An ninh hình sự

Khi taxi "đối đầu" tội phạm

01/05/2014, 17:53

Tội phạm bị truy nã thường trốn lên Tây Nguyên, vì thế, tài xế taxi khu vực này không ít lần phải đối mặt những đối tượng liều lĩnh, bất cần. Nếu không bản lĩnh, kinh nghiệm, khéo léo, họ có thể bị nguy hiểm, thậm chí mất mạng.

Tội phạm bị truy nã thường trốn lên Tây Nguyên, vì thế,  tài xế taxi khu vực này không ít lần phải đối mặt những đối tượng liều lĩnh, bất cần. Nếu không bản lĩnh, kinh nghiệm, khéo léo, họ có thể bị nguy hiểm, thậm chí mất mạng. 

Taxi tại Tây Nguyên là một nghề tương đối nguy hiểm
Taxi tại Tây Nguyên là một nghề tương đối nguy hiểm

Đối đầu với tội phạm bị truy nã

Khi nhắc tới những chuyện “dở khóc dở cười”, đối mặt với những thành phần bất hảo, kể cả cướp, nhiều lái xe nói "những chuyện đó kể cả ngày cũng không hết".

Lái xe taxi Mai Linh Phạm Văn Quý có thâm niên gần 10 năm trong nghề kể cho tôi nghe việc anh nhờ tinh tường đã "thoát" được một hành khách có lệnh truy nã. Anh Quý kể: Vào khoảng 5h chiều tôi chở một người khách từ Kon Tum đi Đăk Lăk. Trên đường đi, tôi và người khách này vẫn nói chuyện bình thường, dọc đường tôi còn mời người khách này xuống uống nước nghỉ ngơi. Nhưng không hiểu sao trong tôi linh tính chuyện chẳng lành, dọc đường có một cô gái cố gắng bắt xe nên tôi dừng cho đi nhờ để an tâm hơn. Khi có cô gái, đến gần Đăk Lăk, tôi đề nghị cho ứng tiền để đổ xăng nhưng người này nói đến nơi sẽ trả.  Nghi ngờ có chuyện chẳng lành, tôi giả vờ xuống đóng cửa xe lại, hỏi một số người chạy xe thồ hỏi điểm công an. Được chỉ đường công an gần đó, tôi chạy thẳng đến Công an phường, xuống xe đóng cửa đề nghị hỗ trợ.

Trả lại tải sản trên taxi cho hành khách, taxi Mai Linh tạo uy tín cho thương hiệu
Trả lại tài sản trên taxi cho hành khách, taxi Mai Linh tạo uy tín cho thương hiệu

“Sau này, tôi được biết, Công an phát hiện đây là đối tượng có lệnh truy nã về tội cướp của, gây thương tích”- anh Quý cho biết.  

“Rợn tóc gáy” vì chở băng nhóm đi thanh toán nhau

Một tài xế khác là Trương Công Bình kể: Mới đây thôi, một nhóm thanh niên thuê 4 chiếc xe đi từ thành phố Kon Tum đến huyện Đăk Glei (mỗi xe 7 người). Tưởng lên đó rồi về nhưng trên đường đi, nghe những thanh niên này nói chuyện, bàn kế hoạch đi thanh toán một băng nhóm khác trên xã Đăk Long, tôi đã “rợn tóc gáy”. Đáng sợ hơn là khi tới một địa điểm vắng, bọn chúng xuống lấy mã tấu, rựa được giấu sẵn trên đường phát mỗi người một cái. Biết vậy, nhưng không thể không chở. Khi chúng tôi chở lên tới nơi, bọn chúng yêu cầu chờ “xong việc” rồi chở quay về TP Kon Tum. Nếu bỏ về thì sẽ xử mất mạng. Chúng tôi không biết làm sao đành xin bọn chúng "các anh làm gì thì làm, nhưng đừng để chúng tôi bị ảnh hưởng. chúng tôi ra ngoài đường lớn đứng đợi". Khi nào về thì điện thoại. “ Rất may, hôm đó bọn chúng lên tìm không gặp nhóm kia nên chỉ ít phút sau cả nhóm quay lại về, nếu hôm đó có hỗn chiến xảy ra chắc chắn bọn tôi gặp rắc rối lớn”. 

Anh Bình kể thêm, hôm 26/3 vừa qua, tôi nhận được tín hiệu từ tổng đài đón khách tại đường Nguyễn Huệ - Nguyễn Trãi, đến nơi một số thanh niên lên xe yêu cầu chở đi mua 7 con dao rựa để đi giết người. “Ngồi trên xe nghe chúng bàn kế hoạch thanh toán mà tôi sợ toát mồ hôi. Biết là vậy nhưng không chở không được vì chúng hù doạ, nếu bỏ đi thì sẽ cho ăn dao. Không biết làm sao, nhân lúc chờ chúng mua rựa, tôi nhắn về Công ty biết địa điểm tôi đến để có gì Công báo hỗ trợ của công an. Cũng rất may là cuối cùng tôi thoát được, bỏ luôn không dám đòi tiền xe chuyến đó".

