Showbiz

Khi sao trung niên Hoa ngữ phải “cưa sừng làm nghé”

29/11/2021, 06:49

Những ngôi sao tiếng tăm một thời bắt đầu tham gia các chương trình thực tế để “hâm nóng” tên tuổi.

Những diễn viên ngoài tuổi 40 vẫn đóng thiếu nữ hay đóng cặp với bạn diễn đáng tuổi con cháu. Tất cả nói lên một mặt trái bất công của làng giải trí Hoa Ngữ với những ngôi sao độ tuổi trung niên.

img

Ở tuổi 43, Lưu Đào đóng vai thiếu nữ trong phim “Sao trời biển rộng”

U40 vẫn “cưa sừng làm nghé”

43 tuổi, Lưu Đào đóng vai một cô gái ở độ tuổi 17, 18 trong bộ phim “Sao trời biển rộng”. Trong phim, cô vào vai Giản Ái, một cô gái lớn lên trong gia đình đổ vỡ và luôn có chí tiến thủ.

Bộ phim là hành trình trưởng thành, thành công của Giản Ái từ khi còn là thiếu nữ tới khi trưởng thành.

Ở một nơi khác, Chương Tử Di 38 tuổi vẫn hóa thân thành thiếu nữ 15 tuổi trong bộ phim “Thượng dương phú”. Ngoài ra, Châu Tấn trong “Hậu cung Như Ý truyện”, Đường Yên trong “Yến Vân Đài”… cũng là những cái tên từng “hồi xuân” thành thiếu nữ tuổi trăng tròn khi tuổi tác đời thực đã ngót nghét U40.

“Màn trình diễn” của các ngôi sao này có điểm chung là đều tạo tranh luận sôi nổi. Họ chịu không ít chỉ trích của khán giả vì lố và kệch cỡm. Dù trang điểm kỹ tới mức nào, họ vẫn không che được dấu vết tuổi tác.

Tờ China Daily phân tích, ngành điện ảnh và truyền hình nước này lâu nay vẫn được đầu tư hướng đến giới trẻ. Hầu hết các nữ diễn viên ngoài 40 tuổi không có kịch bản nào phù hợp.

Cách duy nhất để họ tiếp tục công việc là giả vờ trẻ hoặc già. Nếu không, sẽ không có vai chính nào cho họ.

Theo giới chuyên môn, có nhiều lý do để các ngôi sao trung niên phải “cưa sừng làm nghé”. Ngoài việc các diễn viên trẻ không thuyết phục được nhà sản xuất, còn vì điện ảnh và truyền hình Trung Quốc không có kịch bản phù hợp cho những diễn viên trung niên. Nếu không đóng vai phụ, không chấp nhận đóng vai “bà cô” thì họ chỉ còn cách tự trẻ hóa trên truyền hình.

Cùng đó, mỗi năm thị trường giải trí Trung Quốc sản xuất khoảng 300 phim truyền hình thì có tới 200 dự án là phim của các nền tảng trực tuyến.

Hầu hết những bộ phim này đều có kinh phí hạn chế nên không thể thuê nhiều diễn viên. Do đó, các diễn viên phải chấp nhận đóng các loại vai, như một cách để “giữ ghế” và kiếm nhiều tiền hơn.

Thiếu kịch bản phù hợp trở thành nỗi canh cánh với các ngôi sao trung niên. Trong chương trình “I am the actor 2018”, nữ diễn viên Dương Dung thổ lộ, dù bản thân quá mệt mỏi với việc phải duy trì hình ảnh trẻ trung, nhưng cô vẫn không tìm được cách nào để khắc phục vì sợ bị gạt ra khỏi thị trường.

Đó có lẽ là lý do hầu hết các nữ diễn viên sau 35 hoặc 40 tuổi đều “biến mất” và tái xuất ở khoảng 50 tuổi rồi đóng vai bà mẹ. Tống Đan Đan - nữ diễn viên nổi tiếng với loạt vai bà mẹ từng tâm sự, trong gần 10 năm sau khi bước sang tuổi 35, bà gần như tạm ngừng sự nghiệp diễn xuất vì không có vai diễn nào thích hợp.

Tại Lễ trao giải Liên hoan phim Quốc tế FIRST vào năm 2019, nữ diễn viên Hải Thanh từng thẳng thắn lên tiếng về tình trạng phân biệt tuổi tác với các diễn viên trong ngành điện ảnh và truyền hình Trung Quốc.

