Văn hóa - Giải Trí

Khi tự truyện gây bão

23/06/2018, 07:15

Tự truyện của người nổi tiếng vẫn luôn là chủ đề gây xôn xao dư luận...

126

Khi tự truyện gây bão

Cũng dễ hiểu bởi hiếm khi người nổi tiếng chịu bộc bạch những góc khuất mà bản thân đã trải qua, những thâm cung bí sử mà không báo chí nào có thể khai thác được. Và ít có bao giờ, cuộc đời của người nổi tiếng lại hiện lên sống động đến vậy, thỏa mãn sự tò mò của công chúng.

Từ nghệ sĩ kỳ cựu tới ca sĩ trẻ tuổi đều thi nhau viết tự truyện. Những câu chuyện kể lại, luôn được mặc định là sự thật mà người trong cuộc đã trải qua. Thế nên, câu chuyện đó dù tích cực hay tiêu cực cũng đều gây ra ảnh hưởng nhất định tới những người được nhắc đến. Đơn cử, những góc khuất trong bóng đá được cựu tiền đạo Lê Công Vinh kể lại trong tự truyện “Phút 89” (ảnh trên) đã khiến dư luận dậy sóng. Người trong giới xuất hiện trong tự truyện của anh như Phan Thanh Bình, tiền vệ Lê Tấn Tài đều tỏ ra khá bức xúc. Họ cho rằng, Công Vinh chưa chịu nói thật hoặc mới chỉ nói lên một phần sự thật.

Tự truyện “Cỏ hạnh phúc” của Hari Won, dù chỉ là những dòng tỏ bày về mối tình giữa Hari Won và rapper Đinh Tiến Đạt nhưng cuốn sách này khiến bạn bè của Tiến Đạt bức xúc thay anh. Người ta nhận định, Hari Won đã kết hôn và sống hạnh phúc với người khác thì đừng nên làm ảnh hưởng tới người cũ của mình thêm nữa. Hay Hồi ký “Thương Tín: Một đời giông bão” lại khiến chính Thương Tín bị dư luận chỉ trích khi kể lại mối tình của mình với 12 người phụ nữ.

Như thế, mặc dù gây tranh cãi nhưng các cuốn tự truyện đều có “số phận” khá tốt. “Phút 89” của Công Vinh vẫn phát hành 9.000 bản. Tự truyện “Chạm tới giấc mơ” của Sơn Tùng M-TP bán sạch 10.000 bản chỉ sau 2 ngày. “Vàng Anh” và “Phượng Hoàng” của Hoàng Thùy Linh dù không công bố số lượng nhưng cũng được giới trẻ đổ xô săn lùng… Những thành tích này có lẽ còn lớn hơn cả số lượng album mà nghệ sĩ vất vả bán ra.

Viết tự truyện không dễ, cho dù người viết tự truyện có cơ hội được nói lên quan điểm của mình về từng vấn đề họ suy ngẫm, trăn trở. Thế nhưng, nó cũng là con dao hai lưỡi, khiến tác giả hứng gạch đá bởi những chi tiết, câu chuyện có thể gây ảnh hưởng tới cuộc sống của những người được nhắc đến trong tự truyện, thậm chí vi phạm pháp luật nếu có nội dung vu khống, bôi nhọ, thông tin sai sự thật. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.