4/6 lần đối đầu gần nhất với Real. Nếu tính những trận Siêu kinh điển trên sân Nou Camp, Barca chỉ thua duy nhất một lần trong 7 trận gần nhất. Đáng nói hơn, kể từ khi HLV Luis Enrique lên nắm quyền, Barca luôn tỏ ra vượt trội so với Kền kền trắng về mặt thế trận.

Tuy vậy, rạng sáng chủ nhật vừa qua, HLV Zidane đã khiến cả thế giới phải ngả mũ khâm phục khi quật ngã một Barca được ví như cỗ máy chiến thắng không thể ngăn cản. Ý thức được sức mạnh tấn công khủng khiếp bên phía đối thủ, HLV Zidane đã chủ động để các học trò chơi phòng ngự phản công. Hệ thống phòng ngự của Real được xây thành nhiều lớp và ngay cả bộ ba tiền đạo Bale - Benzema - Ronaldo cũng thường xuyên chơi bên phần sân nhà.

Việc đảm bảo quân số 8-9 người sau vạch giữa sân, cùng với sự áp sát liên tục khiến khoảng trống dẫn vào khung thành Keylor Navas gần như được bịt kín. Đa phần những pha tấn công của Barca đều bị đánh bật trước khu vực 16m50 khá dễ dàng. Một số tình huống “cây đinh ba” Messi - Suarez - Neymar khoan phá thành công nhưng trong một ngày khá vô duyên, những cơ hội ngon ăn đều bị MSN bỏ lỡ đáng tiếc.

Cũng phải nói thêm rằng sự tác động từ các hậu vệ áo trắng khiến MSN không có được điều kiện lý tưởng nhất để dứt điểm đủ khó. Pha đánh đầu mở tỉ số của Gerard Pique cho thấy Barca đã bế tắc ra sao trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Không những phòng ngự hay, mặt trận tấn công của Real cũng rất ổn. Nếu ai theo dõi trận Siêu kinh điển từ đầu tới cuối, có thể nhận thấy mỗi lần Real lên bóng, hàng thủ Barca đều rất vất vả chống đỡ dù nhân sự tham gia tấn công không nhiều. Cảm giác như Kền kền trắng có thể ghi bàn bất cứ lúc nào. Sự nguy hiểm của các tiền đạo áo trắng, cộng thêm những sai lầm ở hàng thủ Barca đã giúp Real có được hai bàn thắng. Thế mới nói, Real đã hay lại còn may.

Tinh thần Mourinho

Kể từ ngày Jose Mourinho rời Real, Barca chưa bao giờ trải qua một trận Siêu kinh điển khó khăn đến vậy. Dù thắng tối thiểu hay thậm chí thất bại, Barca vẫn cho thấy sự vượt trội về mặt thế trận và khiến các CĐV cực kỳ yên tâm. Chứng kiến màn trình diễn của Real tại Bernabeu, không ít người liên tưởng tới phong cách của HLV Mourinho. Kền kền trắng chơi thấp, đá phòng ngự nhưng không hề bị động. Real được hưởng ba quả phạt góc so với bốn của Barca trong khi số lần sút trúng khung thành của Real còn nhiều hơn đội chủ nhà (5 so với 3).

Thêm một yếu tố mang thương hiệu Mourinho là tính chiến đấu của các cầu thủ áo trắng. Suốt cả trận, các cầu thủ áo trắng không ngần ngại tranh chấp quyết liệt, thậm chí là phạm lỗi để ngăn cản đối phương lên bóng. Thời Mourinho còn nắm quyền tại Bernabeu, Real cũng thường chơi như vậy với ý đồ bóp nghẹt ý tưởng lên bóng, làm giảm hưng phấn của đối thủ. Nếu trọng tài nặng tay hơn, Kền kền trắng nhiều khả năng phải nhận nhiều hơn 1 thẻ đỏ (Sergio Ramos, phút 84).

Việc HLV Zidane lựa chọn cách tiếp cận trận đấu như trên rõ ràng rất phù hợp bởi chơi đôi công với Barca ở thời điểm này chẳng khác nào tự sát. 90 phút thành công ở Bernabeu là công sức của cả tập thể đội bóng áo trắng, của Ronaldo, của Benzema nhưng những người hùng ở tuyến dưới mới xứng đáng được tôn vinh. Casemiro - cầu thủ từng bị coi như người thừa ở Bernabeu đã chơi một trong những trận hay nhất sự nghiệp. Tiền vệ người Brasil hoàn thành xuất sắc vai trò đánh chặn, chặt đứt sợi dây liên lạc giữa hàng tiền vệ của Barca với bộ ba MSN.

Ở trước khung thành, Pepe cũng chơi như lên đồng khi liên tục tả xung hữu đột và khiến MSN gần như “tắt điện” hoàn toàn. Ngạc nhiên hơn khi ngay trước trận Siêu kinh điển, nhiều người còn bàn về việc trung vệ Bồ Đào Nha sắp bị thanh lý vì phong độ sa sút thời gian qua. Phải chăng, hiệu ứng El Clasico khiến các học trò của HLV Zidane chơi một trận tuyệt vời để níu kéo hy vọng vô địch dù rất mong manh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.