Cô khẳng định, dù các diễn viên vẫn đam mê và nhiệt huyết nhưng hầu hết đều rất thụ động bởi những hạn chế về thị trường và kịch bản.

Sao nam cũng không phải ngoại lệ

img

Từng là ngôi sao võ thuật một thời, Triệu Văn Trác tham gia show giải trí sau nhiều năm bị chê hết thời. Ảnh: Sina

Không chỉ diễn viên nữ, các nam diễn viên cũng đau đầu với việc chuyển đổi hình tượng khi bước sang lứa tuổi không còn trẻ.

Ngôn Thừa Húc “ăn no gạch đá” khi nên duyên cùng Thẩm Nguyệt kém anh 20 tuổi trong phim “Em rất thích anh”. Chung Hán Lương chuẩn bị tái xuất đóng cặp cùng bạn diễn đáng tuổi con gái là Viên Băng Nghiên trong bộ phim “Khuynh thành diệc thanh hoan”.

Trang Sohu cho rằng, ngay cả khi ngoại hình và diễn xuất của Chung Hán Lương được đánh giá cao, anh vẫn không mang tới cảm giác mượt mà khi đóng cùng đàn em kém 18 tuổi.

Nhưng điều này không thể trách nam diễn viên bởi dù là nghệ sĩ nam hay nữ, sự nghiệp diễn xuất của họ đều bị ảnh hưởng khi ở tuổi trung niên.

“Đạo diễn thời nay có xu hướng thích những nghệ sĩ trẻ. Không còn nhiều vai diễn dành cho những nghệ sĩ lớn tuổi, còn thị trường chuộng các “ngôi sao lưu lượng”. Do đó, những nghệ sĩ như Chung Hán Lương dù muốn chuyển đổi hình tượng cũng khó vì không có kịch bản”, Sohu viết.

Chính Minh Đạo khi tham gia “Diễn viên mời vào chỗ” từng ngậm ngùi chia sẻ nhận xét của một người bạn rằng: “Tôi cảm thấy cậu không diễn được vai nam chính nữa đâu”. Mặc dù Minh Đạo từng là “hoàng tử” của hàng triệu thiếu nữ một thời nhưng mấy năm qua, anh không thành công trong bất cứ dự án nào. Anh biết rõ tình thế khó khăn hiện tại của mình, biết mình phải thay đổi nhưng không biết phải làm thế nào.

Việc “mất đất” trong làng giải trí khiến các ngôi sao phải tìm cách tự sinh tồn. Từng là ngôi sao võ thuật hàng đầu làng giải trí Hoa Ngữ, Triệu Văn Trác gây bất ngờ khi đến “mua vui” trong show âm nhạc “Ca ca vượt mọi chông gai”.

Trong chương trình, anh tạo ấn tượng bởi vẻ mạnh mẽ nhưng đầy dí dỏm, hài hước. Chương trình này còn quy tụ loạt gương mặt đình đám một thời như Ngôn Thừa Húc, Trương Trí Lâm…

Tờ Global Times gọi “Ca ca vượt mọi chông gai” là nơi “các ngôi sao tuổi trung niên hồi sinh”. Đây như phiên bản nữ của “Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng” - chương trình có sự tham gia của những sao nữ kỳ cựu như Ninh Tịnh, Y Năng Tịnh… cạnh tranh để có suất trong một nhóm nhạc nữ mới.

Mục tiêu của họ là xóa tan định kiến các sao nữ trung niên không còn chỗ đứng trong lĩnh vực biểu diễn.

Tham gia show thực tế là “con dao hai lưỡi” nhưng không thể phủ nhận sức nóng mà nó mang lại cho những gương mặt kỳ cựu.

Ngôn Thừa Húc có độ hot tăng mạnh sau show “Ca ca vượt mọi chông gai”. Một nguồn tin trong ngành giải trí tiết lộ với Mirror Media, mức cát-sê của nam diễn viên “Vườn sao băng” đạt mức 20 triệu NDT (khoảng 72 tỷ đồng) - con số khá cao so với các nghệ sĩ Đài Loan. Trước đó, các dự án phim của anh đều khá mờ nhạt và tên tuổi cũng chững lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.