Bóng đá

Khi “số 6” điển hình ngày càng khan hiếm

22/09/2020, 06:30

Thiago chơi đúng như một “số 6” điển hình, tức không quá thiên về phòng ngự, cũng không quá thiên về tấn công mà chủ yếu làm nhiệm vụ điều phối.

img
Tân binh của Liverpool Thiago Alcantara là một trong những tiền vệ hiếm hoi chơi đúng như “số 6” điển hình

Sau nhiều biến động, cuối cùng Thiago Alcantara cũng cập bến Anfield. Tài năng, đẳng cấp và những đóng góp của Thiago cho Bayern Munich suốt 7 năm qua cho thấy anh xứng đáng nhận được sự kỳ vọng lớn lao. Quan trọng hơn, với cựu tiền vệ Bayern Munich, Liverpool đã có được mảnh ghép rất quan trọng, để hoàn thiện hơn về mặt lối chơi.

Trong hệ thống chiến thuật của The Kop, các tiền vệ thể hiện vai trò khá mờ nhạt trên mặt trận tấn công cũng như phân phối bóng. Sức mạnh của nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh chủ yếu nằm ở hai cánh nhờ sự cơ động, xuất sắc của bộ đôi Alexander - Arnold và Andrew Robertson.

Chính bởi vậy, bình luận viên Ngô Quang Tùng trong một lần trò chuyện cùng Báo Giao thông đã nhận định, Liverpool muốn kéo dài sự thống trị của mình thì cần thêm tối thiểu 1 tiền vệ xuất sắc. HLV Jurgen Klopp có vẻ cũng đồng quan điểm nên tân binh đáng chú ý đầu tiên của Liverpool ở kỳ chuyển nhượng hè 2020 là một tiền vệ.

Nói thêm về vai trò của Thiago, anh chơi đúng như một “số 6” điển hình, tức không quá thiên về phòng ngự, cũng không quá thiên về tấn công mà chủ yếu làm nhiệm vụ điều phối, chia bài. Cách chơi này khiến Thiago khá thầm lặng nhưng vai trò anh đem đến lại rất quan trọng. Đương nhiên, dù không đảm nhận công việc đánh chặn nhưng tiền vệ trưởng thành từ lò La Masia vẫn phòng ngự khá ấn tượng nhờ khả năng đọc tình huống tốt.

Thực tế, bóng đá thế giới hiện nay không có nhiều cầu thủ chơi thuần “số 6” như Thiago. Đa phần các tiền vệ đều muốn dâng cao tấn công khi cơ hội xuất hiện. Đó là lý do nhiều tiền vệ box-to-box được trình làng. Những tiền vệ xuất sắc nhất cũng thiên về tấn công như Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Bruno Fernandes…

Trước Thiago, Xavi là tiền vệ “số 6” đẳng cấp nhất thế giới. Anh tạo dựng tên tuổi cùng Barcelona trước khi sang Trung Đông chơi bóng những năm cuối sự nghiệp rồi làm HLV tại đây. Chính bởi không thể cạnh tranh được với Xavi nên Thiago mới tìm đường rời sân Nou Camp.

Thời còn khoác áo Barcelona, Xavi không tấn công hay như Andres Iniesta, không phòng ngự giỏi như Sergio Busquets nhưng anh vẫn giữ vị trí hết sức quan trọng trong sơ đồ 4-3-3 truyền thống của đội bóng xứ Catalan.

Xavi giống như cầu nối cho hai trạng thái phòng ngự và tấn công. Nói theo cách dễ hình dung hơn, Xavi hoặc thu hồi, hoặc tiếp nhận bóng từ Busquets rồi đưa quả bóng lên phía trên cho Iniesta hoặc các cầu thủ tấn công với độ chính xác tuyệt hảo.

Tuy có đóng góp cực lớn cho giai đoạn hoàng kim của Barcelona nhưng Xavi lại chưa một lần giành Quả bóng vàng. Như đã nói ở trên, vai trò của một “số 6” điển hình dù quan trọng nhưng tương đối thầm lặng. Dường như vì thế nên ít tiền vệ lựa chọn “số 6”.

Cứ đà này, trong tương lai, “số 6” có thể lâm vào cảnh “tuyệt chủng”. Nếu vậy, đây thực sự là điều hết sức đáng tiếc. Nhìn ở các vị trí khác, tuy biến hóa khá nhiều nhưng cơ bản vẫn có những “số 9” cổ điển trên hàng công hay “số 3” cổ điển nơi hàng thủ. Ấy vậy mà “số 6” lại khan hiếm đến kỳ lạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.