Suýt mất mạng vì gặp phải cướp

Mặc dù đã 3 năm qua, nhưng anh Trương Văn Tuyển, lái xe taxi Mai Linh vẫn không thể tin nổi là đã thoát chết trong gang tấc trước bọn cướp 3 người. Tài xế Tuyển kể: Hồi năm 2011, tôi đang ở Bến Xe Kon Tum nhận được tín hiệu từ tổng đài đến khách ngay trước UBND huyện Đăk Hà. Chạy lên đến nơi, 3 người (1 nữ và 2 thanh niên khoảng 18-20 tuổi) lên xe, người con gái ngồi trước, 2 thanh niên ngồi sau. Khi gần tới đoạn đường vắng, một thanh niên xuống đi vệ sinh rồi lên xe rồi bảo tôi đi tiếp khoảng 1 km nữa. Đi được một đoạn tới khúc đường vắng, một thanh niên ngồi sau nói: làm đi. Rồi bất ngờ 2 thanh niên ngồi sau dùng dây phanh xe đạp siết cổ tôi. Một tay cầm vô lăng, một tay tôi vội chụp lấy dây phanh xe cố không để bị nghẹt thở. Rồi tiếp tục cô gái ngồi trên dùng con dao đâm vào ngực tôi, tôi vội bỏ vô lăng lấy tay túm tóc giật dúi đầu xuống rồi lấy hết sức luồn sợi dây qua đầu, đạp bung cửa nhảy xuống xe vừa chạy vừa hô cướp. Chạy vào được nhà dân, tôi mượn điện thoại báo công ty cử người vào hỗ trợ. Sau đó bọn chúng lấy chìa khoá xe và điện thoại của tôi bỏ trốn. Được biết sau này bọn chúng bị công an huyện Ngọc Hồi truy tìm và bắt được cả 3 đối tượng trên.

“Rất may, tài xế Tuyển còn trẻ, to cao, khoẻ mạnh còn chống cự lại được chứ gặp phải người nhỏ, yếu thì chắc giờ… không biết thế nào nữa?- anh Võ Văn Hùng, cán bộ điều hành Chi nhánh công ty Mai linh Kon Tum cho biết thêm.

Bị quỵt tiền cũng không tham của rơi

Cho đến nay, anh Mai Quốc Chung – tài xế taxi Mai Linh vẫn chưa trả hết nợ cho Công ty cũng chỉ vì khách hàng quỵt tiền. Anh Chung kể: Cuối tháng 10/2013, có 2 người khách trẻ tuổi (chưa đến tuổi thanh niên)  đón xe taxi đi từ Kon Tum đến Quy Nhơn (Bình Định). Trên tuyến đường đi 2 người này nói là xuống đòi tiền nợ nhưng đến nơi không lấy được tiền nên không có tiền trả và nói chở về Kon Tum lấy tiền trả. Về đến nhà người nhà cũng bảo không có tiền (hết hơn 4 triệu). Lúc này, sau khi nói chuyện tình cảm với gia đình nhưng họ vẫn không chịu vì cho rằng ai đi người đó trả. Tôi không biết làm sao đành “hù” nếu không trả sẽ đưa đến công an giải quyết thì người nhà cam kết sẽ trả nhưng cho trả dần mỗi tháng vài trăm ngàn đến nay cũng mới chỉ trả được 2 triệu đồng. Do đó, đến nay, tôi cũng chưa trả hết tiền cho công ty.

Dù nghề này có nhiều rủi ro, không ít tài xế bị quỵt tiền nhưng cũng không hiếm trường hợp có khó khăn cũng không tham của rơi, thường xuyên trả lại những tài sản lớn mà khách bỏ quên trên xe.

Trước đó, đêm ngày 2/3, lái xe Bùi Văn Thành đón khách từ Bến xe Kon Tum đi đường Hoàng Thị Loan. Khi xuống xe, khách hành đã bỏ quên trên xe 1 túi xách  màu đen, trong đó có 1 máy tính xách tay, 1 bàn chiếu và 1 chiếc ví trong đó có tới 1,2 triệu đồng. Ngay lập tức, lái xe Thành đã giao cho Công ty và Công ty đã liên hệ với khách hàng là anh Tạ Đình Tiến ở đường Sư Vạn Hạnh và giao trả trực tiếp cho khách hàng toàn bộ tài sản.  Hay như trường hợp của lái xe Nguyễn Quốc Phong, anh này cũng đã trả lại cho khách hàng số tiền 180 triệu đồng bỏ quên khi đi xe của đơn vị vào trước tết Nguyên đán.

Chị Loan nhận lại ví tiền từ tài xế taxi
Chị Loan nhận lại ví tiền từ tài xế taxi

Đặc biệt, gần đây nhất, lái xe Hoàng Mạnh Hùng đã mang về bàn giao cho Công ty để trả lại cho khách hàng là chị Trần Thị Lệ Huyền đi taxi từ huyện Kon Rẫy về ngã ba Đăk Cấm (ngày 25/3) một chiếc ví trên xe (gồm vàng, tiền và các giấy tờ tuỳ thân) trị giá hơn 10 triệu đồng.

Văn Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.