Hồ sơ tài liệu

Khinh khí cầu Mỹ theo dõi Biển Đông, thủ lĩnh IS bị tiêu diệt

19/04/2016, 07:28

Mỹ điều khinh khí cầu tới giúp Philippines theo dõi Biển Đông, Một thủ lĩnh cấp cao IS bị tiêu diệt tại Iraq...

US_raytheonblimp2

Khinh khí cầu phục vụ cho hoạt động do thám của quân đội Mỹ. (Nguồn: Quân đội Mỹ)

Mỹ điều khinh khí cầu tới giúp Philippines theo dõi Biển Đông

Theo TTXVN, Đại sứ Mỹ tại Philippines, ông Philip Goldberg cho biết Mỹ sẽ điều một khinh khí cầu đến Philippines để giúp quân đội quốc gia Đông Nam Á này theo dõi các hoạt động hàng hải và bảo vệ biên giới trong lúc tình hình căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình CNN ngày 18/4, ông Goldberg cho biết Washington sẽ giao cho Manila các thiết bị thông tin có gắn hệ thống cảm ứng và radar, trị giá 42 triệu USD.

Ông cho biết thêm các thiết bị thông tin có cảm ứng sẽ được gắn vào các tàu chiến của Philippines và khinh khí cầu có gắn radar trên không trung sẽ thu thập tin tức cũng như phát hiện các chuyển động trong khu vực Biển Đông.

Nga bác thông tin Moskva đàm phán bí mật với Washington về Syria

Ngày 18/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác những thông tin truyền thông cho rằng Moskva và Washington (Mỹ) đã tham gia một cuộc đàm phán bí mật trong khuôn khổ cuộc hòa đàm Syria đang diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga nói: "Không có cuộc đàm phán bí mật nào được tiến hành giữa Nga và Mỹ."

Theo ông Lavrov, thông tin sai sự thật trên cho biết có một kênh đàm phán bí mật nào đó và trong khuôn khổ kênh đàm phán này có người cam kết sẽ quyết định số phận của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng đó là một âm mưu nhằm phá vỡ việc thực thi nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc rằng chỉ có người dân Syria mới có quyền quyết định vận mệnh của Syria.

Quân nổi dậy Syria tấn công dữ dội lực lượng chính quyền

ttxvn_syria

Binh sỹ Syria đóng quân tại thị trấn Ain al-Hanash (Nguồn: AFP/TTXVN)

Reuters đưa tin ngày 18/4, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết quân nổi dậy đã tiến hành một cuộc tấn công ác liệt nhằm vào lực lượng chính quyền Syria ở tỉnh Latakia, đồng thời những cuộc tiến quân riêng rẽ ở tỉnh Hama gần đó.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh bạo lực đang leo thang ở miền Tây nước này.

Trong khi đó, lực lượng chính phủ Damascus cũng tiến hành những cuộc không kích dữ dội tại tỉnh Homs khiến 4 người thiệt mạng.

Theo SOHR, số người chết có thể còn tăng lên do có nhiều người bị thương nặng.

Một thủ lĩnh cấp cao Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt tại Iraq

1804_Is

Các tay súng người Kurd (Nguồn: christiantoday.com)

Hãng Reuters ngày 18/4 dẫn nguồn tin Hội đồng an ninh của khu tự trị người Kurd cho biết tên Suleiman Abd Shabib al-Jabouri, một thủ lĩnh cấp cao của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cùng hai đồng bọn của y đã bị tiêu diệt tại phía Nam thành phố Mosul (Iraq) trong một chiến dịch truy quét bằng trực thăng dưới sự phối hợp của lực lượng đặc nhiệm Mỹ và đơn vị chống khủng bố của người Kurd.

Đối tượng al-Jabouri còn được biết đến với cái tên Abu Saif và là một thành viên trong hội đồng chiến tranh của IS.

Trong một chiến dịch riêng rẽ hôm 17/4, các nhân chứng và nguồn tin an ninh người Kurd cho biết các binh sỹ thuộc liên quân do Mỹ đứng đầu đã cho đáp trực thăng xuống khu vực phía Bắc Mosul và bắt giữ ít nhất một phần tử IS từ một chiếc xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.