Chuyện dọc đường

Vụ cháy Rạng Đông: Khi sự bất bình thường trở thành… bình thường

05/09/2019, 13:30

Vụ hỏa hoạn lớn phát tán hóa chất kịch độc có thể ảnh hưởng tới hàng nghìn người giữa Thủ đô mà hơn một tuần trôi qua vẫn không có khuyến cáo.

img
Người dân bịt mũi khi đi qua khu vực cháy nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông. Ảnh: Thành Đạt

Gần một tuần sau vụ cháy kho Công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông, những bức tường đổ vẫn được để lộ thiên thông thống và hầu như không ngăn cách với khu dân cư. Thậm chí, lũ trẻ nghịch ngợm thò cả đầu vào nhòm ngó khu nhà kho đổ nát.

Người dân sống quanh nhà máy vẫn ngơ ngác không hiểu mình có phải di dời đi nơi khác để không bị nhiễm độc hay không?

Những hàng ăn, quán nước vẫn tấp nập buôn bán, bất biết những chất độc hại từ đám cháy có thể gây hại cho thực khách, người dân.

Những văn bản từ phía UBND phường, từ nhà máy, từ quận, tới các cơ quan chuyên ngành của Sở, Bộ TN&MT, Y tế vẫn đối nhau chan chát, đôi khi ông chẳng bà chuộc. Một khuyến cáo khá chi tiết được đưa ra và rút lại ngay sau đó, khiến người dân bình chân như vại.

Và điều quan trọng nhất, trong gần 1 tuần sau vụ cháy, chính quyền địa phương vẫn chưa khuyến cáo người dân đi kiểm tra sức khỏe, ai phải đi, khám ở đâu, chi phí tự túc hay chính quyền địa phương, Công ty Rạng Đông hỗ trợ?

Một số gia đình đã âm thầm đưa con em, cha mẹ mình đi nơi khác với phương châm, thà di dời nhầm còn hơn ở lại để mạo hiểm với nguy cơ nhiễm độc thủy ngân.

Nhưng đó chỉ là số ít gia đình có điều kiện, đại đa số vẫn buộc phải ở lại, vẫn sinh hoạt bình thường như chưa hề có cơn hỏa hoạn dữ dội đã bùng phát, thiêu rụi hàng ngàn mét vuông nhà xưởng, kho bãi với lượng thủy ngân bị phát tán lớn chưa từng có.

Cho tới ngày 4/9, 7 ngày sau vụ cháy, Bộ TN&MT phát đi một thông báo, được coi là quan trọng và đầy đủ nhất, đó là có 15,1-27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường. Vùng có nguy cơ ô nhiễm ở phạm vi 500m tính từ hàng rào nhà máy Rạng Đông.

Về giải pháp, Bộ TN&MT trước hết đề nghị Công ty Rạng Đông cô lập, phủ bạt khu vực bị cháy, không để thủy ngân bốc hơi, tiếp tục phát tán ra môi trường.

Vâng, vậy là sau những 1 tuần, một biện pháp phòng vệ sơ đẳng nhất để bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho công nhân, người dân xung quanh nhà máy, đó là dùng bạt bao quanh khu vực bị cháy mới được thực hiện.

Vậy trong 1 tuần qua, công nhân Công ty Rạng Đông, người dân đã hít thở, đã sinh sống như thế nào quanh khu vực nhà máy bị ô nhiễm những chất kịch độc? Hỏi cũng đã là trả lời.

Thông tin mới nhất từ Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong hơn 100 người đến xét nghiệm, đã có 82 trường hợp nhiễm thủy ngân nhưng ở trong mức độ cho phép. Đây phần lớn là những người tiếp xúc trực tiếp hoặc ở rất gần khu vực cháy trong khoảng thời gian dài. Rất nhiều người khác vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm.

Nói dại, nếu họ và những người dân sống trong khu vực bị ảnh hưởng tới sức khỏe sau này thì trách nhiệm thuộc về ai?

Ai đã gây ra vụ cháy? Ai, công ty, cơ quan nào đã biết có nguy cơ nhiễm độc mà không báo cáo, cảnh báo kịp thời? Đây là những câu hỏi cần được làm rõ.

Ai đã coi sự bất bình thường trong sự cố môi trường này như một chuyện bình thường? Khiến người dân bình tĩnh hít đủ bầu không khí độc hại.

1 tuần mới ra được thông báo về mức độ ô nhiễm, thì bao lâu nữa mới có khuyến cáo về sức khỏe với người dân? Bao giờ mới tẩy độc được khu vực cháy, rồi một lượng lớn thủy ngân đã ngấm vào đất, vào trầm tích dưới đáy sông, ao hồ sẽ xử lý ra sao?

Sau vụ cháy kho Công ty Rạng Đông, sẽ có bao nhiêu nhà máy được đẩy nhanh tiến độ di dời ra khỏi khu dân cư đông đúc? Và trong lúc chờ đợi cuộc “di cư” vốn đã vô cùng chậm chạp trong nhiều năm nay, chúng ta rút ra bài học gì?

Để nếu một vụ hỏa hoạn khác không may lại diễn ra, sẽ không còn chuyện trớ trêu, thờ ơ đến vô cảm trước sức khỏe của người dân như ở Rạng Đông.

Người viết bài này có một thắc mắc, chỉ một vụ án khiến một hai người chết, chính quyền địa phương đã nhanh chóng họp báo, cung cấp thông tin chính thống, đầy đủ để dư luận an tâm. Vậy tại sao một vụ hỏa hoạn lớn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người, không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài ngay giữa thủ đô, lại không có cơ quan, tổ chức nào đứng ra họp báo. Hay là chưa có người chết, thì mọi sự vẫn… bình thường?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.