Thời sự Quốc tế

Thử nghiệm công nghệ giúp xe cứu thương "báo hiệu" với đèn giao thông

12/10/2022, 20:30

Trong trường hợp cấp cứu y tế, mọi nguyên nhân cản trở xe cứu hộ chậm tới hiện trường dù chỉ vài phút đều có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Trong trường hợp cấp cứu y tế, mọi nguyên nhân cản trở xe cứu hộ chậm tới hiện trường dù chỉ vài phút đều có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Để giải quyết vấn đề này, Ford đã chế tạo và thử nghiệm công nghệ đèn giao thông kết nối có thể tự động chuyển sang màu xanh để dọn đường cho xe cứu thương, xe cảnh sát, xe cứu hỏa, giúp giảm nguy cơ tai nạn giao thông khi các xe này phải vượt đèn đỏ trên đường đi cấp cứu.

Cuộc thử nghiệm trên nằm trong dự án có quy mô lớn hơn với sự tham gia thử nghiệm của phương tiện tự động, có kết nối cũng như mạng lưới hạ tầng có kết nối trên đường cao tốc, đường đô thị và đường nông thôn, được thực hiện từ tháng 1/2020 đến tháng 3/2022.

Để thử nghiệm công nghệ này, Ford sử dụng 1 con đường có 8 điểm đèn giao thông liên tiếp tại thành phố Aachen, Đức và 2 đoạn đường có 3 đèn giao thông liên tiếp ở ngoại ô thành phố này.

img

Ảnh minh họa.

Chiếc xe tham gia thử nghiệm là xe hybrid (lai điện) Ford Kuga được trang bị bộ liên lạc trong ô tô có thể kết nối với hạ tầng giao thông thông minh; có mẫu phần cứng kiểm soát nhanh để chạy thử nghiệm phần mềm trên phương tiện. Chiếc xe này sẽ đóng vai trò là xe cứu thương và xe con trong các kịch bản thử nghiệm khác nhau.

Trong thí nghiệm này, phương tiện với đèn giao thông có thể kết nối để “trao đổi với nhau” qua công nghệ C-V2X. Đây là nền tảng kết nối phương tiện với hạ tầng đường bộ cùng các phương tiện và người sử dụng đường bộ khác.

Khi xe cấp cứu đi qua sẽ báo hiệu với đèn giao thông để chuyển xanh. Khi xe đi hết đường, đèn lập tức trở lại chế độ bình thường. Mặt khác, đèn giao thông cũng gửi tín hiệu cho các phương tiện khác để nhận biết và giảm tốc độ nhường đường cho xe cứu thương.

Ford hiện chưa công bố kết quả thử nghiệm kể trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.